Print

Phát huy bài học kinh nghiệm, triển khai đồng bộ các giải pháp về công tác thu BHXH, BHYT

Thứ Hai, 13 /02/2023 11:33

Ngày 13/2, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về Công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp năm 2023. Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chủ trì Hội nghị cùng sự tham dự của Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu và lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc liên quan.

Nhiều bài học kinh nghiệm quan trọng

Theo đánh giá của BHXH Việt Nam, trong năm 2022, vượt qua nhiều khó khăn, với sự nỗ lực cố gắng của toàn ngành, công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT đã đạt và vượt các chỉ tiêu được Chính phủ giao.

Một số kết quả nổi bật như số người tham gia BHXH bắt buộc đạt 16,038 triệu người, tăng 941 nghìn người (6,23%) so với năm 2021. Trong đó, 10 BHXH tỉnh có tỷ lệ tăng BHXH bắt buộc so với năm 2021 cao nhất là: Hậu Giang (15,3%), Tiền Giang (14,7%), Khánh Hòa (14,1%), TP.HCM (13,5%), Cần Thơ (12,4%), Ninh Thuận (12,4%), Vĩnh Long (12,2%), Bình Dương (12%), Lâm Đồng (11%), Đà Nẵng (10,9%).

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Về BHXH tự nguyện, số tham gia trên cả nước là 1,462 triệu người, tăng 12 nghìn người (0,83%) so với năm 2021. 10 BHXH tỉnh có tỷ lệ tăng BHXH tự nguyện so với năm 2021 cao nhất là: Bắc Giang (36,3%), Hà Tĩnh (30,1%), Đà Nẵng (29,3%), Thái Bình (29,1%), TP Hồ Chí Minh (20,6%), Hà Nội (18,7%), Bến Tre (12,7%), Bắc Ninh (12%), Hà Nam (11,6%), Phú Thọ (11,6%).

Ông Dương Văn Hào, Trưởng Ban Quản lý Thu- sổ, thẻ (BHXH Việt Nam) đánh giá, từ thực tiễn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2022, nhiều bài học kinh nghiệm quan trọng được rút ra. Theo đó, Lãnh đạo ngành BHXH Việt Nam đã kịp thời chỉ đạo xây dựng các kịch bản điều hành phù hợp, nắm chắc tình hình sản xuất kinh doanh của DN. Với BHXH 63 tỉnh, thành phố, hiệu quả tham mưu với cấp ủy, chính quyền được thấy rõ qua hoạt động của các BCĐ thực hiện BHXH, BHYT tại địa phương. “Sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền với tổ chức thực hiện BHXH, BHYT thể hiện rõ qua việc xây dựng cơ chế chính sách huy động ngân sách địa phương để hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT”, ông Hào phân tích.

Chủ động triển khai các giải pháp

Trên cơ sở phân tích, dự báo các yếu tố tác động, Ban Quản lý Thu- sổ, thẻ đã tham mưu Lãnh đạo BHXH Việt Nam giao kế hoạch thu, phát triển người tham gia năm 2023 cho BHXH 63 tỉnh, thành phố. Từ đây, BHXH các địa phương cũng đã sớm triển khai nhiều giải pháp ngay từ đầu năm để đảm bảo hiệu quả, tiến độ thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2023.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Trung ương

Tiêu biểu như tại Hà Nội, ông Phan Văn Mến- Giám đốc BHXH TP.Hà Nội cho biết tình hình thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn Thủ đô đã ghi nhận những tín hiệu tích cực trong tháng 1/2023. Dù vậy, cũng đang còn không ít khó khăn. Các DN sản xuất, gỗ, xây dựng, bất động sản… trên địa bàn đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh; vậy nên cơ quan BHXH đã chủ động chuyển hướng, tập trung thu, phát triển người tham gia tại các nhóm DN khác có tiềm năng tích cực hơn.

Về BHXH tự nguyện, ông Mến cũng cho biết sẽ mở rộng hệ thống tổ chức dịch vụ thu hơn, chú trọng ở các tập đoàn kinh tế, DN, các phòng khám… qua đó tăng số điểm thu để tạo thuận lợi cho người dân tham gia. Về BHYT, Giám đốc BHXH TP.Hà Nội đã chỉ đạo BHXH các quận, huyện rà soát nhóm HSSV chưa tham gia, phối hợp với Sở GĐ-ĐT chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các trường học thực hiện nghiêm quy định về BHYT HSSV.

Tại Bắc Giang, bà Nguyễn Thị Thu Huyền– Giám đốc BHXH tỉnh cũng cho biết, đã tham mưu đưa chỉ tiêu BHXH, BHYT vào nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời thường xuyên tranh thủ báo cáo rõ tình hình thực tế, để xin ý kiến chỉ đạo từ UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành cùng vào cuộc tháo gỡ các điểm nghẽn… “Cơ quan BHXH sẽ theo sát tình hình “sức khỏe” của từng DN để nắm bắt sự tăng, giảm số tham gia BHXH, nhận định tiềm năng phát triển để có giải pháp ứng phó kịp thời, bảo đảm tiến độ thực hiện mục tiêu, kế hoạch được BHXH Việt Nam giao”, bà Huyền nói.

