Print

Nữ nghệ nhân trẻ mang khát vọng nâng tầm gốm sứ tâm linh Việt

Thứ Bảy, 21 /01/2023 10:20

Trong dòng chảy gốm sứ đương đại, nghệ nhân Vũ Như Quỳnh cùng thương hiệu Vạn An Lộc nổi lên như một thương hiệu trẻ với khát vọng nâng tâm gốm sứ tâm linh Việt, với những sảm phẩm được chế tác tinh xảo, tỉ mỉ từ đôi bàn tay tài hoa của người nghệ nhân lành nghề, giao thoa cùng hơi thở đương đại của sự sáng tạo nơi nghệ sĩ trẻ, của những phong cách nghệ thuật mới lạ, đương thời.

Bằng đôi tay tài hoa, sự kiên trì và tình yêu sâu nặng với nghề cổ truyền của cha ông, nữ nghệ nhân trẻ Vũ Như Quỳnh đã sáng tạo nên những tác phẩm gốm sứ phong thủy mang phong cách riêng biệt. Qua đó, góp phần gìn giữ, phát huy nét đẹp văn hóa tâm linh của người dân đất Việt.

Nghệ nhân Vũ Như Quỳnh

Đôi tay tài hoa giữ hồn gốm cổ

Làng gốm cổ Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) những ngày cuối năm đông đúc hơn thường lệ. Tấp nập trên từng con đường, ngõ phố là tiếng nói cười rộn ràng của người mua, kẻ bán. Hòa vào dòng người tấp nập, những lối ngõ xưa cũ, quanh co của ngôi làng cổ trăm tuổi đưa tôi ghé thăm cửa hàng Vạn An Lộc (Công ty TNHH MTV Gốm sứ Vạn An Lộc) của nghệ nhân trẻ Vũ Như Quỳnh. Trong không gian được thiết kế theo phong cách nhà cổ Bắc Bộ, cửa hàng của Nghệ nhân Vũ Như Quỳnh như một viện bảo tàng thu nhỏ đang trưng bày tầng tầng lớp lớp những sản phẩm gốm phong thủy, tâm linh được chế tác tinh xảo.

Chào đón chúng tôi bằng nụ cười tươi đang rạng rỡ trên môi, nữ nghệ nhân trẻ đưa chúng tôi đi thăm quan cửa hàng cùng những sản phẩm gốm tâm linh mà cô vô cùng tâm đắc. Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề, Vũ Như Quỳnh bộc bạch: “Sinh ra và lớn lên trong gia đình nhiều đời làm gốm, trải nghiệm với nghề từ thuở tấm bé nhiều khiến bản thân tôi khám phá ra tình yêu với những sản phẩm gốm, sứ, đặc biệt là dòng gốm tâm linh, phong thủy”.

Với bề dày lịch sử hơn 500 năm hình thành và phát triển, thương hiệu gốm Bát Tràng được dựng xây bởi hàng chục thế hệ nghệ nhân, gia tộc cùng hàng ngàn dòng sản phẩm đa dạng. Với tình yêu gốm mãnh liệt và sự chỉn chu, cẩn thận trong nghiên cứu thị trường, nghệ nhân Vũ Như Quỳnh chọn cho mình một lối đi riêng, đó là chế tác sản phẩm gốm phong thủy, tâm linh, đưa gốm truyền thống đi vào đời sống, vừa mang tính thẩm mỹ, vừa toát lên hồn cốt của người Việt. Tuy nhiên, những bước chân đầu tiên trong nghề của cô gái trẻ không hề dễ dàng. Nhiều năm âm thầm thử nghiệm những kỹ thuật mới, đắp nổi hoa văn cổ trên bình gốm cũng là từng ấy thời gian nữ nghệ nhân trẻ phải đập bỏ hàng nghìn sản phẩm. Tuổi trẻ của Quỳnh được đong đếm bằng những ngày dài miệt mài trong xưởng gốm, không ngừng thử nghiệm để tìm ra công thức thành công.

Nghệ nhân Vũ Như Quỳnh đang vẽ trang trí trên sản phẩm gốm sứ

“Trong 3 năm đầu tiên làm nghề, mình đã làm hỏng đến hàng nghìn sản phẩm. Thậm chí, số gốm sứ đó khi đập đi có thể đủ để lát cho nền nhà rộng vài trăm mét. May mắn là đứng trước mỗi mẻ gốm hỏng, mình không hề nản lòng mà chỉ càng quyết tâm hơn”, Quỳnh bộc bạch. Thế rồi quả ngọt cũng đến, sự nỗ lực, kiên trì của Quỳnh đã được đền đáp bằng những sản phẩm tâm linh đầu tiên với hoa văn đắp nổi 3D đã ra lò thành công, mở ra một con đường đi mới cho sản phẩm gốm sứ đắp nổi. Với Quỳnh, đây là cột mốc quan trọng góp phần khẳng định tên tuổi của nữ nghệ nhân trẻ cùng thương hiệu Vạn An Lộc trên thị trường. Để rồi qua nhiều năm tháng miệt mài nghiên cứu, thử nghiệm, Quỳnh đã cho ra đời thêm nhiều sản phẩm gốm sứ đắp nổi tâm linh đặc sắc: sơn son thếp vàng, dát vàng, khảm ngọc cùng đa dạng các dòng men,.. qua đó góp phần nâng tầm sản phẩm gốm sứ tâm linh Bát Tràng.

