Print

Hướng dẫn thực hiện Thông tư số 20/2022/TT-BYT của Bộ Y tế

Thứ Năm, 23 /02/2023 11:21

Ngày 23/2, tại TP.HCM, Bộ Y tế phối hợp với BHXH Việt Nam và Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến và hướng dẫn thực hiện Thông tư số 20/2022/TT-BYT của Bộ Y tế ban hành danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT. Tham dự Hội nghị có đại diện các đơn vị chức năng thuộc Bộ Y tế, BHXH Việt Nam; đại diện các Sở Y tế, BHXH, BVĐK và BV chuyên khoa một số tỉnh, thành phía Nam.

Tại Hội nghị, ông Đặng Việt Hùng- Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) cho biết, thời gian qua, việc phát triển người tham gia BHYT được thực hiện rất tốt, đến nay đã có hơn 92% dân số có thẻ BHYT. Về chi phí KCB BHYT, chi phí thuốc chiếm tỷ trọng lớn, từ năm 2010 chiếm khoảng 60% tổng chi phí KCB BHYT; đến nay chi phí thuốc đã được kéo giảm và chiếm 34,6% tổng chi phí KCB BHYT.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân- Phó Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) trình bày tại Hội nghị

Thời gian qua, Bộ Y tế đã khắc phục một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến danh mục và các quy định về thanh toán thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT. Đồng thời, việc mở rộng thuốc cho y tế cơ sở để tăng cường tiếp cận thuốc BHYT cho người bệnh, chuẩn bị cho diễn biến của dịch bệnh Covid-19 trong trường hợp trở thành bệnh lý truyền nhiễm và được chuyển sang thanh toán từ quỹ BHYT cũng được quan tâm giải quyết. Tuy nhiên, giữa quy định và thực tiễn có những phát sinh cần được điều chỉnh, sửa đổi để phù hợp với tình hình hiện tại.

Thông tin tại Hội nghị, bà Vũ Nữ Anh- cán bộ Vụ BHYT cho biết thêm, Bộ Y tế đã chủ trì, phối hợp với BHXH Việt Nam và các đơn vị liên quan tiến hành đánh giá, xây dựng và ban hành Thông tư số 20/2022/TT-BYT (ngày 31/12/2022) về việc ban hành danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT. Thông tư này có hiệu lực từ 1/3/2023, thay thế Thông tư số 30/2018/TT-BYT, Thông tư số 01/2020/TT-BYT và Thông tư 20/2020/TT-BYT.

Đại diện Bộ Y tế cũng đã phổ biến Thông tư số 20/2022/TT-BYT; đồng thời phổ biến danh mục thuốc và hướng dẫn mã hóa danh mục thuốc ban hành theo Thông tư này tới các đại biểu. Theo đó, Thông tư số 20/2022/TT-BYT có một số điểm mới so với các quy định hiện hành như: Đã bổ sung căn cứ chỉ định thuốc được thanh toán BHYT theo Dược thư Quốc gia mới nhất; làm rõ quy định thanh toán đối với thuốc ung thư; hướng dẫn cụ thể và bổ sung các căn cứ thanh toán chi phí thuốc được bào chế, pha chế tại BV.

Bên cạnh đó, bổ sung hướng dẫn thanh toán BHYT đối với khí y tế (oxy, nitric oxid), thuốc phóng xạ, chất đánh dấu; bổ sung hướng dẫn thanh toán đối với thuốc sử dụng trong hội chẩn từ xa đối với trường hợp cấp cứu mà không phụ thuộc vào hạng BV. Đồng thời, bổ sung hướng dẫn thanh toán trong giai đoạn dịch bệnh nhóm A (bao gồm dịch bệnh Covid-19) mà người bệnh không đến được cơ sở KCB.

Ngoài ra, Thông tư số 20/2022/TT-BYT cũng đã bổ sung một số thuốc có trong hướng dẫn chẩn đoán, điều trị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hoặc hướng dẫn chẩn đoán, điều trị của Bộ Y tế để điều trị đối với bệnh do Covid-19 gây ra, bệnh mắc phải sau nhiễm và biến chứng sau tiêm vắc-xin phòng Covid-19… Phạm vi thanh toán cũng được mở rộng đối với một số thuốc cho cơ sở KCB tuyến dưới gồm BV một số hạng; mở rộng cho tuyến xã, TYT xã…

Báo cáo tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Hồng Vân- Phó Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho biết, BHXH Việt Nam đã có dự thảo Hướng dẫn thực hiện thanh toán chi phí KCB BHYT theo Thông tư số 20/2022/TT-BYT gửi BHXH các tỉnh, thành phố, BHXH Bộ Quốc phòng và BHXH Công an nhân dân. Qua đó, đề nghị BHXH các địa phương nghiên cứu phối hợp với Sở Y tế, cơ sở KCB trên địa bàn triển khai Thông tư này. Đồng thời, bà Vân đề nghị các đại biểu đóng góp ý kiến về các vấn đề liên quan, nhất là các vướng mắc để cùng nhau giải quyết trước khi ban hành hướng dẫn, nhằm đảm bảo quyền lợi của người bệnh và hạn chế tối đa vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ, có ý kiến trao đổi về các nội dung, khó khăn, vướng mắc dự kiến sẽ gặp phải trong việc thực hiện Thông tư số 20/2022/TT-BYT. Những ý kiến góp ý đã được đại diện Bộ Y tế và BHXH Việt Nam giải đáp trong thẩm quyền.

Trà Giang