Print

Nhà thơ Phan Hoàng nhận Giải thưởng nghệ thuật Danube của Hungary

Thứ Ba, 07 /02/2023 09:58

Tập thơ “Chất vấn thói quen” của nhà thơ Phan Hoàng vừa vinh dự nhận Giải thưởng nghệ thuật Danube của Hungary. Phan Hoàng là tác giả thứ tư của Việt Nam nhận giải thưởng này, sau các nhà văn Bảo Ninh, Trần Quang Đạo và Kiều Bích Hậu.

Tập thơ “Chất vấn thói quen” ra đời cách đây 10 năm, nhờ sự ủng hộ và hỗ trợ của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều và Nguyễn Quyến trong việc tổ chức bản thảo, in ấn và tọa đàm ra mắt sách tại Hà Nội nhân dịp Liên hoan Thơ Châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 1 vào mùa Xuân năm 2012.

Cũng trong năm 2012, tập thơ đã nhận Giải thưởng Hội Nhà văn TP.HCM và Hội Nhà văn Việt Nam tặng thưởng. Năm 2015, tập thơ được NXB Văn hóa-Văn nghệ tái bản.

Lần này, nhà thơ Sándor Halmosi đã chuyển ngữ bản tiếng Anh tập thơ “Chất vấn thói quen” sang tiếng Hungary và nhà thơ Attila F Balázs hiệu đính, được NXB AB-ART ấn hành, và đã được nhận Giải thưởng nghệ thuật Danube của Hungary.

Nhân dịp tham dự chương trình giao lưu với các nhà văn Việt Nam, nhà thơ Attila F Balázs- Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Danube kiêm Giám đốc NXB AB-ART đã trao Giải thưởng nghệ thuật Danube 2022 cho nhà thơ Phan Hoàng vào sáng ngày 4/2/2023, tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam.

Nhà thơ Phan Hoàng từng là Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM, hiện là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam. Trước nhà thơ Phan Hoàng, đã có 3 nhà văn, nhà thơ Việt Nam vinh dự được nhận Giải thưởng nghệ thuật Danube của Hungary, đó là: Nhà văn Bảo Ninh với tập truyện ngắn “Trại bảy chú lùn”, nhà thơ Trần Quang Đạo với tập thơ “Bay trong mơ” và nhà văn Kiều Bích Hậu được trao vì những đóng góp của chị trong việc kết nối, thúc đẩy phát triển văn hóa giữa hai nước Việt Nam-Hungary.

Anh Minh