Print

TP.HCM: Du lịch thu hơn 6.300 tỷ đồng trong dịp Tết Quý Mão 2023

Thứ Sáu, 03 /02/2023 10:52

Sự phát triển đa dạng các loại hình và chủ trương mỗi quận, huyện xây dựng một sản phẩm du lịch đã đáp ứng nhu cầu thị hiếu của du khách. Qua đó, đã giúp ngành du lịch TP.HCM gặt hái nhiều thành công, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, năm 2022, ngành du lịch TP.HCM đã có những bước chuyển biến tích cực, mạnh mẽ với gần 35 triệu lượt khách du lịch nội địa và quốc tế đến TP.HCM, đạt trên 100% kế hoạch đề ra. Riêng khách du lịch nội địa đạt hơn 31 triệu lượt, tăng 234,1% so với cùng kỳ năm 2021, tăng 24,9% so với kế hoạch năm 2022. Tổng thu du lịch đạt 131.138 tỷ đồng, tăng 196,4% so với cùng kỳ năm năm 2021, tăng 45,7% so với kế hoạch năm 2022.

Đồng thời, định vị của du lịch TP.HCM trên bản đồ thế giới ngày càng được khẳng định với nhiều giải thưởng uy tín liên tiếp được trao trong năm 2022 như: “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu Châu Á”, “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu Châu Á” và “Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu Châu Á” của Tổ chức Du lịch thế giới (WTA)… Đồng thời, là điểm đến du lịch nội địa được yêu thích nhất, hấp dẫn nhất khu vực trong mùa du lịch cao điểm hè. Đặc biệt, gần đây nhất, TP.HCM là một trong hai thành phố của Châu Á nằm trong top 15 các điểm đến được truy cập nhiều nhất trên thế giới cuối năm 2022.

Bên cạnh đó, hoạt động truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch là một trong những hoạt động quan trọng, góp phần thúc đẩy sự hồi sinh, tăng trưởng và phát triển của ngành du lịch. Năm 2022, ngành du lịch TP.HCM đã thực hiện chương trình truyền thông “TP.HCM chào đón bạn” (Welcome to Ho Chi Minh City), để tập trung đẩy mạnh quảng bá điểm đến du lịch thành phố và Việt Nam trong phạm vi trong nước và quốc tế.

Cụ thể, về quốc tế, TP.HCM đã thực hiện quảng bá du lịch trên kênh truyền thông quốc tế CNN- là kênh truyền thông uy tín hàng đầu thế giới, có trụ sở tại Mỹ và có phạm vi tiếp cận toàn cầu với đối tượng khán giả cao cấp: Du khách và doanh nhân, nhà đầu tư và quản lý DN…; đẩy mạnh truyền thông sản phẩm, dịch vụ du lịch TP.HCM qua các kênh quốc tế, cũng như xúc tiến du lịch nước ngoài thông qua việc tham gia gian hàng tại các hội chợ du lịch quốc tế trực tiếp và trực tuyến.

Về trong nước, tiếp tục đẩy mạnh truyền thông trên cổng thông tin điện tử, website chính thức của du lịch TP.HCM với giao diện thân thiện, hình ảnh sống động được thể hiện bằng song ngữ Anh-Việt. Ngoài ra, Sở Du lịch TP.HCM còn đang thực hiện tương tác trên hệ sinh thái của Google để quảng cáo từ khóa du lịch thành phố trên Google (SEM), quảng cáo baner trên các website hàng đầu của hệ sinh thái Google (GDN) và duy trì đẩy mạnh quảng bá truyền thông trên các trang mạng xã hội để quảng bá hình ảnh du lịch của địa phương (Fanpage Sắc màu Tây Bắc, Cụm Đồng bằng Sông Cửu Long…).

Cũng theo Sở Du lịch TP.HCM, ngoài những mô hình trên, Sở Du lịch còn tiến hành công bố và cập nhật tài nguyên du lịch gồm 366 tài nguyên du lịch trên ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động (App du lịch), Google Earth, Google Map. Bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 TP.HCM được tích hợp trên website cũng là một điểm sáng giúp du khách trên toàn thế giới trải nghiệm du lịch không khoảng cách. Map 3D/360 đã được tích hợp dữ liệu nhiều điểm du lịch hấp dẫn, trung tâm hội nghị và các địa điểm đẹp của thành phố… tái hiện toàn cảnh không gian nhìn từ trên cao, đem đến nhiều trải nghiệm mới lạ, giúp cho du khách có một tầm nhìn tổng quan về TP.HCM.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Sở Du lịch đã tạo sự đột phá khi quảng bá thương hiệu du lịch TP.HCM trên thân máy bay của Vietjet, trên các kênh truyền thông quốc tế với 2 chủ đề “Welcome to Ho Chi Minh City” và “Ho Chi Minh City- Vibrant City”… Từ đó, giúp ngành du lịch TP.HCM đạt nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể, theo số liệu thống kê sơ bộ, khách quốc tế đến trong dịp Tết Nguyên đán 2023 ước đạt khoảng 65.000 lượt. Khách tại các khu, điểm du lịch, các tụ điểm vui chơi giải trí và dịch vụ… ước đạt khoảng 1,7 triệu lượt. Khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú ước đạt khoảng 250.000 lượt. Công suất phòng ước đạt 85%. Doanh thu ước đạt khoảng 6.300 tỷ đồng.

Ngoài ra, theo thông tin của các DN lữ hành hàng đầu, lượng khách Tết Nguyên đán 2023 tăng hơn nhiều so với kỳ nghỉ Tết Dương lịch ở hầu hết hành trình tour. Điểm đến được khách du lịch ưu tiên lựa chọn vào dịp Tết năm nay là Phú Quốc, Đà Lạt, Sapa, miền Bắc và miền Trung... DN lữ hành TP.HCM phục vụ khoảng 23.000 lượt khách đi du lịch các tỉnh, thành với doanh thu khoảng 148 tỷ đồng; đón khoảng 18.000 lượt khách đi du lịch nước ngoài với doanh thu khoảng 432 tỷ đồng. Lượng khách quốc tế đến TP.HCM rồi đi du lịch các tỉnh, thành khoảng 3.500 lượt với doanh thu khoảng 27 tỷ đồng từ thị trường Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Đức, Anh, Thái Lan…

Đăng Khoa