Mong ước giữ nghề của cha ông

Sau gần 10 năm miệt mài nghiên cứu chế tác, xây dựng thương hiệu, từ chỗ chỉ từ một cửa hàng nhỏ tại làng nghề gốm cổ truyền Bát Tràng, đến nay, hệ thống đại lý gốm tâm linh, phong thủy của thương hiệu Vạn An Lộc đã có mặt trên khắp 3 miền với hàng trăm thợ giỏi, hơn 40 đại lý phân phối cùng hàng ngàn sản phẩm gốm tâm linh tinh xảo, độc đáo mang đậm phong cách gốm Bát Tràng- Việt Nam.

Xuyên suốt cuộc trò chuyện, nữ nghệ nhân Vũ Như Quỳnh đã giới thiệu cho chúng tôi đa dạng các sản phẩm của Vạn An Lộc. Mỗi sản phẩm lại có 1 câu chuyện riêng, mang trong mình tình yêu thương và sự đam mê sâu sắc của người nghệ nhân chế tác. Nâng niu những sản phẩm gốm sứ tâm linh đắp nổi 3D, người chơi gốm có thể cảm nhận được sự hội tụ của tinh hoa đất trời trong từng đường nét, tạo hình. Cảm nhận sự xoay vần của ngũ hành tương sinh tương khắc, hành Thổ từ chất liệu đất, nguồn gốc của sự sinh sôi, hành Mộc từ tro trấu trong men, Thủy và Hỏa quyện hòa trong lò nung Kim loại. Được nhào nặn từ đôi tay bàn tay tài hoa của nữ nghệ nhân trẻ, đây quả thực là những món đồ thờ giàu ý nghĩa văn hóa, có thể truyền từ đời này qua đời khác, thể hiện tinh thần hướng về nguồn cội của mỗi gia đình người Việt.

Xưởng gốm của nghệ nhân Vũ Như Quỳnh

Chia sẻ về những dự định còn đang ấp ủ, nghệ nhân Vũ Như Quỳnh cho biết chị đang âm thầm thực hiện nhiều dự án lớn cho bản thân và Vạn An Lộc. Theo đó, bên cạnh việc nghiên cứu, phát triển các sản phẩm gốm mới, Vạn An Lộc sẽ chú trọng phát triển mạnh hệ thống phân phối, trưng bày và giới thiệu sản phẩm. Qua đó, đưa những sản phẩm đẹp nhất, tinh xảo và độc quyền của Vạn An Lộc đến gần hơn với khách hàng.

Được biết, bên cạnh việc là người tiên phong trong việc khôi phục lại những nét tinh hoa của dòng gốm tâm linh, phong thủy, nghệ nhân trẻ Vũ Như Quỳnh còn là người “truyền lửa”- lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cho thế hệ trẻ, cho những chị em phụ nữ Bát Tràng. Qua đó góp phần gìn giữ văn hóa truyền thống của cha ông, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp

“Đều đặn mỗi năm, Vạn An Lộc đều mở các lớp dạy nghề miễn phí cho những người có niềm đam mê theo nghề gốm. Những học viên tham gia khóa đào tạo dạy nghề của Vạn An Lộc đều được hỗ trợ tiền học phí, chi phí đi lại. Làm gốm đã khó, để thành thục kỹ thuật tạo hình gốm đắp nổi 3D lại càng khó hơn. Từ cái nôi này, hàng trăm học viên có tay nghề tốt đã được phát hiện và giữ lại, trở thành những nghệ nhân lành nghề của của Vạn An Lộc”, nữ nghệ nhân trẻ cho biết.

Bên cạnh việc mở các lớp đào tạo, dạy nghề miễn phí, hiện nữ nghệ nhân 8x cũng đang giữ cương vị Chủ nhiệm CLB Nữ doanh nhân, nghệ nhân Bát Tràng. Sau 2 năm phát triển mạnh mẽ, đến nay CLB đã quy tụ được hơn 135 thành viên với nhiều hoạt động có ý nghĩa, là môi trường thuận lợi để những nữ doanh nhân trẻ tại làng gốm trăm tuổi cùng hợp tác, phát triển xây dựng quê hương. Mới đây nhất, Quỳnh đã trở thành 1 trong 17 cá nhân được tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2022 của TP. Hà Nội

Giống như những sản phẩm gốm tinh xảo phải trải qua đủ các thử thách từ thâu đất, chuốt gốm, trang trí hoa văn, tráng men, nung,… Đến nay, sau gần 10 năm gắn bó với nghề, nghệ nhân Vũ Như Quỳnh cùng sản phẩm gốm sứ tâm linh, phong thủy của Vạn An Lộc đã dần dần khẳng định được dấu ấn trên bản đồ gốm Việt. Với nữ nghệ nhân trẻ, sự quan tâm, yêu mến của khách hàng là thành quả xứng đáng cho quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ; đồng thời, cũng là động lực để chị tiếp tục hành trình khôi phục và khẳng định vị trí của những sản phẩm gốm sứ tâm linh truyền thống.

Bảo Hiệp