Print

Người về hưu thường hối tiếc điều gì?

Thứ Tư, 15 /02/2023 08:20

Mọi người thường dành cả đời để lên kế hoạch, tiết kiệm và mơ về cuộc sống khi nghỉ hưu, nhưng không ít người phải hối tiếc vì chưa chuẩn bị tốt.

Một người Mỹ trung bình tiết kiệm được khoảng 168.000 USD để nghỉ hưu, với những người thuộc thế hệ bùng nổ dân số nắm hơn 400.000 USD một chút và Thế hệ X xấp xỉ 185.000 USD, theo công ty nghiên cứu ConsumerAffairs. Với một cặp vợ chồng trung bình chi tiêu khoảng 76.000 USD trong một năm, theo Cục Thống kê Lao động, thì có vẻ như chỉ rất ít người chuẩn bị cho hơn một vài năm hưu.

Một cuộc khảo sát gần đây của ConsumerAffairs cho kết quả, 46% người về hưu không cảm thấy bản thân đã hoàn thành giấc mơ nghỉ hưu. Chỉ 14% cảm thấy đang sống cuộc sống hưu trí như dự định, trong khi 40% cảm thấy đạt được phần nào mục tiêu của mình.

ConsumerAffairs còn phát hiện nhiều hối tiếc của người Mỹ hưu trí hiện tại có liên quan đến tình hình tài chính. Dù cố gắng tiết kiệm tiền để về hưu, những yếu tố như lạm phát và chi phí chăm sóc sức khỏe gia tăng khiến họ phải tiêu tốn khoản tiết kiệm nhanh hơn dự kiến. Có rất nhiều nguyên nhân:

Không tiết kiệm và đầu tư sớm hơn 

Theo ConsumerAffairs, 51% người về hưu hối hận vì không tiết kiệm sớm hơn và 36% ước rằng họ đã đầu tư sớm hơn. Tiết kiệm để về hưu ở mọi lứa tuổi đều rất quan trọng, có thể giúp xây dựng thói quen tốt và tận dụng lợi ích từ lãi kép.

"Bạn bắt đầu tiết kiệm càng sớm thì các khoản đầu tư của bạn càng có thể sinh lãi nhiều hơn", Anne Ollen, giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu TIAA, nói.

Hãy hình dung câu chuyện về hai người phụ nữ 65 tuổi. Người đầu tiên tiết kiệm được 2 triệu đồng một tháng từ năm 25 tuổi. Người kia đợi đến 40 tuổi và tiết kiệm được 4 triệu đồng một tháng. Người bắt đầu đầu tư khi 25 tuổi giờ sẽ có nhiều tiền tiết kiệm gấp đôi, dù người còn lại dành một khoản gấp đôi để tiết kiệm mỗi tháng từ năm 40 tuổi.

Không tiết kiệm nhiều hơn từ thu nhập

Theo khảo sát của ConsumerAffairs, 39% người về hưu hối tiếc vì đã không tiết kiệm nhiều hơn từ lương. Dù các mục tiêu về hưu của mỗi người lại khác nhau, bạn có thể về đích nhanh hơn nhờ lời khuyên của cố vấn tài chính để lên kế hoạch cho cuộc sống mơ ước khi về hưu.

Không giữ gìn sức khỏe

ConsumerAffairs cho biết, có tới 1/3 số người về hưu hối hận đã không chăm sóc sức khỏe tốt hơn trước khi nghỉ hưu. Thời gian dành để chăm sóc sức khỏe và thể chất có thể ngăn ngừa các vấn đề tốn kém sau này. Bên cạnh đó, mỗi người cần tiết kiệm một khoản riêng dành cho chi phí chăm sóc sức khoẻ hàng năm bên cạnh khoản dự trù cho cuộc sống tương lai.

Không trả hết nợ trước khi nghỉ hưu

16% người về hưu hối hận vì đã không trả hết nợ trước khi đến tuổi nghỉ hưu và 16% khác ước rằng họ đã trả hết mọi khoản nợ thế chấp trước khi về hưu.

Jennifer Nuckles- Trưởng Phòng kinh doanh tại công ty tư vấn tài chính SoFi phản ánh: "Các công cụ lập kế hoạch tài chính và lập ngân sách thực sự là ưu tiên hàng đầu khi mọi người đang tìm cách quản lý thu nhập, giảm căng thẳng, tăng hiệu suất tiết kiệm".

Ngọc Tuấn