Print

USAID sẽ hỗ trợ BHXH Việt Nam tái cấu trúc 8 DVC quan trọng

Thứ Sáu, 03 /02/2023 19:46

Ngày 3/2, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh có buổi làm việc với Đoàn công tác của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), do bà Nguyễn Khánh Cẩm Châu- Trưởng Ban Quản trị nhà nước, Cố vấn phát triển số của USAID Việt Nam dẫn đầu về hoạt động hỗ trợ tái cấu trúc các TTHC của ngành BHXH Việt Nam. Tham dự buổi làm việc có đại diện một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh cho biết, thời gian qua, các TTHC của ngành BHXH Việt Nam thường xuyên được rà soát, đơn giản hóa; đồng thời ứng dụng hiệu quả công nghệ số, sửa đổi các quy trình nghiệp vụ trên cơ sở kết nối, chia sẻ thông tin giữa các CSDL nhằm cắt giảm chi phí, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, DN khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Đáng chú ý, BHXH Việt Nam đã chủ động phối hợp với nhiều tổ chức trong và ngoài nước triển khai các nhiệm vụ được giao, trong đó đã làm việc với USAID về triển khai phối hợp nghiên cứu, đề xuất việc tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ của ngành BHXH Việt Nam gắn với việc thực hiện cải cách TTHC, chuyển đổi số theo Đề án 06.

Đánh giá cao công tác phối hợp giữa hai bên trong thời gian qua, đặc biệt là việc hợp tác thực hiện chính sách BHYT tại Việt Nam theo quy chế phối hợp được ký năm 2020, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh trân trọng cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ nhiệt tình, trách nhiệm của USAID. Đồng thời, tin tưởng trong năm 2023, hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, nhất là hỗ trợ thực hiện tái cấu trúc đối với 8 DVC quan trọng phục vụ người dân, DN liên quan đến việc đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT… Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh cũng đề nghị các đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam phối hợp với USAID nghiên cứu, khảo sát trải nghiệm người dùng, để hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ của Ngành.

Chia sẻ tại buổi làm việc, bà Nguyễn Khánh Cẩm Châu- Trưởng Ban Quản trị nhà nước, Cố vấn phát triển số của USAID Việt Nam cho biết: “Chương trình hỗ trợ BHXH Việt Nam tái cấu trúc các TTHC để tăng cường nỗ lực cung cấp DVC trực tuyến, thực hiện các mục tiêu về Chính phủ điện tử, nhằm phục vụ người dân, DN tốt hơn. Hoạt động này nhằm hỗ trợ BHXH Việt Nam nâng cao năng lực thực hiện tái cấu trúc TTHC, thông qua việc hỗ trợ tái cấu trúc đối với 8 DVC quan trọng phục vụ người dân, DN”.

Theo đó, việc hỗ trợ tái cấu trúc các DVC bao gồm: Rà soát cơ sở pháp lý và quy định hiện hành về nội dung TTHC; sơ đồ hóa quy trình nghiệp vụ từng DVC theo thực tế đang triển khai; đưa ra các giải pháp và khuyến nghị nhằm cải tiến quy trình cung cấp DVC trực tuyến tốt hơn cho người dân, DN. USAID sẽ phối hợp với BHXH Việt Nam chọn một trong số 8 DVC ưu tiên để thực hiện đánh giá trải nghiệm người dùng (theo Đề án 06) và Cổng DVC quốc gia, cũng như các hệ thống thông tin quốc gia có liên quan khác. Trên cơ sở kết quả thu được, dự án sẽ khuyến nghị những giải pháp để cải tiến các DVC khác, nhằm tạo thuận lợi hơn cho người dân, DN khi thực hiện các thủ tục trực tuyến.

Ngoài ra, USAID sẽ phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức hội thảo tại Hà Nội về quy trình tái cấu trúc các TTHC cho cán bộ BHXH Việt Nam. Nội dung dự kiến bao gồm: Tổng quan khung làm việc và quy trình phối hợp giữa các đơn vị khác nhau khi thực hiện tái cấu trúc và số hóa các DVC; chia sẻ kinh nghiệm, bài học từ việc triển khai thực hiện tái cấu trúc 8 DVC ưu tiên trong khuôn khổ dự án; thảo luận những khó khăn, thách thức khi triển khai việc tái cấu trúc DVC và giải pháp cải thiện.

Thanh Hằng