Print

Làn sóng đình công ở Anh vẫn chực chờ bùng nổ

Thứ Năm, 19 /01/2023 20:15

Các giáo viên và y tá tại Anh mới đây tuyên bố, họ sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc đình công, trong bối cảnh khủng hoảng chi phí sinh hoạt và mâu thuẫn về yêu cầu tăng lương vẫn rất căng thẳng.

Tổ chức Công đoàn Royal College of Nursing (RCN) cho biết, nếu đến cuối tháng này, các cuộc đàm phán về tăng lương vẫn không đạt được tiến triển nào, thì các nhân viên của Cơ quan Dịch vụ Y tế công (NHS) sẽ tiến hành đợt đình công lớn nhất vào tháng 2.

Trước đó, RCN đã tổ chức các cuộc đình công vào đầu tháng 1 và trong tháng 12/2022. Tổng Thư ký RCN Pat Cullen cho biết, họ đang thực hiện nỗ lực “trong tuyệt vọng”, với mong muốn các bộ trưởng có thể hỗ trợ NHS.

Theo Giám đốc điều hành tạm thời Saffron Cordery tại NHS Providers, tổ chức thành viên của NHS, các cuộc đình công dẫn đến gián đoạn nghiêm trọng trong ngành y tế. Bà Cordery chỉ ra rằng, quy mô đình công càng lớn thì hậu quả với ngành này sẽ càng nặng nề. Bà khẳng định, nhà chức trách hiểu rõ gánh nặng tâm lý của các y tá và sức ép từ thực trạng lương không theo kịp lạm phát, khủng hoảng chi phí sinh hoạt, thiếu hụt nhân lực ngành và khối lượng công việc quá tải.

Hôm 16/1, Liên minh Giáo dục quốc gia (NEU) khẳng định, phần lớn thành viên của tổ chức Công đoàn này ủng hộ tiến hành đình công đòi tăng lương vào tháng 2 và tháng 3. NEU cho biết, họ luôn sẵn sàng đàm phán bất cứ lúc nào, song không thể để tình trạng khó khăn này tiếp diễn.

Theo NEU, mức tăng lương 5% được đưa ra vào tháng 7/2022 trên thực tế tương đương với việc cắt giảm 7% lương do lạm phát tăng vọt. NEU cũng nhấn mạnh, lương trung bình của giáo viên đã giảm hơn 20% trong thập niên qua khiến nhiều người phải bỏ việc.

Kể từ mùa Hè năm 2022, Vương quốc Anh đã đối mặt với khủng hoảng đình công nghiêm trọng. Chính phủ cho rằng, mức tăng lương mà các tổ chức Công đoàn yêu cầu là “không chấp nhận được”, và đây cũng không phải là giải pháp cho tình trạng lạm phát.

Các cuộc đình công lan rộng đã giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế vốn đang gặp khó khăn của Anh. Theo báo cáo của Credit Suisse công bố hôm 13/1, hoạt động vận chuyển và lưu trữ trong tháng 11/2022 đã giảm so với cùng kỳ năm trước, một phần do các cuộc đình công của ngành bưu điện và đường sắt. Báo cáo lưu ý, trong ngắn hạn, các cuộc đình công này gây rủi ro cho tăng trưởng.

Theo nhà kinh tế học Karl Thompson tại Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh, tổng thiệt hại trực tiếp và gián tiếp do các cuộc đình công ước tính ít nhất là 1,7 tỷ bảng Anh (tương đương 2 tỷ USD) trong khoảng thời gian 8 tháng- tính đến tháng 1/2023.

Trong khi đó, theo Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS), với lạm phát ở mức 10,7% trong tháng 12/2022, thu nhập trung bình của NLĐ giảm 2,6% so với một năm trước đó theo giá trị thực, một trong những mức giảm lớn nhất về mức sống kể từ khi các số liệu bắt đầu được ghi nhận vào năm 2001.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt khẳng định “cách tốt nhất để tăng lương cho NLĐ là tuân theo kế hoạch giảm một nửa lạm phát của chúng tôi trong năm nay”. Điều này cho thấy, ông vẫn phản đối việc tăng ngân sách cho các cơ quan chính phủ giúp họ trả lương cao hơn đáng kể cho nhân viên NHS và giáo viên.

Ngọc Tuấn