Print

Ứng dụng VssID giúp theo dõi quá trình tham gia và giá trị sử dụng thẻ BHYT

Thứ Ba, 07 /02/2023 15:22

Người dân có thể tra cứu thông tin tham gia BHYT dễ dàng qua ứng dụng VssID, Cổng Thông tin điện tử và Tổng đài Chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam; hoặc qua biên lai thu tiền đóng BHYT hộ gia đình.

BHXH Việt Nam cho biết, để chủ động theo dõi, kiểm tra quá trình tham gia và giá trị sử dụng thẻ BHYT, cũng như tránh tình trạng gian lận, trục lợi quỹ BHYT, người dân có thể dễ dàng tra cứu thông tin tham gia BHYT qua ứng dụng VssID, Cổng Thông tin điện tử và Tổng đài Chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam; hoặc qua biên lai thu tiền đóng BHYT hộ gia đình.

Cụ thể:

Thứ nhất, qua ứng dụng VssID: Để tra cứu thời hạn sử dụng thẻ, quá trình tham gia và hưởng BHYT tại ứng dụng này, người dân cần cài đặt ứng dụng trên nền tảng thiết bị điện thoại di động thông minh và thực hiện đăng ký tài khoản để sử dụng ứng dụng.

Thứ hai, qua Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam: Người dân truy cập địa chỉ website https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu để thực hiện tra cứu thông tin về thẻ BHYT.

Thứ ba, qua Tổng đài Chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam: Người dân liên hệ với Tổng đài theo số 19009068 để được cung cấp thông tin.

Thứ tư, qua biên lai thu tiền đóng BHYT hộ gia đình: Khi đóng tiền tham gia BHYT hộ gia đình, trên biên lai có ghi rõ thời hạn sử dụng thẻ BHYT của người tham gia. Căn cứ thông tin này, người tham gia có thể chủ động theo dõi thời hạn sử dụng thẻ BHYT để kịp thời gia hạn thẻ khi thẻ sắp hết hạn, nhằm kịp thời đảm bảo quyền lợi KCB BHYT của bản thân.

BHXH Việt Nam cũng lưu ý, trường hợp người dân đã tham gia BHYT hộ gia đình, trong thời gian thẻ BHYT hộ gia đình còn giá trị sử dụng mà được cấp thẻ BHYT thuộc nhóm khác theo thứ tự quy định của Luật BHYT, thì cần thông báo ngay cho tổ chức dịch vụ thu (nơi nộp tiền mua thẻ BHYT hộ gia đình) hoặc cơ quan BHXH gần nhất để được hướng dẫn giải quyết. Tổ chức dịch vụ thu có trách nhiệm thực hiện quy trình hoàn trả tiền đóng trùng BHYT hộ gia đình theo đúng quy định, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tham gia BHYT.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tính đến hết tháng 1/2023, cả nước có trên 17,2 triệu người tham gia BHXH, BHYT, tăng hơn 640.000 người so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó có gần 89 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 92,4% dân số. Cũng trong tháng 1, cả nước có trên 14,15 triệu lượt người KCB BHYT, tăng khoảng 4,9 triệu lượt so với cùng kỳ năm trước.

T.Hà