Print

Thận trọng khi dùng Pregabalin giảm các cơn đau do thần kinh

Thứ Bảy, 11 /02/2023 17:32

Trong thực tế lâm sàng, đau là một trạng thái cực kỳ khó chịu đối với người bệnh. Do đó, các thầy thuốc cần phải có hướng xử trí bằng thuốc ngay cho bệnh nhân, nhằm giảm đau một cách tốt nhất, giúp cho bệnh nhân thoát khỏi cơn đau càng nhanh càng tốt.

Đau đớn là một trong những thống khổ mà bệnh nhân phải chịu đựng khi các cơ đau hành hạ thể xác. Để xử trí các ngưỡng đau có nhiều cách khác nhau, có khi phải dùng các nhóm thuốc giảm đau, gây ngủ, an thần có thể bị lạm dụng gây ra tình trạng lệ thuộc thuốc. Tuy nhiên, cũng có những thuốc giảm đau hỗ trợ bệnh nhân rất tốt mà không phải dùng đến nhóm thuốc gây nghiện, đó là Paracetamol.

Ngoài ra, một loại thuốc hay được sử dụng cho các bệnh nhân đau cơ, đau do tổn thương thần kinh là Pregabalin. Hoạt chất Pregabalin hiện nay được nhiều bác sĩ kê đơn sử dụng cho bệnh nhân, với tên biệt dược là Lyrica 150mg được bào chế dưới dạng viên nang cứng. Pregabalin là một thuốc chống co giật, động kinh, rối loạn lo âu lan toả, đau cơ xơ hoá và giảm đau thần kinh ở người lớn.

Thuốc Pregabalin được sử dụng để điều trị các cơn đau do tổn thương thần kinh do bệnh đái tháo đường hoặc bệnh Zona (giời leo). Thuốc cũng có thể được sử dụng để điều trị đau dây thần kinh do chấn thương tủy sống hoặc để điều trị đau ở những người bị đau cơ. Trong chuyên khoa điều trị các chứng bệnh thần kinh, thuốc cũng được sử dụng cùng với các loại thuốc khác để điều trị một số loại động kinh, co giật...

Pregabalin được hấp thu nhanh khi uống lúc đói, nồng độ đỉnh (Cmax) trong huyết tương đạt được sau 1 giờ trong cả dùng đơn liều và đa liều. Khả dụng sinh học đường uống của Pregabalin khoảng >90% và không phụ thuộc vào liều dùng. Trong dùng nhắc lại, tình trạng ổn định đạt được trong 24-48 giờ. Tỷ lệ hấp thu của Pregabalin giảm khi dùng cùng thức ăn dẫn đến Cmax giảm khoảng 25-30% và kéo dài Tmax sau khoảng 2,5 giờ. Thể tích phân bổ của Pregabalin sau khi dùng đường uống khoảng 0,56 L/kg. Pregabalin không gắn kết với Protein huyết tương. Pregabalin được thải trừ khỏi hệ tuần hoàn chủ yếu do bài tiết qua thận nguyên dạng với thời gian bán thải t1/2 khoảng 6,3 giờ.

Để giảm nguy cơ tác dụng phụ như chóng mặt và buồn ngủ khi dùng Pregabalin, người bệnh nên bắt đầu dùng thuốc này với liều thấp và tăng dần liều lên mức điều trị theo hướng dẫn của thầy thuốc một cách cẩn thận. Trong quá trình điều trị phải dùng thuốc đều đặn để thuốc phát huy tác dụng một cách tốt nhất. Thường thì thầy thuốc sẽ chỉ định giờ để vào những thời điểm giống nhau mỗi ngày, bệnh nhân sẽ dùng thuốc này theo liều quy định. Thuốc này hoạt động tốt nhất khi lượng thuốc trong cơ thể của bệnh nhân được giữ ở mức không đổi. Vì vậy, nên dùng Pregabalin ở các khoảng cách đều nhau trong suốt cả ngày và đêm.

Thuốc này có thể gây ra các phản ứng có hại của một phản ứng dị ứng như phát ban, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi hoặc họng… Thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến tinh thần hoặc thể chất của người bệnh. Bệnh nhân cần phải báo cáo bất kỳ triệu chứng liên quan đến tâm thần kinh, chẳng hạn như tâm trạng hoặc hành vi thay đổi, lo lắng, hoảng loạn, khó ngủ, dễ bị kích động, bồn chồn, hiếu động, chán nản, hay có những suy nghĩ về tự tử hoặc làm tổn thương chính mình…

Do đó, người bệnh không nên tự ý ngưng dùng thuốc này mà không tham khảo ý kiến bác sĩ. Trong điều trị bệnh như động kinh, tuyệt đối không được dừng thuốc này đột ngột, mà phải giảm liều từ từ để tránh các phản ứng có hại. Ngoài ra, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng như khó ngủ, buồn nôn, nhức đầu và tiêu chảy trong quá trình dùng Pregabalin.

Bên cạnh nhiều công dụng chữa bệnh, loại thuốc này có ưu điểm là rất hiếm khi gây ra hành vi nghiện thuốc, lệ thuộc thuốc. Tuy nhiên, nguy cơ này vẫn có thể xảy ra, nếu bệnh nhân lạm dụng rượu hoặc ma túy trong quá khứ. Cũng bởi vậy, dùng thuốc và giám sát chặt chẽ phác đồ sử dụng sẽ giúp giảm nguy cơ mắc nghiện thuốc này.

ThS.Lê Quốc Thịnh