Tín hiệu tốt của du lịch Việt Nam những ngày đầu năm
Tổng cục Du lịch thông tin, trong tháng 1/2023, Việt Nam đón lượng khách nội địa ước đạt 13 triệu lượt, gấp gần 1,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái; lượng khách quốc tế đạt gần 872.000 lượt, tăng 23,2% so với tháng 12/2022.
Trong 13 triệu lượt khách nội địa, có 4,5 triệu lượt khách lưu trú- đây là số lượng khách nội địa cao nhất trong 5 năm trở lại đây, tính từ năm 2018, khi Tổng cục Du lịch bắt đầu cung cấp, công bố số liệu thống kê lượt khách du lịch theo từng tháng. Lượng khách quốc tế đạt gần 872.000 lượt, tăng 23,2% so với tháng trước; trong đó, khách Hàn Quốc dẫn đầu với gần 259.000 lượt, Mỹ (gần 78.000 lượt), Thái Lan (55.000 lượt), Australia (44.000 lượt) và Nhật Bản (34.000 lượt). Tính theo phương tiện, khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường không cao nhất với hơn 800.000 lượt, sau đó là đường bộ (hơn 65.000 lượt) và đường biển (khoảng 5.600 lượt).
Mặc dù lượng khách quốc tế đạt gần 872.000 lượt được coi là tín hiệu tốt của du lịch Việt Nam hậu Covid-19, song theo Tổng cục Du lịch, đây vẫn chưa phải là con số lý tưởng. Bởi trước dịch, vào tháng 1/2020, Việt Nam từng đón gần 2 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, thời gian tới, với sự trở lại của khách quốc tế từ Trung Quốc và Nga, hi vọng du lịch Việt Nam sẽ khởi sắc hơn nữa. Ngoài ra, tổng thu từ du lịch tháng 1/2023 đạt 46.000 tỷ đồng, thấp hơn mức trung bình tháng dự kiến của năm 2023 (là 54.000 tỷ đồng).
Về thị trường khách nội địa, tháng 1/2023 với lợi thế là tháng Tết Nguyên đán; người dân được nghỉ nhiều; thời tiết lý tưởng, không mưa, không quá lạnh… nên du lịch có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, điểm sáng của du lịch nội địa năm nay, theo Tổng cục Du lịch, là các tỉnh, thành rất chủ động, sáng tạo trong việc làm mới sản phẩm du lịch địa phương, tạo nên nhiều nét đặc sắc thu hút du khách. Nhiều tỉnh, thành đón lượng khách lớn, tăng doanh thu cho lĩnh vực du lịch như TP.Hà Nội đón khoảng 32.000 lượt khách quốc tế, 300.000 lượt khách nội địa, số lượng tăng gấp hơn 3 lần so với Tết Nhâm Dần 2022 (105.000 lượt khách); TP.HCM đón 1.700.000 lượt khách du lịch; TP.Cần Thơ đón 370.000 lượt khách; Ninh Bình đón 328.978 lượt khách; Phú Yên ước đón 94.920 lượt khách; Thừa Thiên Huế đón khoảng 95.000 lượt khách...
Năm 2023, mục tiêu của du lịch Việt Nam là đón khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, mức 45% so với trước dịch Covid-19 và doanh thu dự kiến 650.000 tỷ đồng. Số liệu tháng đầu năm cho thấy tín hiệu phục hồi, song các chuyên gia nhận định, động lực tăng trưởng chính của Việt Nam năm nay vẫn là thị trường du lịch nội địa (dự kiến vượt thời điểm năm 2019 từ 20- 30%). Điểm nhấn của năm nay là sắp tới, tháng 3/2023, Năm Du lịch Quốc gia 2023 chủ đề Bình Thuận- Hội tụ xanh với 204 sự kiện, hoạt động chính thức khởi động. Trong đó, 13 hoạt động mang tầm quốc gia do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Bộ, ban, ngành Trung ương tổ chức; tỉnh Bình Thuận chủ trì tổ chức chuỗi 31 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, hấp dẫn có quy mô liên tỉnh, quốc gia và quốc tế diễn ra xuyên suốt năm 2023; 164 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2023 do 41 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức.
Tùng Anh