Print

BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai các nhiệm vụ thuộc Đề án 06

Thứ Năm, 09 /02/2023 16:17

Sáng 9/2, tại Hà Nội, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh chủ trì họp Tổ công tác triển khai Đề án 06 của BHXH Việt Nam, nhằm đánh giá các kết quả đã đạt được trong năm 2022 và bàn giải pháp thực hiện các nhiệm vụ trong năm 2023.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh cho biết, nhằm triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ, năm 2022, BHXH Việt Nam đã có những nỗ lực và hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Trong đó, nổi bật là việc đi đầu, chủ động trong kết nối, chia sẻ đồng bộ dữ liệu thông tin với các bộ, ngành liên quan; cung cấp DVC trực tuyến; kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư... Qua đó, góp phần mang đến những tiện ích thiết thực cho người dân, DN khi tham gia và hưởng BHXH, BHYT. "Đây là tiền đề để ngành BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai thành công các nhiệm vụ được giao trong năm 2023"- Phó Tổng Giám đốc nhấn mạnh.

Ngày 6/1/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), với mục tiêu ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ CCCD gắn chip điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Cụ thể, với việc xây dựng, hoàn thiện kho CSDL hơn 98 triệu dân, là nền tảng CSDL quốc gia về bảo hiểm, BHXH Việt Nam đã kết nối thành công với CSDL quốc gia về dân cư ngay từ khi CSDL quốc gia về dân cư được đưa vào vận hành chính thức. Đến hết tháng 12/2022, hệ thống đã xác thực trên 71,2 triệu thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng đã cung cấp, chia sẻ gần 62,3 triệu lượt thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ CCCD gắn chip, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB BHYT, giúp người tham gia giảm thời gian, thủ tục khi đi KCB; triển khai thí điểm tích hợp công nghệ xác thực sinh trắc vân tay trên CCCD gắn chip trong KCB BHYT và trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận “Một cửa” của cơ quan BHXH, giúp người tham gia và hưởng chế độ thực hiện các TTHC về BHXH, BHYT được nhanh chóng và thuận tiện. Kết quả, cả nước đã có trên 12 nghìn cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chip trong KCB BHYT (chiếm 93,8% tổng số cơ sở KCB BHYT).

Đáng chú ý, BHXH Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh kết nối, trao đổi, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành để làm giàu thêm các CSDL của Ngành, CSDL quốc gia về bảo hiểm, phục vụ giải quyết quyền lợi của người dân, DN. Trong đó, đã kết nối, chia sẻ, liên thông dữ liệu khai sinh, khai tử, hưởng chế độ tử tuất, mai táng phí với Bộ Tư pháp; bổ sung, điều chỉnh, chuẩn hóa dữ liệu trao đổi, chia sẻ với Tổng cục Thuế; hoàn thiện kết nối kỹ thuật, xây dựng quy chế kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL của Bộ TN-MT; kết nối, đồng bộ, bổ sung thêm 5 trường thông tin từ CSDL quốc gia về bảo hiểm vào CSDL quốc gia về dân cư; duy trì việc kết nối, cung cấp số liệu với Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia để phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ…

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị sơ kết 6 tháng triển khai Đề án 06, BHXH Việt Nam đang phối hợp với Bộ Công an triển khai công nghệ xác thực sinh trắc dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên CCCD gắn chip và trên dữ liệu của CSDL quốc gia về dân cư, để hạn chế và ngăn chặn trục lợi khi đóng, hưởng các chế độ BHXH, BHYT.

BHXH Việt Nam đã nâng cấp, điều chỉnh Cổng tiếp nhận thuộc Hệ thống thông tin giám định BHYT và phần mềm "Tiếp nhận và quản lý hồ sơ" để tích hợp công nghệ xác thực sinh trắc; đã triển khai thí điểm tích hợp công nghệ xác thực sinh trắc trong KCB BHYT tại Quảng Bình và Hà Nội. Bên cạnh đó, đã tập trung các nguồn lực, điều kiện cần thiết để triển khai việc cung cấp các DVC thiết yếu trên Cổng DVC quốc gia theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 06/QĐ-TTg.

Đặc biệt, ngày 21/11/2022, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 3509/QĐ-BHXH về thí điểm việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC liên thông điện tử: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trên Cổng DVC quốc gia tại Hà Nội và tỉnh Hà Nam. Việc triển khai nhóm DVC này không chỉ mang lại lợi ích, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, NLĐ khi chỉ cần thực hiện một lần nhưng có thể giải quyết được 3 TTHC kèm theo, mà còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước, đặc biệt giúp ngành BHXH Việt Nam nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo quyền lợi cho người dân, người tham gia BHXH, BHYT.

Đến hết tháng 12/2022, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng DVC quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BH thất nghiệp cho gần 50 nghìn trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ; hơn 50 nghìn lượt giao dịch gia hạn BHYT theo hộ gia đình thành công.

Theo phân công nhiệm vụ triển khai Đề án 06 trong năm 2023, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục đảm bảo và kiện toàn hệ thống CNTT, để tiếp tục đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành liên quan; tiếp tục rà soát, làm sạch thông tin dữ liệu y tế, bảo hiểm, thuế; tiếp tục triển khai chống trục lợi BHXH, BHYT, trong đó phấn đấu khoảng 80% cơ sở KCB sử dụng CCCD gắn chip để xác thực sinh trắc học.

Tại cuộc họp, các thành viên Tổ công tác đã thảo luận về các nội dung và giải pháp nhằm thực hiện các nhiệm vụ đặt ra trong năm 2023. Trong đó, có lộ trình triển khai toàn quốc đối với tích hợp công nghệ xác thực sinh trắc dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên CCCD gắn chip và trên dữ liệu của CSDL quốc gia về dân cư, để hạn chế và ngăn chặn trục lợi khi đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm. Lộ trình kết nối đến các cơ sở KCB để truyền thông tin KCB của người dân đến cơ quan BHXH...

Phát biểu định hướng thực hiện nhiệm vụ, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh lưu ý các thành viên Tổ công tác và đơn vị liên quan cần phát huy những kết quả đạt được trong năm 2022. Trên cơ sở đó, tiếp tục tham mưu, đề xuất các phương án, giải pháp hiệu quả để phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch đề ra trong Đề án 06.

Thủy Hà