Print

Đề xuất sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân theo hướng có lợi cho NLĐ

Thứ Tư, 01 /02/2023 11:38

Biểu thuế thu nhập cá nhân và mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế đang được đề xuất sửa đổi cho phù hợp hơn với thực tế phát triển kinh tế- xã hội.

Đề xuất sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân là một trong những nội dung tại Dự thảo Tờ trình đề nghị của Chính phủ về Chương trình Xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024; điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023.

Trong báo cáo của Bộ Tư pháp trước đó, cơ quan này đã đề xuất rà soát, điều chỉnh các quy định về mức giảm trừ gia cảnh, các mức thuế suất tại biểu thuế lũy tiến từng phần và các mức thu nhập tính thuế tương ứng, nâng mức doanh thu chịu thuế đối với thu nhập từ kinh doanh… cho phù hợp với diễn biến thực tế phát triển kinh tế- xã hội và mức sống của người dân.

Qua rà soát kinh nghiệm quốc tế, việc áp dụng thu thuế thu nhập cá nhân theo các mức thuế suất lũy tiến từng phần là chính sách được áp dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới với các biểu thuế lũy tiến có nhiều bậc khác nhau. Tuy cách thức và phương thức thiết kế biểu thuế khác nhau, song hầu hết các quốc gia đều áp dụng biểu thuế suất lũy tiến khi tính thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công, nhằm mục tiêu điều tiết thu nhập. Những cá nhân có mức thu nhập cao hơn thì bị đánh thuế cao hơn so với cá nhân có mức thu nhập thấp hơn.

Theo khoản 2 Điều 22 của Luật Thuế thu nhập cá nhân thì biểu thuế lũy tiến từng phần gồm 7 bậc. Các mức thuế suất từ 5% đến 35%. Bộ Tư pháp cho rằng, qua rà soát cơ cấu biểu thuế hiện nay và nghiên cứu xu hướng cải thiện về mức sống dân cư trong thời gian tới cũng như kinh nghiệm quốc tế cho thấy, Việt Nam có thể nghiên cứu để cắt giảm từ 7 bậc xuống còn 5 bậc thuế; cùng với việc xem xét nới rộng khoảng cách thu nhập trong các bậc thuế, đảm bảo điều tiết ở mức cao hơn vào những người có thu nhập ở bậc thuế cao. Thực hiện theo hướng này sẽ góp phần đơn giản hóa, giảm số bậc thuế, nhằm tạo thuận lợi cho công tác kê khai, nộp thuế.

Cùng với việc thu hẹp dần số lượng thuế suất, có thể xem xét điều chỉnh độ giãn cách giữa các bậc thuế cho phù hợp với những thay đổi gần đây về mức sống dân cư, đồng thời khuyến khích làm việc tốt, nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế trong việc thu hút những chuyên gia, lao động có tay nghề cao của nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam, trong bối cảnh cạnh tranh về nguồn nhân lực trên thế giới ngày càng gay gắt, đặc biệt là giữa các quốc gia đang phát triển.

Trong một nghiên cứu gần đây, Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng việc cắt giảm số bậc từ 7 bậc xuống còn 5 bậc là phù hợp với xu thế thế giới để cải thiện quản lý và tuân thủ thuế. Tuy nhiên, việc điều chỉnh cơ cấu biểu thuế có thể sẽ có những ảnh hưởng đến số thu ngân sách.

Việc sửa đổi biểu thuế thu nhập cá nhân sẽ được nghiên cứu, xem xét một cách kỹ lưỡng và cần phù hợp với định hướng được đặt ra trong Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội, thu nhập và mức sống của người dân và với thông lệ quốc tế, vừa đảm bảo quyền lợi của NLĐ, vừa khuyến khích phát triển thị trường lao động, phù hợp hội nhập quốc tế và đảm bảo nguồn thu Ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp cũng đề xuất mức giảm trừ gia cảnh tính toán một cách kỹ lưỡng, đảm bảo cao hơn GDP bình quân đầu người, tiền lương tối thiểu vùng, mức chi tiêu bình quân đầu người trong một giai đoạn nhất định; nghiên cứu sửa đổi nâng mức giảm trừ gia cảnh cho phù hợp với sự biến động của giá cả cũng như sự gia tăng mức sống dân cư trong giai đoạn tới...

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) dự kiến xem xét đưa vào chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội trong giai đoạn 2023- 2025, để có hiệu lực thi hành vào năm 2026.

Châu Anh