Print

Phối hợp chặt chẽ tháo gỡ các vướng mắc trong thực hiện BHXH

Thứ Sáu, 10 /02/2023 15:47

Ngày 10/2, BHXH Việt Nam phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội thảo bàn giải pháp tháo gỡ một số vướng mắc trong tổ chức thực hiện các chế độ BHXH, BH thất nghiệp. Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Bá Hoan và Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn đồng chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có đại diện Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ LĐ-TB&XH và BHXH Việt Nam.

­­­Tại Hội thảo, BHXH Việt Nam đã nêu rõ những vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện các chế độ BHXH, BH thất nghiệp. Trên cơ sở pháp lý hiện hành và xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, hai bên đã cùng nhau trao đổi và đề xuất phương án xử lý các nội dung còn vướng mắc.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Bá Hoan phát biểu tại Hội thảo

Cụ thể như: Giải quyết chế độ BHXH đối với NLĐ trong các DN đóng thiếu BHXH; giải quyết hưởng BHXH một lần theo Nghị quyết số 93/2015/QH13, sau đó NLĐ truy thu, truy đóng dẫn đến không đảm bảo điều kiện bảo lưu 12 tháng; thời điểm hưởng tiếp trợ cấp MSLĐ) đối với người đã bị cắt trợ cấp MSLĐ nay mới bổ sung hồ sơ đủ điều kiện hưởng dài hạn; giải quyết trợ cấp MSLĐ đối với người đang hưởng trợ cấp thương tật; xử lý trường hợp mượn hồ sơ đi làm đã thôi việc, nay đề nghị giải quyết hưởng chế độ và trường hợp đã được giải quyết hưởng các chế độ BHXH; giải quyết chế độ cho NLĐ có chức danh nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; giải quyết hưởng chế độ ốm đau dài ngày; giải quyết hưởng chế độ hưu trí đối với trường hợp tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù.  

Về cơ bản, đây là các vấn đề tương đối phức tạp, phát sinh trong quá trình thực tế giải quyết chế độ cho NLĐ. Căn cứ các văn bản pháp luật hiện hành và xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, BHXH Việt Nam đã đưa ra những đề xuất, kiến nghị xử lý. Trên cơ sở đó, các bên cùng tiến hành phân tích, mổ xẻ từng vấn đề, thống nhất cơ bản về phương án giải quyết theo hướng đảm bảo tối đa quyền lợi cho NLĐ và tuân thủ các văn bản quy định hiện hành.

Cho ý kiến với từng nội dung, ông Phạm Trường Giang- Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ LĐ-TB&XH) đề nghị cần tiếp tục phân tích một số vấn đề. Theo đó, trong quá trình đề xuất các phương án, cần ưu tiên xử lý vấn đề ngay ở cấp cơ sở, qua đó bảo đảm tính linh hoạt. “Các vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu, khảo sát thêm thông tin, số liệu thông tin để có phương án đề xuất sửa đổi các văn bản quy phạm pháp lý hoặc có cơ sở đề nghị sửa đổi luật nếu cần”- ông Giang nói.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn phát biểu

Với quan điểm tạo thuận lợi và bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho NLĐ, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với cơ quan BHXH để tháo gỡ các vướng mắc phát sinh. “Ngay cả trường hợp phát sinh thêm việc, cơ quan BHXH cũng sẵn sàng thực hiện để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho NLĐ”- Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn khẳng định.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Bá Hoan ghi nhận, đánh giá cao sự phối hợp giữa hai bên trong quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BH thất nghiệp; cũng như việc trao đổi, xử lý các vướng mắc phát sinh.

Về các nội dung đã được thảo luận, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan chỉ đạo phải nhanh chóng tổng hợp lại và báo cáo bằng văn bản để trình lãnh đạo Bộ và BHXH Việt Nam. Qua đó, có cơ sở để xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương triển khai, tạo sự đồng bộ, thống nhất trong thực tiễn. "Yêu cầu trong tuần tới phải ban hành được văn bản hướng dẫn xử lý các vấn đề đã nêu"- Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan lưu ý.

Thông tin về một số mốc thời gian quan trọng về quá trình sửa đổi Luật BHXH 2014, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cũng đặc biệt nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ quan trọng trong năm 2023, nên đề nghị các đơn vị trực thuộc hai cơ quan tiếp tục phát huy tinh thần phối hợp chặt chẽ để đạt hiệu quả cao nhất, hướng tới mục tiêu hoàn thiện Luật BHXH, xây dựng các văn bản quy phạm để khắc phục tối đa những hạn chế đang còn tồn tại, tạo cơ chế thuận lợi để tiếp tục phát triển chính sách BHXH, BH thất nghiệp.

Minh Đức