Print

Thú vị homestay ở Đà Lạt

Chủ nhật, 29 /01/2023 21:48

Số 24 đường Phạm Hồng Thái ở TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) là một biệt thự đẹp và yên tĩnh. Cả khuôn viên 1.000m2 địa thế lưng chưng đồi, tầm nhìn bao quát thung lũng lô nhô nhà cửa, vườn hoa...

Đây là Tout Petit Homestay- mô hình lưu trú du lịch gần đây nở rộ ở Đà Lạt. Thiết lập và điều hành Tout Petit là mẹ con cô chủ Dương. Ngôi biệt thự chia làm 4 phòng, sức chứa tổng cộng 12 người, chỉ nhận khách đoàn.

Tout Petit vào ban ngày

Trong khuôn viên, 5 ngôi nhà nhỏ đặc trưng Đà Lạt được gọi là Mini House nằm xen lẫn cỏ, cây, lá và hoa đủ màu sắc. Các ngôi nhà nhỏ này chuyên nhận khách lẻ, hoặc một gia đình nhỏ đến Đà Lạt nghỉ dưỡng.

Toàn bộ Tout Petit được bao bọc bởi đồi thông cổ thụ sau lưng và cả hai cánh trái, phải. Những ngày Tết, như bao mô hình lưu trú khác ở Đà Lạt, Tout Petit cũng “cháy” phòng, bởi khách đặt trước để đón tiết Xuân cao nguyên (13 độ C hôm 29/1- mồng 8 Tết).

Mỗi ngôi nhà nhỏ có giá vài trăm nghìn một đêm. Cô chủ Dương nói Tout Petit mở cửa đón khách quanh năm suốt tháng, không nghỉ ngày nào. Với bàn tay chăm sóc của mẹ con cô chủ Dương, Tout Petit vừa gọn, vừa sạch, lại hết sức thơ mộng.

Từ Tout Petit, khách lưu trú có thể thả bộ 15 phút là tới hồ Xuân Hương- trái tim của TP.Đà Lạt. Đối diện Tout Petit bên kia đường Phạm Hồng Thái có căn nhà gỗ và đôi vợ chồng ngoài ngũ tuần đổ bánh căn nóng hổi, hứa hẹn xua bớt cái lạnh của miệt cao nguyên.

...và ban đêm

Tết này, bắt đầu từ mồng 2 đến tận mồng 8, TP.Đà Lạt vẫn còn kẹt xe vì du khách quá đông. Xe khách giường nằm Phương Trang- phương tiện di chuyển phổ biến nhất giúp du khách đến với Đà Lạt, Tết này cũng “cháy” vé. Từ 27/1 (mồng 6 Tết), xe Phương Trang đã cạn chuyến về Sài Gòn, phải đến 30/1 (mồng 9 Tết) mới có chuyến trở lại.

Ngoài lưu trú, hầu hết các dịch vụ khác tại Đà Lạt đều phải chạy hết công suất, vì lượng khách du Xuân quá đông. Các trạm xăng ở TP.Đà Lạt những ngày này, nhân viên bơm xăng không kịp nghỉ ngơi, bởi xe gắn máy (du khách thuê tự chạy) và xe ô tô đến từ các tỉnh, thành khác tăng mạnh.

Du lịch nội địa “trở mình” sau những năm dài dịch bệnh Covid-19, mà Đà Lạt là một chỉ dấu, đã phát đi tín hiệu đáng mừng vào đầu năm 2023 này. Sự trầm lắng của hoạt động du lịch thời gian qua không chỉ khiến mạng lưới DN lữ hành, lưu trú, dịch vụ vui chơi, ăn uống “dở mếu dở khóc”, mà ngay cả chính quyền địa phương- nơi những năm trước đại dịch có nguồn thu lớn từ du lịch, cũng phải “thở dài”.

Tout Petit chỉ là hạt cát trong "bãi biển" dịch vụ lưu trú ở TP.Đà Lạt. Song, sự lấp lánh của hạt cát ấy đã phản ánh rõ nét mô hình homestay đang được du khách ưa chuộng. Cũng sự lấp lánh ấy ở Tout Petit, sẽ không ngoa khi nói rằng, du lịch ở Đà Lạt đã hồi sinh.

Thanh Giang