Print

Bức tranh ảm đạm về người vô gia cư ở Pháp

Thứ Tư, 08 /02/2023 15:33

Nhà thiết kế Pháp Kamel Secraoui, người sáng lập Plancha Social Club, vài năm trở lại đây ngày ngày rong ruổi đạp xe dọc ngang đường phố Toulouse (Pháp). Đằng sau chiếc xe đạp của anh là một vỉ nướng (plancha) được thiết kế đặc biệt, cùng nhiều dụng cụ cần thiết, được dùng để phục vụ bữa ăn miễn phí cho những người vô gia cư.

Plancha Social Club của anh Kamel Secraoui, cùng với các tổ chức từ thiện khác của Pháp, đã và đang tham gia tích cực vào cuộc chiến chống đói nghèo ở quốc gia này. Theo Tổ chức Abbe-Pierre (FAP), tình hình vô gia cư ở Pháp chưa được cải thiện, số lượng người rơi xuống đói nghèo đang có xu hướng gia tăng trên cả nước. Ước tính người vô gia cư ở Pháp hiện lên tới 330.000 người, cao hơn 30.000 người so với năm trước và tăng khoảng 130% so với năm 2012.

Agence France-Presse cũng đưa tin, mặc dù rất nỗ lực trong thời gian qua, song Chính phủ Pháp vẫn rất khó khăn để tháo gỡ vấn đề vô gia cư; khả năng tiếp cận nhà ở công cộng của người nghèo chưa được cải thiện; chính sách nhà ở xã hội còn có những điểm chưa thực sự hiệu quả. Một nghiên cứu cho biết, theo thống kê, có 4,15 triệu người đang sống trong điều kiện nhà ở tồi tàn ở Pháp: “Một bộ phận người nghèo không chỗ trú ngụ; một bộ phận có nơi ở nhưng diện tích quá nhỏ hoặc thiếu những tiện nghi cơ bản (nhà bếp, nhà vệ sinh, hệ thống sưởi)".

Dự báo, số lượng người sống trong cảnh đói nghèo có khả năng lên tới 12,1 triệu người, chiếm hơn 1/6 dân số Pháp, nếu tính cả một bộ phận người dân đang phải vật lộn với chi phí sinh hoạt hằng ngày, khó khăn trong việc thanh toán hóa đơn hoặc nghèo đói về lương thực, thực phẩm và nhiên liệu. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, trong đó có Covid-19, làm ảnh hưởng đến quyết sách của Chính phủ Pháp về vấn đề nhà ở xã hội, khiến cho hơn 2 triệu người nghèo lao đao.

Hôm 31/1/2023, Cơ quan Thống kê INSEE công bố, nền kinh tế Pháp tăng trưởng 0,1% trong Quý IV/2022, nhờ xuất khẩu tăng. Mức tăng trưởng này thấp hơn Quý III (0,2%) nhưng cao hơn dự báo ban đầu (0%). Cả năm 2022, kinh tế Pháp ghi nhận tăng trưởng 2,6%. Trước đó, Ngân hàng Trung ương Pháp hồi tháng 12/2022 đã đưa ra dự báo, kinh tế Pháp sẽ suy giảm xuống còn 0,3% trong năm 2023, so với mức tăng trưởng 2,6% vào năm 2022.

Tùng Anh (Theo Al Jazeera)