Print

Budesonide dạng khí dung trong điều trị hen phế quản

Thứ Ba, 17 /01/2023 10:31

Hen phế quản (HPQ) xảy ra do tình trạng co thắt đường thở, thường liên quan với cơ địa dị ứng. Do đó, bên cạnh các thuốc giãn phế quản, người bệnh cần được sử dụng thuốc Corticosteroid dạng hít để kiểm soát cơn hen. Một trong những thuốc được sử dụng rất phổ biến đó là Pulmicort Ampul với hoạt chất Budesonide.

Budesonide là thuốc có tác dụng kiểm soát và ngăn ngừa các triệu chứng (khò khè, khó thở) của bệnh HPQ. Budesonide thuộc nhóm thuốc Corticosteroid, tác động trực tiếp lên đường hô hấp, giúp người bệnh hít thở dễ dàng hơn bằng cách giảm kích ứng và sưng tấy đường thở. Thuốc Pulmicort phải được sử dụng thường xuyên để có hiệu quả, thuốc không có tác dụng ngay lập tức, vì vậy không nên dùng để giảm các cơn hen đột ngột.

Ảnh minh họa

Đối với các đợt cấp của HPQ, người bệnh nên sử dụng loại thuốc giãn phế quản tác dụng nhanh khác theo lựa chọn của thầy thuốc tại thời điểm điều trị. Hiện trên thị trường, thuốc Pulmicort Ampul ghi rõ thành phần hoạt chất là Budesonide 500mcg/2ml là Corticosteroid sử dụng bằng đường hít trong điều trị và dự phòng HPQ. Sử dụng khi cần thiết phải thay thế hoặc giảm liều Steroid đường uống. Có thể dùng trong điều trị viêm thanh quản- khí quản- phế quản cấp ở nhũ nhi và trẻ em.

Cách sử dụng thuốc Pulmicort Ampul cần được thầy thuốc hướng dẫn cụ thể cho người bệnh và để họ thao tác lặp lại cho đến khi thuần thục. Người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc với các bước đã được minh họa bằng hình vẽ hoặc thao tác mẫu trực tiếp để sử dụng thuốc đúng cách. Trên YouTube cũng có các clip hướng dẫn bệnh nhân dùng thuốc đúng cách.

Bệnh nhân cần hiểu rõ cách vận hành máy phun khí dung (loại máy phun sương bằng khí nén với mặt nạ hoặc ống ngậm) và cách vệ sinh máy đúng cách để ngăn ngừa nhiễm trùng. Không sử dụng thuốc Pulmicort trong máy phun khí dung siêu âm. Đồng thời, không trộn hỗn dịch Budesonide với các thuốc khác trong máy khí dung. Cha mẹ hoặc người có trách nhiệm nên giám sát trẻ đang sử dụng máy này.

Bệnh nhân cần chú ý phải lắc hộp đựng thuốc nhẹ nhàng trước khi sử dụng. Liều lượng Budesonide được dùng dựa trên mức độ HPQ và đáp ứng điều trị từng người bệnh. Máy phun khí dung có nhiều mức độ phun khác nhau, do đó người bệnh hãy kiểm tra xem cường độ phun có đủ hay không.

Thuốc Pulmicort Ampul cần hít qua đường miệng, thường 1 hoặc 2 lần mỗi ngày hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Trong khi hít thuốc này, người bệnh hãy hít thở bình tĩnh và sâu cho đến khi các hạt sương ngưng phun, thường kéo dài 5-10 phút. Lưu ý, tránh để thuốc Pulmicort dính vào mắt. Để ngăn ngừa tình trạng khô miệng, khàn tiếng và nhiễm nấm miệng, người bệnh hãy súc miệng bằng nước sạch sau mỗi lần sử dụng và tuyệt đối không nuốt nước súc miệng.

Ngoài ra, rửa mặt và vùng da đeo mặt nạ để ngăn chặn kích ứng da. Sử dụng thuốc Pulmicort thường xuyên để đạt hiệu quả điều trị cao nhất. Để giúp ghi nhớ, bệnh nhân cần phải sử dụng thuốc Pulmicort vào một thời điểm nhất định mỗi ngày. Không được tự ý tăng liều, sử dụng nhiều lần hơn hoặc ngừng sử dụng thuốc Pulmicort mà không hỏi ý kiến bác sĩ.

Người bệnh cần phải trao đổi với bác sĩ nếu có các triệu chứng như ho nhiều, khó thở, khò khè, tăng tiết đàm, các chỉ số đo hô hấp ký xấu hơn, phải thức dậy vào ban đêm do khó thở, phải sử dụng thuốc cắt cơn thường xuyên (hơn 2 ngày một tuần). Nếu đang thường xuyên dùng một loại Corticosteroid khác bằng đường uống (ví dụ như Prednisolone), bệnh nhân không nên ngừng sử dụng nó, trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Một số tình trạng như hen suyễn, dị ứng có thể trở nên tồi tệ hơn khi ngừng thuốc đột ngột.

Các tác dụng phụ hay gặp của thuốc Pulmicort bao gồm khô rát cổ họng, khàn giọng, thay đổi giọng nói, có vị khó chịu trong miệng, chảy nước mũi hoặc chảy máu cam. Nếu các tác dụng này của thuốc Pulmicort kéo dài hoặc xấu đi, người bệnh hãy thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ ngay lập tức.

Thuốc Pulmicort hoạt động bằng cách ức chế hệ thống miễn dịch, nên nó có thể làm giảm khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng. Điều này có thể khiến bệnh nhân tăng nguy cơ mắc các nhiễm trùng hoặc làm nặng thêm các bệnh nhiễm trùng hiện mắc. Nhanh chóng thông báo cho bác sĩ nếu có bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào (đau tai, đau họng, sốt, ớn lạnh). Sử dụng thuốc Pulmicort trong thời gian dài hoặc lặp lại có thể dẫn đến tình trạng nhiễm nấm miệng, liên hệ với bác sĩ nếu bệnh nhân nhận thấy các mảng trắng trong miệng hoặc trên lưỡi.

Tình trạng dị ứng thuốc rất nghiêm trọng do Pulmicort rất hiếm khi xảy ra. Nhận biết các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng như phát ban, sưng ngứa các bộ phận, chóng mặt, khó thở... và gọi ngay cho bác sĩ để được trợ giúp. Tránh các chất gây dị ứng (phấn hoa, lông thú cưng), chất kích thích, hút thuốc, khói thuốc và các yếu tố khác làm cho bệnh hen suyễn trở nên trầm trọng hơn. Hầu hết những người bị bệnh hen suyễn hoặc bệnh phổi đều nên tiêm phòng cúm hàng năm.

ThS.Lê Quốc Thịnh