Print

Thực hiện tốt kiểm dịch y tế tại cửa khẩu, ngăn dịch bệnh xâm nhiễm

Thứ Sáu, 03 /02/2023 09:17

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai các phương án phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh, không để “dịch chồng dịch”. Đặc biệt, thực hiện tốt việc kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhiễm; chủ động phát hiện sớm các biến thể mới lưu hành trong cộng đồng.

Sáng 2/2, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phòng chống dịch dịp đầu năm và mùa lễ hội 2023 tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái và cửa khẩu Bắc Luân I (tỉnh Quảng Ninh).

Đoàn công tác làm việc tại UBND TP.Móng Cái

Báo cáo tại buổi làm việc, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh cho biết, hoạt động y tế đầu năm và mùa lễ hội 2023 được ngành triển khai bài bản, quyết liệt, đảm bảo yêu cầu đề ra, đặc biệt tình hình dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác trên địa bàn tỉnh đều được kiểm soát tốt. Từ ngày 8/1 đến nay, có hơn 4.200 người xuất cảnh và gần 900 người nhập cảnh bằng đường bộ qua cửa khẩu Bắc Luân I (TP. Móng Cái), trong đó không phát hiện trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc Covid-19.

Là một trong những địa phương có thế mạnh về du lịch, Quảng Ninh cũng đang hoàn thiện phương án tổng thể đón và phục vụ khách du lịch quốc tế qua cửa khẩu, cảng biển, sân bay trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đối với công tác phòng chống dịch, tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp dự phòng như khẩu trang, sát khuẩn, giám sát thân nhiệt hành khách, lái xe từ xa…; thực hiện xét nghiệm nhanh đối với các trường hợp nghi nhiễm. Đặc biệt, rà soát tổ chức tiêm đủ 4 mũi vắc-xin phòng Covid-19 đối với những người làm việc trong lĩnh vực du lịch.

Qua kiểm tra thực tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đánh giá cao công tác phòng chống dịch của tỉnh Quảng Ninh và TP.Móng Cái. Thứ trưởng đề nghị tỉnh Quảng Ninh cần chủ động triển khai các phương án phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh, nhất là trong bối cảnh các hoạt động thương mại, du lịch, giao lưu gia tăng trong thời gian tới.

Đoàn công tác kiểm tra tại khu vực nhập cảnh của cửa khẩu Bắc Luân I

“Ngoài việc phòng chống dịch Covid-19, ngành y tế tỉnh cũng cần tăng cường giám sát, theo dõi các dịch bệnh giao mùa khác, không để “dịch chồng dịch”. Tiếp tục thực hiện tốt việc kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhiễm; chủ động phát hiện sớm các biến thể mới lưu hành trong cộng đồng”- Thứ trưởng Bộ Y tế lưu ý.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cũng nhấn mạnh, tỉnh Quảng Ninh cần tiếp tục bao phủ vắc-xin để nâng cao miễn dịch, đảm bảo công tác thu dung, điều trị, phòng chống dịch tại các cơ sở y tế. Đồng thời, rà soát cập nhật các thông điệp và tiếp tục đẩy mạnh tăng cường công tác truyền thông về phòng chống dịch bệnh tại các cửa khẩu, cơ sở y tế, cơ sở lưu trú, khách du lịch và cộng đồng, nhằm nâng cao nhận thức của người dân và du khách trong phòng chống dịch. Khẩn trương xây dựng kế hoạch phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2023...

Chia sẻ tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Hạnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: “Trên tinh thần không lơ là, chủ quan, luôn sẵn sàng trong công tác phòng chống, kiểm soát dịch, tỉnh Quảng Ninh vẫn đang tiếp tục chủ động giám sát chặt chẽ diễn biến dịch bệnh trên thế giới, trong khu vực và trong nước; dự báo và chuẩn bị các phương án, kế hoạch cũng như điều kiện cơ sở vật chất, thuốc, nhân lực… sẵn sàng ứng phó với dịch. Quyết tâm của tỉnh là không để bùng phát dịch bệnh, tạo điều kiện cho các hoạt động kinh tế-xã hội diễn ra bình thường, ổn định”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng mong muốn Bộ Y tế tiếp tục cung cấp đầy đủ các thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia lân cận với Quảng Ninh để tỉnh có cơ sở chủ động phòng chống từ xa, từ sớm; đồng thời tham mưu với Chính phủ tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại trong vấn đề mua sắm, cung cấp thuốc và các vật tư y tế cần thiết.

PV