Print

BHXH tỉnh Hà Tĩnh: Nỗ lực mang mùa Xuân về cho người tham gia BHXH, BHYT

Thứ Năm, 19 /01/2023 15:32

Như thường lệ, trước thềm Xuân Quý Mão 2023 này, BHXH tỉnh Hà Tĩnh lại triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, hướng đến NLĐ cũng như các tầng lớp nhân dân.

Nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ được BHXH Việt Nam giao và thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, trong năm 2022, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả quan trọng. Theo đó, toàn tỉnh có gần 150 ngàn NLĐ tham gia BHXH và gần 1,16 triệu người tham gia BHYT, nâng tỷ lệ bao phủ BHXH đạt 21,7% so với lực lượng lao động trong độ tuổi và tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 92,6% dân số. Điểm nổi bất nhất là toàn tỉnh có 52.826 NLĐ thuộc khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện, bằng 7,7% lực lượng lao động trong độ tuổi, gấp 3 lần mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương về cải cách chính sách BHXH.

Bà Đặng Thị Anh Hoa- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Ngay từ đầu năm, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nhiều DN gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, làm ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, cố gắng của các tập thể, cá nhân, BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao”.

Cụ thể, theo bà Hoa, toàn tỉnh thu BHXH, BHYT được 3.034 tỷ đồng, hoàn thành 100,4% kế hoạch và tăng 176 tỷ đồng so với năm 2021. Theo đánh giá của BHXH Việt Nam, Hà Tĩnh là một trong số ít các đơn vị trong cả nước có số tăng trưởng về số người tham gia cả 3 chỉ tiêu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, trong đó riêng BHXH tự nguyện tăng trên 12.000 người so với năm 2021. Đáng chú ý, một số địa phương có kết quả phát triển BHXH tốt gồm: Huyện Thạch Hà (tăng 2.108 người), TP.Hà Tĩnh (tăng 1.624 người), TX.Kỳ Anh (tăng 1.453 người), huyện Nghi Xuân (tăng 1.326 người.

Đẩy nhanh tiến độ giải quyết, chi trả các chế độ

Thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW ngày 18/11/2022 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Quý Mão 2023 và công văn chỉ đạo của BHXH Việt Nam về các biện pháp phục vụ nhân dân, NLĐ trong dịp Tết Quý Mão 2023, các đơn vị trong toàn hệ thống BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã tích cực phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai các nhiệm vụ được giao, đảm bảo không ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và DN.

Bà Phan Thị Quỳnh Hoa- Trưởng phòng Chế độ BHXH cho biết, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, thời gian qua, BHXH tỉnh đã đôn đốc BHXH các huyện, thị xã tập trung giải quyết, thanh toán đầy đủ, kịp thời các quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT như: Chế độ hưu trí, ốm đau, thai sản, trợ cấp thất nghiệp. Cùng với đó, việc cấp, đổi, gia hạn thẻ BHYT đã được BHXH tỉnh chỉ đạo triển khai quyết liệt.

Đồng thời, BHXH tỉnh Hà Tĩnh cũng bố trí đủ kinh phí để tạm ứng, thanh quyết toán kịp thời kinh phí KCB BHYT cho các cơ sở KCB theo đúng quy định, thường xuyên theo dõi, phối hợp chặt chẽ để đảm bảo đủ thuốc, hoá chất, vật tư y tế phục vụ KCB BHYT thuộc phạm vi quỹ BHYT thanh toán.
“Để hoàn thành các nội dung công việc trong thời gian ngắn, các đơn vị đã tích cực phát huy lợi thế của hệ thống CSDL liên thông, rút gọn tối đa các công đoạn và thời gian. Đến ngày 10/1/2023, toàn hệ thống BHXH tỉnh đã hoàn thành chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 1 và tháng 2 cho người hưởng trên địa bàn”- bà Phan Thị Quỳnh Hoa cho biết thêm.

Trên 300 sổ BHXH và 500 thẻ BHYT được trao tới người dân

Triển khai Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn do BHXH Việt Nam phát động, trong một thời gian ngắn, BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã huy động nguồn lực từ các DN để tổ chức trao tặng trên 300 sổ BHXH và hơn 500 thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, với mong muốn được chung tay để ngày càng có nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn được tham gia BHXH và được chăm sóc sức khoẻ thông qua tấm thẻ BHYT.

Tại các buổi trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT, lãnh đạo BHXH các cấp trên địa bàn đã trân trọng cảm ơn và tri ân các tổ chức, DN, cá nhân đã tài trợ, đồng hành cùng Chương trình; đồng thời khẳng định đây không chỉ là sự chia sẻ về vật chất, mà còn là sự động viên về tinh thần, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt gánh nặng về chi phí KCB khi không may ốm đau; có cơ hội được tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu và chăm sóc sức khỏe khi tuổi già.

“Tổng kinh phí trao tặng sổ BHXH và thẻ BHYT do các đơn vị tài trợ đến thời điểm hiện nay là trên 550 triệu đồng, đã được trao tận tay người dân có hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động mang nhiều ý nghĩa nhân văn, BHXH tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự chung tay của các tổ chức, các nhân để Chương trình tạo sự lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội”- bà Trương Thị Tuyết- Trưởng phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Hà Tĩnh) cho biết.

Ấm tình Tết ấm

Nhằm động viên, chia sẻ với những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại các sơ sở KCB trong dịp Tết Nguyên đán và hưởng ứng Chương trình do BHXH Việt Nam phát động, trong thời gian qua, BHXH tỉnh Hà Tĩnh và BHXH các huyện, thị xã đã tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị nội trú tại một số cơ sở KCB trên địa bàn. Theo đó, có trên 150 suất quà trị giá 75 triệu đồng đã được trao tận tay người bệnh. Toàn bộ số kinh phí này được huy động từ nguồn quỹ phúc lợi và đóng góp của CCVC của các đơn vị.

“Đây là hoạt động thể hiện truyền thống tốt đẹp, tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam, mang yêu thương đến từng giường bệnh, góp phần xoa dịu nổi đau về thể chất và tinh thần, để họ có thêm động lực vượt qua khó khăn, sớm trở về sum họp với gia đình”- đại diện BHXH tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ.

Danh Hướng