Print

Thuốc mới Doxazosin- tin vui cho nam giới phì đại tiền liệt tuyến và tăng huyết áp

Thứ Hai, 30 /01/2023 15:13

Doxazosin có thể uống vào buổi sáng hoặc buổi tối tùy theo từng người. Tuy nhiên, người bệnh phì đại tiền liệt tuyến và tăng huyết áp cần phải dùng thuốc vào một thời gian nhất định như nhau trong suốt quá trình điều trị.

Nam giới có tuổi thường bị cả hai bệnh khá phổ biến và đi kèm với nhau, đó là tăng huyết áp và phì đại tiền liệt tuyến. Để điều trị 2 bệnh này có các phác đồ khác nhau, nhưng có một loại thuốc có thể điều trị cả hai, nếu phù hợp sẽ được thầy thuốc chọn sử dụng, đó là Doxazosin, thuốc biệt dược thuộc nhóm thuốc ức chế thụ thể alpha1-adrenergic. Thuốc được bào chế dưới dạng thuốc uống và ở dạng viên nén với hàm lượng như: Doxazosin 4mg, 2mg, 1mg, 8mg.

Tuy nhiên, Doxazosin thuốc biệt dược có thể được sử dụng ở cả nam và nữ giới. Ở nam giới, thuốc có tác dụng làm giảm các triệu chứng của bệnh tiền liệt tuyến (phì đại tuyến tiền liệt lành tính- BPH) như: Tiểu khó, tiểu yếu, đi tiểu thường xuyên, tiểu đêm... bằng cơ chế hoạt động thư giãn các cơ bắp ở tuyến tiền liệt và một phần của bàng quang. Ở nữ giới, thuốc Doxazosin được ứng dụng để điều trị các bệnh lý về bàng quang. Ngoài ra, thuốc còn được áp dụng điều trị sỏi thận qua đường tiết niệu.

Tuy nhiên, Doxazosin thuộc về một nhóm thuốc gọi là thuốc chẹn alpha, cho nên sẽ không sử dụng thuốc cho người bệnh bị phì đại tuyến tiền liệt lành tính, mà kèm một trong những tình trạng như: Tắc nghẽn đường tiểu, nhiễm trùng đường tiểu kéo dài hoặc sỏi bàng quang. Vì vậy, tuyệt đối không nên tự ý dùng thuốc, mà phải được chỉ định của thầy thuốc chuyên khoa. Bệnh nhân bị phì đại tuyến tiền liệt lành tính kèm hạ huyết áp hay chị em đang trong giai đoạn thai kỳ, cho con bú và bị tăng huyết áp cũng không được dùng thuốc này. Bệnh nhân bị tràn bàng quang hoặc vô niệu kèm hoặc không kèm suy thận tiến triển cũng chống chỉ định với Doxazosin.

Doxazosin được dùng bằng đường uống, có thể uống cùng với bữa ăn sáng. Đối với trường hợp bạn uống viên nén giải phóng kéo dài thì nên uống cả viên, không được nghiền hoặc nhai hoặc bẻ chia thuốc viên, trừ khi trên viên thuốc có rãnh để chia liều. Doxazosin có thể gây ra tình trạng tụt huyết áp, nhất là trong một vài giờ sau khi dùng nó. Người bệnh sẽ cảm thấy chóng mặt nhiều, thậm chí ngất xỉu. Điều này sẽ dễ xảy ra đối với người bệnh lần đầu tiên dùng thuốc hoặc bác sĩ tăng liều hoặc uống lại thuốc sau một thời gian ngừng thuốc.

Người bệnh cần dùng thuốc một cách thường xuyên đúng chỉ định để thuốc phát huy hiệu quả một cách cao nhất. Để tránh bị quên liều thuốc, nên uống thuốc tại một thời điểm giống nhau trong ngày. Trong thời gian điều trị bằng thuốc Doxazosin, nếu thấy tình trạng bệnh không được cải thiện hoặc nặng hơn hay có bất cứ thắc mắc nào về cách dùng thuốc, đều nên tham vấn trực tiếp ý kiến của thầy thuốc chuyên khoa.

Trong thực tế lâm sàng, đã ghi nhận nhiều người bệnh quá liều khi sử dụng thuốc Doxazosin. Khi đó, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng như: Buồn ngủ, chóng mặt, động kinh, ngất xỉu... Trong trường hợp này, bệnh nhân cần được đưa ngay đến BV để được thăm khám cũng như có biện pháp loại bỏ dược tính của thuốc ra khỏi cơ thể người bệnh. Tác dụng phụ của thuốc Doxazosin như: Phát ban, khó thở, mệt mỏi, tiêu chảy, huyết áp thấp, tim đập nhanh, dương vật cương cứng đau... mà người bệnh có thể gặp phải. Cho nên, trong quá trình uống thuốc, nếu gặp phải triệu chứng nào bất thường nghi ngờ do thuốc gây ra, bệnh nhân cũng cần thông báo đến bác sĩ.

Để sử dụng thuốc an toàn, người bệnh cần lưu ý thông báo cho bác sĩ nếu bị dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc. Nếu đang sử dụng các vitamin, các thực phẩm chức năng hay các sản phẩm thảo dược cũng phải xem xét cẩn trọng để tránh những tương tác có hại. Sử dụng thuốc Doxazosin theo chỉ định và phải thận trọng chọn liều phù hợp. Người thường xuyên phải lái xe và vận hành máy móc cần cân nhắc việc uống thuốc bởi thuốc có thể gây nên tình trạng mệt mỏi, chóng mặt.

Hiện nay, trên thị trường có biệt dược Carduran là viên uống điều trị các bệnh tăng huyết áp, u xơ tiền liệt tuyến. Liều thông thường để điều trị tăng huyết áp là 2mg đến 4mg/ngày. Liều có thể thay đổi từ 1mg đến 16mg mỗi ngày. Liều khởi đầu 1mg mỗi ngày, sau đó có thể tăng lên 2mg mỗi ngày. Nếu cần thiết, liều hằng ngày có thể tăng đến 4mg, 8mg và 16mg với các khoảng cách chỉnh liều tương tự. Liều thông thường để điều trị u xơ tiền liệt tuyến là 2mg đến 4mg/ngày. Doxazosin có thể uống vào buổi sáng hoặc buổi tối tùy theo từng người, tuy nhiên cần phải dùng thuốc vào một thời gian nhất định như nhau trong suốt quá trình điều trị.

ThS.Lê Quốc Thịnh