Print

Ngành BHXH Việt Nam: Đa dạng hoá các hình thức cung cấp DVC trực tuyến

Thứ Tư, 25 /01/2023 21:13

Năm 2023, ngành BHXH Việt Nam tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa các hình thức cung cấp DVC trực tuyến mức độ 4; đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC; đổi mới phương thức phục vụ, đẩy mạnh chi trả qua các tổ chức DVC, chi trả không dùng tiền mặt; đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ, đảm bảo tốt nhất quyền lợi và tăng mức độ hài lòng của các chủ thể tham gia BHXH, BHYT.

Thời gian qua, BHXH Việt Nam triển khai công tác cải cách TTHC với nhiều giải pháp để tạo thuận lợi trong giải quyết thủ tục đăng ký tham gia, cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT; đóng, gia hạn thẻ BHYT, BHXH trực tuyến; giải quyết hưởng và chi trả các chế độ cho NLĐ. Đồng thời, đảm bảo công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC chặt chẽ, chính xác, đúng người, đúng quy định pháp luật, góp phần ngăn ngừa tình trạng gian lận, giả mạo hồ sơ hưởng BHXH, BHYT...

Cụ thể, công tác cải cách TTHC luôn được chú trọng, đẩy mạnh; các TTHC thường xuyên được rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm tối đa quy trình, thủ tục, giấy tờ, biểu mẫu, hồ sơ, thời gian thực hiện; ứng dụng hiệu quả công nghệ số, sửa đổi quy trình nghiệp vụ TTHC trên cơ sở kết nối, chia sẻ thông tin giữa các CSDL của các bộ, ngành liên quan nhằm cắt giảm chi phí, tạo thuận lợi tối đa trong việc phục vụ người dân, DN khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Tiếp tục đa dạng, linh hoạt các phương thức tiếp nhận, trả kết quả TTHC, duy trì hiệu quả việc triển khai qua dịch vụ bưu chính công ích tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó các tổ chức, DN không phải trả phíĐẩy mạnh giao dịch điện tử, thực hiện DVC trực tuyến, theo đó đến nay, 100% DVC của Ngành được thực hiện ở mức độ 4, nên người dân, DN có thể tương tác, giao dịch với cơ quan BHXH 24/7.

Cùng với đó, BHXH Việt Nam đã ban hành, công bố Mô hình khung Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; chỉ đạo, hướng dẫn để các đơn vị, BHXH các tỉnh, thành phố xây dựng, triển khai, áp dụng thống nhất trong toàn Ngành. Đáng chú ý, BHXH Việt Nam đã tập trung các nguồn lực, điều kiện cần thiết để triển khai việc cung cấp các DVC thiết yếu trên Cổng DVC quốc gia theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022.

Đặc biệt, ngày 21/11/2022, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 3509/QĐ-BHXH thí điểm việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC liên thông điện tử: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trên Cổng DVC quốc gia tại TP.Hà Nội và tỉnh Hà Nam. Việc triển khai nhóm DVC này không chỉ giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, NLĐ khi chỉ cần thực hiện một lần nhưng có thể giải quyết được 3 TTHC kèm theo, mà còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước, đặc biệt với ngành BHXH Việt Nam. Kết quả, đến hết tháng 12/2022, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng DVC quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BH thất nghiệp cho gần 50 nghìn trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp; hơn 50 nghìn lượt giao dịch gia hạn BHYT theo hộ gia đình thành công.

Nhằm tiếp tục cải cách TTHC, năm 2023, BHXH Việt Nam xác định một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC đảm bảo đơn giản, dễ dàng, thuận tiện nhất cho DN, người dân; tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa các hình thức cung cấp DVC trực tuyến mức độ 4; đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC; đổi mới phương thức phục vụ, đẩy mạnh chi trả qua các tổ chức DVC, chi trả không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ; đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ, đảm bảo tốt nhất quyền lợi và tăng mức độ hài lòng của các chủ thể tham gia BHXH, BHYT.

Thủy Hà