Print

Thẩm tra việc giao danh mục và mức vốn cho các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội

Thứ Tư, 08 /02/2023 18:29

Chiều 8/2, dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Nguyễn Phú Cường, Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội đã họp Phiên toàn thể lần thứ 11, thẩm tra việc giao danh mục và mức vốn cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Trình bày Báo cáo của Chính phủ về việc giao danh mục và mức vốn cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội (đợt 2), Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Quốc Phương nêu rõ, thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, Thủ tướng Chính phủ đã giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương của Chương trình (đợt 1) cho 94 nhiệm vụ, dự án với tổng số vốn 147.138 tỷ đồng.

Tổng số vốn còn lại chưa phân bổ, giao cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương là 28.862 tỷ đồng gồm: 25.530 tỷ đồng của 169 dự án đã được Thủ tướng Chính phủ thông báo cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương để hoàn thiện thủ tục đầu tư; 3.332 tỷ đồng chưa phân bổ chi tiết, chưa thông báo cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Thứ trưởng Bộ KH-ĐT cho biết thêm, trong số 169 dự án với tổng số 25.530 tỷ đồng đã được Thủ tướng thông báo vốn từ Chương trình để hoàn thiện thủ tục đầu tư có 129 dự án với số vốn dự kiến là 14.710,315 tỷ đồng đã hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định; 40 dự án với số vốn dự kiến là 10.819,685 tỷ đồng chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định.

Ngoài 169 dự án đã được Thủ tướng thông báo vốn nêu trên, trong tổng số 94 dự án đã được Thủ tướng giao vốn của Chương trình đợt 1, Bộ GTVT và 10 địa phương đề xuất điều chỉnh giảm 8.528 tỷ đồng kế hoạch vốn của 4 dự án quan trọng quốc gia, đường cao tốc thuộc Chương trình đã bố trí vốn cho Bộ GTVT để điều chuyển cho các địa phương thực hiện các dự án thành phần đã được Thủ tướng phân cấp. Chính phủ đề nghị Ủy ban Tài chính-Ngân sách cho ý kiến về vấn đề này. Đồng thời, Ủy ban Tài chính-Ngân sách cho ý kiến về 129 dự án thuộc Chương trình với số vốn dự kiến là 14.710,315 tỷ đồng đã đủ thủ tục đầu tư theo quy định, đủ điều kiện giao kế hoạch vốn.

Qua rà soát, 129 dự án đã đủ thủ tục đầu tư với số vốn 14.710,315 tỷ đồng, các thành viên Ủy ban Tài chính-Ngân sách phân tích, hiện có 20 dự án điều chỉnh lại tên so với danh mục và mức vốn; 58 dự án phê duyệt tổng mức đầu tư cao hơn số vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được Thủ tướng thông báo và các địa phương đã có cam kết bố trí đủ phần vốn còn thiếu từ nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện dự án.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn cơ bản nhất trí với đề xuất của Chính phủ, bởi 129 dự án đã được dự kiến bố trí đủ 100% vốn so với tổng mức đầu tư để bảo đảm đủ vốn hoàn thành trong năm 2023. Bên cạnh đó, số vốn dự kiến bố trí cho các dự án thuộc nguồn vốn của Chương trình đã được bố trí trong phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2023.

Tuy nhiên, đối với 20 dự án điều chỉnh lại tên so với danh mục và mức vốn, Chính phủ phải báo cáo bổ sung, giải trình làm rõ lý do, nguyên nhân thay đổi, tính hợp lý, đúng quy định, bám sát quan điểm, mục tiêu, đối tượng hỗ trợ theo Nghị quyết 43 của Quốc hội.

Các ý kiến cũng thống nhất với việc điều chỉnh giảm 8.528 tỷ đồng kế hoạch vốn của Chương trình đã được Thủ tướng giao cho Bộ GTVT thực hiện 4 dự án đường cao tốc để điều chỉnh tăng tương ứng cho các địa phương.

Kết luận cuộc họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Nguyễn Phú Cường đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện Tờ trình theo hướng bảo đảm việc phân bổ, bố trí vốn cho danh mục các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội phải tuân thủ nghiêm túc nguyên tắc, tiêu chí đã quy định tại Nghị quyết số 43 của Quốc hội, trình Ủy ban TVQH tại Phiên họp tháng 2 tới đây.

Hồng Nguyễn