Print

BHXH tỉnh Quảng Trị: Cung cấp thông tin báo chí về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Thứ Tư, 08 /02/2023 18:43

Ngày 8/2, BHXH tỉnh Quảng Trị phối hợp với Sở TT-TT Quảng Trị tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin tình hình thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh cho các cơ quan báo chí.

Thông tin tới các cơ quan báo chí, ông Đào Công Tuấn- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Trị cho biết: Tính đến ngày 31/12/2022, toàn tỉnh có 637.911 người tham gia BHXH, BHYT, đạt 100% kế hoạch được giao. Trong đó, về BHXH bắt buộc có 55.693 người tham gia, đạt 100% kế hoạch; về BHXH tự nguyện có trên 17.000 người tham gia, đạt 100% kế hoạch; về BHYT đạt 100% kế hoạch và đạt tỷ lệ bao phủ 95,6% dân số- vượt 0,5% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao. Thu BHXH, BHYT được trên 1.600 tỷ đồng, đạt 100,3% kế hoạch.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Quảng Trị cũng đã giải quyết các chế độ BHXH cho hơn 38.600 trường hợp, với số tiền chi trả trên 337,7 tỷ đồng; thực hiện giám định và bảo đảm quyền lợi cho trên 1 triệu lượt KCB BHYT, với chi phí trên 530,44 tỷ đồng. Việc giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT được BHXH tỉnh quan tâm chú trọng thực hiện đúng, đủ, kịp thời, an toàn và tận tay người hưởng.

Ngoài ra, BHXH tỉnh đã tổ chức thực hiện, phối hợp với các cơ quan liên quan trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện 59 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 7 cơ sở KCB, 8 đơn vị thuộc BHXH tỉnh; 18 đại lý thu, đại diện chi trả và 228 đơn vị SDLĐ. Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã yêu cầu 156 đơn vị SDLĐ chuyển nộp 8,8 tỷ đồng; truy thu đối với 115 NLĐ với số tiền đã truy đóng trên 460 triệu đồng…

Cũng theo ông Đào Công Tuấn, báo chí chính là cầu nối quan trọng trong việc chuyển tải chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đến cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, cũng như các chủ SDLĐ, NLĐ và người dân. Qua đó, góp phần tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Nêu rõ định hướng nhiệm vụ thời gian tới, ông Đào Công Tuấn nhấn mạnh, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục duy trì phối hợp với Báo Quảng Trị thực hiện chuyên trang “Thực hiện chính sách BHXH, BHYT”; phối hợp với Đài PT-TH Quảng Trị thực hiện chuyên mục “An sinh xã hội”. Đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn thông tin, tuyên truyền kịp thời chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp nhân dân.

Cùng với đó, BHXH tỉnh sẽ triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia; tăng cường các giải pháp đôn đốc thu, giảm và thu hồi tiền chậm đóng BHXH, BHYT; thường xuyên rà soát, hoàn thiện CSDL để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các chế độ cho người tham gia. Tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất; chú trọng thanh tra, kiểm tra theo hình thức điện tử; kịp thời xử lý, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT theo quy định pháp luật.

Chia sẻ tại Hội nghị, đại diện thường trú Báo Lao Động tại Quảng Trị cho biết: Với sự vào cuộc của Báo Lao Động cùng BHXH tỉnh và các sở, ban ngành liên quan, việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cho cán bộ, đoàn viên Công đoàn và NLĐ ngày càng được đảm bảo. Đơn cử: Với sự vào cuộc quyết liệt của Báo Lao Động, cơ quan BHXH, LĐLĐ tỉnh và Công đoàn ngành Công Thương, 30 NLĐ tại Công ty CP May Quảng Trị đã được chốt sổ BHXH, khắc phục số tiền nợ BHXH trên 1,2 tỷ đồng...

Đại diện Báo Quảng Trị cũng cho biết, từ năm 2018 đến nay, Báo Quảng Trị đã phối hợp với BHXH tỉnh thực hiện chuyên trang “Thực hiện chính sách BHXH, BHYT”; qua đó đăng tải 120 bài viết tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Hoàn- Phó Giám đốc Sở TT-TT Quảng Trị nhấn mạnh vai trò trụ cột của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội đất nước; đồng thời đề nghị các cơ quan báo chí cần tích cực phối hợp với BHXH tỉnh trong việc truyền thông sâu rộng chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đến mọi người dân.

Theo đó, cần chú trọng thông tin những nội dung, điểm mới của chính sách BHXH, BHYT liên quan đến quyền lợi của người dân; công tác cải cách TTHC của ngành BHXH; phản ánh kịp thời các đơn vị, DN chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT và kiến nghị cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng nhân dịp này, ông Đào Công Tuấn- Phó Giám đốc BHXH tỉnh cùng đại diện các phòng nghiệp vụ đã trao đổi, giải đáp nhiều nội dung liên quan chính sách BHXH, BHYT. Trên cơ sở đó, đề nghị các cơ quan báo chí cũng như từng nhà báo quan tâm phản ánh đầy đủ, kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, góp phần hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân theo các Nghị quyết của Đảng.

Nguyễn Đức