Print

Ngành BHXH Việt Nam: Khẩn trương triển khai toàn diện các mặt công tác

Thứ Sáu, 03 /02/2023 12:51

Ngày 3/2, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì Hội nghị giao ban cơ quan BHXH Việt Nam tháng 2/2023. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch chuyên trách HĐQL BHXH Việt Nam Nguyễn Văn Cường các Phó Tổng Giám đốc: Trần Đình Liệu, Lê Hùng Sơn, Chu Mạnh Sinh, Nguyễn Đức Hòa và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.

Tín hiệu tích cực từ đầu năm

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tính đến hết tháng 1/2023, số người tham gia BHXH trên cả nước là 17,271 triệu người, tăng 646.000 người so với cùng kì năm 2022; trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện là 1,427 triệu người, tăng 3,3 nghìn người so với cùng kỳ năm 2022. Số tham gia BHYT là 88,908 triệu người, tăng 4,7 triệu người so với cùng kỳ năm 2022. Tổng số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tăng 469 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022.

BHXH Việt Nam cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố triển khai các biện pháp bảo đảm quyền lợi BHXH, BHYT cho Nhân dân, NLĐ trong dịp Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão. Tổng cộng, toàn ngành đã chi trả hơn 51.000 tỷ đồng đến người nhận lương hưu tháng 1 và tháng 2/2023, góp phần để người tham gia BHXH có thêm điều kiện đón Tết vui Xuân.

Quyền lợi BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tiếp tục được đảm bảo. Theo đó, số được giải quyết hưởng mới BHXH là 793.982 người, 45.445 người hưởng BH thất nghiệp. Số lượt KCB BHYT trong tháng 1 là trên 14,15 triệu lượt người, tăng khoảng 4,9 triệu lượt so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, ngành BHXH Việt Nam cũng đã tổ chức thành công chương trình "Mang Tết ấm đến với bệnh nhân BHYT có hoàn cảnh khó khăn- Xuân Quý Mão 2023" trên toàn quốc với hàng nghìn suất quà được trao tặng. Cùng với đó, chương trình tặng sổ BHXH tự nguyện, thẻ BHYT được triển khai và lan tỏa thành công trên khắp 63 tỉnh, thành phố; cụ thể, đã trao tặng 16.288 sổ BHXH, 128.338 thẻ BHYT; tổng giá trị 53,4 tỷ đồng.

Công tác cải cách TTHC, ứng dụng CNTT, đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động của Ngành tiếp tục được chú trọng. Trong tháng 1/2023, đã ban hành 2 DVC trực tuyến, bao gồm: “Đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trên Cổng DVC” và "Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT trên Cổng DVC".

Tại cuộc họp, lãnh đạo các đơn vị chuyên môn cũng đã báo cáo chi tiết tình hình triển khai ở một số lĩnh vực nghiệp vụ trong tháng đầu năm; dự báo tình hình và kế hoạch, giải pháp cho năm 2023.

Về chi phí KCB BHYT, ông Lê Văn Phúc- Trưởng Ban THCS BHYT (BHXH Việt Nam) dự báo năm 2023 sẽ tăng hơn so với năm 2022. “Ban THCS BHYT sẽ sớm tham mưu kế hoạch, phối hợp tổ chức triển khai tập huấn sử dụng phần mềm giám định, đảm bảo triển khai hiệu quả quy trình giám định mới và kiểm soát chi phí KCB BHYT chặt chẽ hơn. Ngoài ra, sẽ tổ chức kiểm tra, hướng dẫn một số địa phương có số chi BHYT lớn trong năm qua”, ông Phúc nói.

Về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, ông Dương Văn Hào- Trưởng Ban Quản lý Thu- Sổ, thẻ (BHXH Việt Nam) cho biết, có thể nhận thấy nhiều tín hiệu tích cực trong tháng đầu năm đơn cử như tỷ lệ DN quay lại hoạt động tại một số địa phương khá cao, cùng với đó là tỷ lệ lao động quay trở lại cũng tích cực (đạt khoảng 94%). Dự báo nhu cầu tuyển dụng mới lao động trong quý I/2023 dao động trong khoảng 200.000- 300.000 người, tập trung các ngành da giầy, dệt may, thiết bị điện tử…

“Đây là tín hiệu đáng mừng khi các DN có đơn hàng mới, qua đó tăng tuyển dụng lao động, tạo cơ sở để tăng số tham gia BHXH, BHYT”, ông Hào nói.

Ông Lò Quân Hiệp- Vụ trưởng Vụ Thanh tra- kiểm tra (BHXH Việt Nam) cũng cho biết, đã tham mưu ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai công tác thanh tra, kiểm tra năm 2023. Ngay trong tháng 2 sẽ tập trung tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra với BHXH các tỉnh, thành phố, chú trọng hướng dẫn việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT; hướng dẫn kiểm tra chuyên đề về giấy nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau, hồ sơ thủ tục giải quyết chế độ BHXH một lần, tháo gỡ các vướng mắc khác phát sinh trong thực tế…

Quyết liệt triển khai các mặt công tác

Trên cơ sở ý kiến lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, Tổng Giám đốc, các Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng đã cho ý kiến chỉ đạo cụ thể với từng mảng lĩnh vực nghiệp vụ.

