Print

Thừa Thiên Huế: 3 DN bị phạt gần 600 triệu đồng do chậm đóng BHXH, BHYT

Thứ Ba, 07 /02/2023 11:26

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành các quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT đối với 3 DN trên địa bàn, vì “quên” đóng hàng tỷ đồng BHXH, BHYT cho NLĐ. Theo đó, 3 DN gồm: Công ty CP Phương Minh, Công ty TNHH Quốc Thắng và Công ty TNHH MTV Takson Huế.

Cụ thể, qua kiểm tra, Công ty CP Phương Minh có địa chỉ tại đường Thống Nhất (phường Tứ Hạ, TX.Hương Trà) có hành vi chậm đóng hơn 1,5 tỷ đồng BHXH, BHYT nên bị phạt số tiền 180 triệu đồng. Công ty TNHH Quốc Thắng có địa chỉ tại đường Nguyễn Khoa Chiêm (phường An Tây, TP.Huế) trốn đóng hơn 3,1 tỷ đồng BHXH, BHYT nên bị phạt hơn 182 triệu đồng. Còn Công ty TNHH MTV Takson Huế có địa chỉ tại KCN Phú Bài (phường Phú Bài, TX.Hương Thủy) chậm đóng BHXH, BHYT gần 3,8 tỷ đồng nên bị phạt 200 triệu đồng.

Công ty TNHH Quốc Thắng là một trong 3 DN bị xử phạt

Ngoài việc bị phạt hành chính, các DN này còn phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như: Buộc phải đóng đủ số tiền BHXH, BH thất nghiệp cho cơ quan BHXH (tính đến thời điểm lập biên bản). Phải nộp khoản tiền lãi bằng 2 lần mức lãi suất đầu tư quỹ BHXH; nếu không thực hiện thì theo yêu cầu của người có thẩm quyền, ngân hàng, kho bạc hoặc tổ chức tín dụng khác có trách nhiệm trích từ tài khoản tiền gửi của công ty để nộp số tiền chưa đóng, chậm đóng và khoản tiền lãi của số tiền này vào tài khoản của cơ quan BHXH.

Đối với hành vi chậm đóng BHYT và hành vi đóng BHYT không đủ số tiền phải đóng, buộc hoàn trả số tiền mà đối tượng tham gia BHYT bị thiệt hại (nếu có). Trường hợp không hoàn trả được cho đối tượng thì nộp vào NSNN theo quy định của pháp luật; đồng thời buộc nộp số lợi bất hợp pháp có được vào tài khoản thu của quỹ BHYT.

Nguyệt Hà