Print

Chuyển đổi số có thể giúp chấm dứt tình trạng nghèo ở trẻ em

Thứ Sáu, 17 /02/2023 16:05

Hiện trên thế giới đang có 1 tỷ trẻ em trong tình trạng nghèo đa chiều, khoảng 356 triệu trẻ em trong số đó nghèo cùng cực, có nghĩa là các em không được tiếp cận, bảo đảm điều kiện sống thiết yếu, từ nước sạch, thực phẩm đến giáo dục phù hợp. Những năm gần đây, con số này đã tăng lên khi đại dịch Covid-19 đẩy 100 triệu trẻ em vào cảnh nghèo đói.

Những tác động của tình trạng nghèo đói ở trẻ em có thể rất nghiêm trọng, cả ngắn hạn và dài hạn. Khoảng 3,1 triệu trẻ em chết mỗi năm (hay 8.500 trẻ em/ngày) do thiếu dinh dưỡng hợp lý. Đối với nhiều trẻ em khác, việc không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và thực phẩm sạch sẽ dẫn đến một số vấn đề như còi cọc, suy dinh dưỡng. Về lâu dài, nếu những đứa trẻ này không được tiếp cận với một nền giáo dục phù hợp, sẽ cản trở cơ hội để các em leo lên các “nấc thang” kinh tế- xã hội, cũng như tự vươn lên thoát nghèo.

Tuy nhiên, chuyển đổi số gần đây nổi lên như một trong những phương thức để đối phó với tình trạng nghèo đói ở trẻ em. Ví dụ, cải thiện cuộc sống của trẻ em nghèo bằng cách cung cấp khả năng tiếp cận giáo dục nhiều hơn. Thông qua máy tính, kết nối di động… trẻ em ở những khu vực nghèo nhất thế giới vẫn có cơ hội tiếp cận đầy đủ, an toàn và hiệu quả với các nguồn giáo dục. Các nghiên cứu mà LHQ, UNICEF cho thấy, chuyển đổi số không chỉ giúp trẻ em nghèo hòa nhập với hệ thống giáo dục mà còn giúp các em bắt kịp thời gian học tập bị ảnh hưởng khi gặp thiên tai, bệnh dịch.

Chuyển đổi số cũng có thể giúp chống lại tình trạng nghèo ở trẻ em theo những cách mà nhiều người có thể chưa từng nghĩ đến. Ví dụ, việc đưa công nghệ vào các vùng nghèo có thể giúp cải thiện Hệ thống Đăng ký hộ tịch và Thống kê quan trọng (CRVS) hay các chương trình, cơ sở dữ liệu mà Chính phủ các quốc gia sử dụng để lưu trữ ngày sinh, nơi sinh và các thông tin cá nhân quan trọng khác. Các hệ thống này không có hồ sơ về trẻ em nghèo, nghĩa là có những trẻ em nghèo không được tiếp cận ASXH, không nhận được hỗ trợ về dịch vụ xã hội, y tế và giáo dục của Chính phủ. Hợp lý hóa các công nghệ kỹ thuật số cho phép trẻ em nghèo được lưu dữ liệu trong các hệ thống này, đảm bảo các em được Chính phủ hỗ trợ và bảo vệ đầy đủ các quyền cần thiết để phát triển, tồn tại.

Trẻ em nghèo từ lâu đã là mục tiêu của các nỗ lực chống đói nghèo bởi đây một trong những nhóm dễ bị tổn thương nhất. Việc đảm bảo trẻ em có cơ hội phát triển kinh tế- xã hội rất quan trọng trong cuộc chiến lâu dài chống đói nghèo toàn cầu, vì sẽ hình thành các thế hệ tương lai. Điều này càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết do một số yếu tố tiêu cực, trong đó có đại dịch Covid-19, làm tình trạng nghèo ở trẻ em đã gia tăng đáng kể ở nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới và khiến cuộc chiến chống lại tình trạng nghèo ở trẻ em nói chung thêm nhiều phức tạp. Một số vấn đề về đói nghèo ở trẻ em có thể được giải quyết thông qua việc thúc đẩy chuyển đổi số. Và việc của thế giới bây giờ là cần tiếp tục đầu tư, nghiên cứu và áp dụng các thành tựu về chuyển đổi số để hướng tới giảm bớt, chấm dứt tình trạng nghèo đói ở trẻ em.

Tùng Anh (Theo UNICEF)