Về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu yêu cầu xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể, bám sát tình hình thực tiễn cung- cầu lao động ở các địa phương. Sớm tổ chức đánh giá hiệu quả hoạt động BCĐ thực hiện BHXH, BHYT ở các địa phương, nhận diện rõ các bài học kinh nghiệm để tiếp tục phát huy.

Nhấn mạnh tầm quan trọng và những yêu cầu đặt ra với công tác chuyển đổi số của ngành, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp chặt chẽ trong việc rà soát các thủ tục hành chính đang thực hiện. Trên cơ sở đó, xây dựng bổ sung các văn bản hướng dẫn để đảm bảo tạo hành lang pháp lý cho việc thực hiện trên môi trường internet, nhất là ở các thủ tục giải quyết chế độ BHXH, BHYT cho người dân.

Cũng liên quan đến thủ tục hành chính, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh đề nghị rà soát lại quy định về việc bố trí cán bộ tiếp nhận và trả thủ tục hành chính tại các Trung tâm Dịch vụ hành chính công ở các địa phương. Theo đó, cần đánh giá hiệu quả thực tế và cân nhắc việc bố trí cán bộ trực tại các địa điểm này sao cho phù hợp với xu hướng sẽ ngày càng có nhiều người dân, DN sử dụng DVC trực tuyến/giao dịch điện tử.

Về KCB BHYT, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa nhấn mạnh: Phải bám sát các đơn vị trực thuộc các bộ, ngành để thực hiện tốt việc phối hợp, tham mưu xây dựng chính sách, qua đó, bảo đảm phù hợp thực tiễn, hạn chế các khó khăn, vướng mắc có thể phát sinh trong thực tiễn. Ban THCS BHYT, Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến chủ động trong việc tổ chức tập huấn nghiệp vụ giám định năm 2023; cùng với đó là công tác hướng dẫn quyết toán chi phí KCB BHYT năm 2022 và xây dựng dự toán 2023 phải được thực hiện khẩn trương.

Phát biểu chỉ đạo kết luận hội nghị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong tháng đầu tiên của năm 2023. Toàn ngành đã đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT cho người dân, tổ chức chi trả gộp 2 tháng lương đến người hưởng một cách an toàn, nhanh chóng.

Đặc biệt, chương trình Tết ấm, tặng sổ BHXH, thẻ BHYT đã được toàn ngành tổ chức thực hiện và lan tỏa thành công. “Đây là hiệu quả có được từ sự nghiêm túc, kỷ cương, kỷ luật và cũng là sự nỗ lực rất lớn của toàn ngành để đảm bảo an sinh xã hội cho đất nước”, Tổng Giám đốc nhấn mạnh.

Đánh giá tích cực về các tín hiệu phát triển trong tháng đầu năm, dù vậy, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng nhấn mạnh tinh thần không chủ quan, tiếp tục khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác.

“Dự báo năm 2023, khó khăn sẽ nhiều hơn thuận lợi, do đó, phải luôn bám sát tình hình thực tế, đưa ra ra những phân tích, dự báo các yếu tố tác động đến tổ chức thực hiện BHXH, BHYT, xây dựng kịch bản và các giáp pháp ứng phó mang tính chủ động” Tổng Giám đốc nêu yêu cầu với lãnh đạo các đơn vị trực thuộc.

Về các nhiệm vụ cụ thể, Tổng Giám đốc chỉ đạo các đơn vị chuyên môn của BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trực thuộc các bộ, ngành trong quá trình nghiên cứu, sửa đổi Luật BHXH, Luật BHYT. Xây dựng các báo báo đánh giá rõ thực trạng, đề xuất sửa đổi các nội dung của luật, bảo đảm sát với yêu cầu thực tiễn.

Tương tự, với hệ thống quy trình nghiệp vụ của cơ quan BHXH, cũng phải tiếp tục rà soát để sửa đổi, bổ sung đảm bảo đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa, triển khai mạnh theo ứng hướng ứng dụng CNTT. Đồng thời, khẩn trương triển khai việc tập huấn các mảng nghiệp vụ quan trọng trong tháng 2, tạo sự đồng bộ, thống nhất trong thực hiện tại các địa phương.

Về chuyển đổi số, Tổng Giám đốc chỉ đạo nhanh chóng triển khai các khâu kỹ thuật để đảm bảo phát huy hiệu quả sử dụng CSDL quốc gia về bảo hiểm; tối ưu hóa các DVC về BHXH, BHYT; truyền thông rộng rãi để người dân biết và sử dụng hiệu quả…

Nhấn mạnh yêu cầu về kỷ cương, kỷ luật, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc triển khai các nội dung công việc, trong đó nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, đảm bảo thực hiện tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ đặt ra ngay từ những tháng đầu năm.

Minh Đức