Print

Tái chế quần áo đã qua sử dụng, thu lại lợi nhuận hỗ trợ cộng đồng

Thứ Năm, 23 /02/2023 14:28

Các cửa hàng của Tổ chức Humana có thể trông giống như bất kỳ cửa hàng bán lẻ đồ cũ thông thường nào, song chúng hoạt động chủ yếu để tạo ra tác động xã hội. Tôn chỉ hoạt động của Humana có thể nói rất phù hợp với Chương trình Nghị sự 2030 của LHQ, góp phần hỗ trợ cho mọi quốc gia nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững của LHQ (SDGs).

Trong vài thập kỷ qua, một bộ phận DN trên thế giới ưu tiên phát triển kinh doanh theo cách tích cực, dùng lợi nhuận thu được “tái đầu tư” vào hoạt động từ thiện, hỗ trợ cộng đồng. Một trong số đó là Humana, chuỗi cửa hàng quần áo qua sử dụng, có trụ sở chính tại Tây Ban Nha. DN này tái chế quần áo đã qua sử dụng tại hệ thống cửa hàng của mình và sau đó sử dụng lợi nhuận thu được để hỗ trợ các dự án hợp tác cộng đồng ở Tây Ban Nha, Châu Phi, Châu Á, Trung và Nam Mỹ.

Năm 1987, Tổ chức quốc tế Humana People to People đã mang khái niệm “cửa hàng Humana” đến Tây Ban Nha. Hiện đã có 44 cửa hàng Humana ở Tây Ban Nha và nhiều chi nhánh Humana khác trên khắp thế giới. Hoạt động chính của Humana là thu gom quần áo đã qua sử dụng bằng cách đặt các thùng/hộp chuyên dụng ở các tỉnh, thành phố Châu Âu và Bắc Mỹ; sau đó phân loại, đánh giá tại trung tâm phân loại và bày bán trong các cửa hàng của mình. Không tự phát, ở mỗi địa phương, Humana đều làm việc trước với chính quyền địa phương, trước khi thu thập, phân loại, bày bán và “tái đầu tư” vào hoạt động từ thiện, hỗ trợ cộng đồng. Bên cạnh hỗ trợ cộng đồng, Humana còn tác động tích cực đến môi trường; riêng tại Tây Ban Nha, năm 2019, Tổ chức này đã thu gom được gần 18 triệu tấn quần áo, giày dép.

Các cửa hàng của Tổ chức Humana có thể trông giống như bất kỳ cửa hàng bán lẻ đồ cũ thông thường nào, song chúng hoạt động chủ yếu để tạo ra tác động xã hội. Tôn chỉ hoạt động của Humana có thể nói rất phù hợp với Chương trình Nghị sự 2030 của LHQ, góp phần hỗ trợ cho mọi quốc gia nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững của LHQ (SDGs). Ở Tây Ban Nha, thu nhập mỗi năm của Humana là trên 25 triệu euro, lợi nhuận này được phân phối cho các dự án hợp tác phát triển; chương trình bảo vệ môi trường; dự án trợ giúp xã hội; dự án giáo dục… và phát triển hệ thống Humana ở Châu Á, Trung- Nam Mỹ và Châu Phi. Còn Humana People to People, tổ chức mẹ, hoạt động trên khắp 5 châu lục, tại 45 quốc gia, đã hỗ trợ được hơn 9,6 triệu người và đầu tư vào hơn 1.238 đơn vị dự án.

Từ năm 2014- 2016, Humana tiến hành một nghiên cứu về tính bền vững của các cơ sở thu gom và phân loại của mình ở Đức để đánh giá về mặt tác động sinh thái. Mặc dù các cơ sở tiêu thụ 6.148 mét khối nước cho toàn bộ chuỗi quy trình, song đã tiết kiệm được 75 triệu mét khối nước cần thiết để sản xuất quần áo mới. Một nghiên cứu tương tự áp dụng cho lượng khí thải CO2, chuỗi quy trình tạo ra 5.253 tấn CO2 nhưng ngăn chặn được việc thải ra hơn 112.892 tấn CO2; do đó, giảm bớt áp lực lên môi trường với tổng cộng 107.639 tấn CO2. Ngoài ra, Humana cố gắng sử dụng càng nhiều năng lượng tái tạo càng tốt trong suốt chuỗi quy trình, nên chỉ có 21.000 MWh năng lượng được sử dụng so với 602.000 MWh tiềm năng sẽ được sử dụng để sản xuất quần áo mới, vì thế tiết kiệm được khoảng 581.000 MWh chỉ riêng trong năm 2016 tại các trung tâm thu gom, phân loại của Humana ở Đức. Có thể nói, bằng các hoạt động thiết thực, Humana People to People với chuỗi cửa hàng Humana đã góp phần mang lại lợi ích về kinh tế, hỗ trợ người nghèo, cũng như bảo vệ môi trường.

Tùng Anh (Theo HPTP)