Tương tự, tại Bình Dương, bà Lê Minh Lý- Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, đã tham mưu để UBND tỉnh chỉ đạo, giao chỉ tiêu BHXH, BHYT cho các huyện, thành phố trên địa bàn. BHXH tỉnh cũng đã thường xuyên phối hợp với các sở, ngành, nhất là với cơ quan công an để đảm đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác thu, giảm số tiền chậm đóng. “Chúng tôi cũng thường xuyên phối hợp với cơ quan công an để mời các đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT lên làm việc và yêu cầu thực hiện nghiêm trách nhiệm nộp BHXH,BHYT. Qua thực hiện, hiệu quả đạt được rất tích cực”, bà Lý chia sẻ.

Tiếp tục quyết liệt, khẩn trương

Để đảm bảo triển khai hiệu quả công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2023, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương hoàn thiện dự thảo các văn bản hướng dẫn, sớm tham mưu để Lãnh đạo BHXH Việt Nam ký ban hành, tạo sự đồng bộ, thống nhất triển khai ở các địa phương. Đồng thời, công tác tập huấn đào tạo nghiệp vụ về thu, phát triển cũng phải được tăng cường và triển khai thực hiện ngay từ đầu năm để đảm bảo nâng cao chất lượng cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày một cao.

Các điểm cầu trực tuyến

Với BHXH các tỉnh, thành phố, Phó Tổng Giám đốc chỉ đạo cần tiếp tục tăng cường phát huy vai trò của BCĐ thực hiện BHXH, BHYT tại địa phương; đồng thời tăng cường phối hợp thực hiện với các sở, ngành trong các yêu cầu nhiệm vụ hết sức rõ ràng, mục tiêu cụ thể.

“Để đạt được yêu cầu này, vai trò của người đứng đầu BHXH tỉnh rất quan trọng, là tiền đề để nâng cao chất lượng tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như chất lượng phối hợp với các sở, ngành”, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu lưu ý.

Nhắc lại những điểm nổi bật về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2022, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh đến vai trò của công tác dự báo tình hình, theo sát thực tiễn, trên cơ sở đó, đã xây dựng được các kịch bản ứng phó kịp thời, hiệu quả.

“Các chỉ số thu, người tham gia BHXH, BHYT năm 2022 đều tăng trong bối cảnh khó khăn, cho thấy các giải pháp và đặc biệt là sự quyết tâm nỗ lực, cố gắng của toàn của BHXH Việt Nam đã phát huy hiệu quả, lưới an sinh ngày càng được mở rộng, từng bước tiệm cận mục tiêu toàn dân”, Tổng Giám đốc đánh giá.

Trên cơ sở thực tiễn năm 2022, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chỉ đạo phát huy mạnh mẽ các bài học kinh nghiệm quý báu trong năm 2023, tiếp tục theo sát thực tế, kịp thời phân tích, dự báo, đưa ra các giải pháp quyết liệt hiệu quả.

Theo đó, nhân rộng hiệu quả mô hình BCĐ thực hiện BHXH, BHYT tại các địa phương. BHXH các tỉnh, thành phố tham mưu với tỉnh, thành ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức các hội nghị chỉ đạo về BHXH, BHYT; huy động các nguồn lực ở địa phương để hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT…

“Mỗi một địa phương cần rút ra các bài học kinh nghiệm của riêng mình để tiếp tục phát huy, đồng thời chủ động nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm của các địa phương khác để nâng cao hơn nữa hiệu quả thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2023”, Tổng Giám đốc nêu yêu cầu.

Bên cạnh đó, cần đánh giá và củng cố mạng lưới tổ chức dịch vụ thu, thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động, tăng cường ứng dụng CNTT để đảm bảo thuận lợi cho người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Từ nguồn CSDL sẵn có, chủ động rà soát lại nhóm đối tượng tiềm năng tham gia BHXH, BHYT, chú trọng đến nhóm mong muốn tham gia, có khả năng tham gia… để tập trung triển khai các hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp.

Về công tác thu, Tổng Giám đốc chỉ đạo tiếp tục triển khai mạnh các giải pháp để ngăn ngừa số tiền chậm đóng mới, giảm số cũ, tăng cường thanh tra, kiểm tra, chuyển cơ quan công an xử lý các đơn vị cố tình trốn đóng, chậm đóng… Tăng cường truyền thông tới các đơn vị SDLĐ, NLĐ để họ nhận thức rõ về bản chất nhân văn của chính sách BHXH, BHYT và chủ động chấp hành quy định của pháp luật về BHXH, BHYT.

Lưu ý những khó khăn thách thức năm 2023, Tổng Giám đốc yêu cầu toàn ngành tăng cường kỷ cương, trách nhiệm với công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT; đặc biệt, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, phân công phân nhiệm theo phương châm 4 rõ: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả.

Minh Đức