Print

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thứ Hai, 27 /02/2023 05:37

Năm 1993, Đỗ Thu Hà tốt nghiệp Trường Đại học Y Hà Nội và về công tác tại thành phố cảng Hải Phòng. Trở thành bác sĩ chữa bệnh cứu người luôn là đích đến, là động lực giúp tất cả sinh viên y khoa vượt qua những năm dài học tập. BS.Thu Hà cũng vậy, được làm đúng chuyên môn, được thăm khám và giúp từng bệnh nhân khỏi bệnh cũng đồng nghĩa niềm vui với nghề lớn theo từng ngày.

Thực hành lâm sàng tại Hải Phòng được gần 2 năm, “duyên nghề” đang khởi phát thì “duyên tình” cũng ùa đến. Sau khi kết hôn với chàng thủy thủ, năm 1995, nữ bác sĩ trẻ quyết định theo chồng vào TP.HCM lập nghiệp. Cũng trong năm này, thông qua giới thiệu của một người bạn công tác ở chi nhánh BHYT Việt Nam tại TP.HCM, BS.Thu Hà lại quyết định rời lĩnh vực lâm sàng để tiếp cận công việc mới, đó là giám định viên BHYT.

Tính đến nay, BS.Thu Hà đã có 28 năm gắn bó với công tác giám định BHYT trên địa bàn TP.HCM. Chứng kiến sự “thay da đổi thịt” trong lĩnh vực an sinh xã hội, lại thực tế trải nghiệm công việc giám định gắn chặt với sự phát triển của công tác KCB BHYT- tại TP.HCM- một địa phương có lượng bệnh nhân BHYT luôn đứng đầu toàn quốc, BS.Thu Hà thực sự là “ứng viên sáng giá” cho câu chuyện trải lòng về chuyện đời, chuyện nghề.

Nhiều năm qua, chúng tôi vẫn gọi BS.Thu Hà bằng “nick” thân mật là “Đỗ tỷ tỷ” qua các trao đổi về nghiệp vụ. Sáng 21/2, trong tinh thần “chuyện đời, chuyện nghề” ấy, chúng tôi gặp chị nơi cơ quan, vẫn luôn thân thiện và nhẹ nhàng trong ứng xử như mọi khi, chị cười: “Muốn rõ chuyện gì nữa đây, nhà báo!”. Rồi, như lời chị kể, hồi mới chân ướt chân ráo theo chồng vào TP.HCM và bén duyên với lĩnh vực BHYT cho đến tận bây giờ cũng là chuyện dễ hiểu. Thế nhưng, rời chuyên môn y tế lâm sàng được đào tạo nhiều năm trời để gắn bó 28 năm với chuyên môn y tế phi lâm sàng, giám định BHYT ở địa bàn TP.HCM- trung tâm y tế của khu vực phía Nam với đầy rẫy cơ hội thực hành lâm sàng, thì người ngoài cuộc cũng khó lý giải nổi.

Đề cập chuyện này, BS.Thu Hà chầm chậm trải lòng: “Được trực tiếp chữa bệnh cứu người là ước mơ của bác sĩ, nên thực lòng mà nói, trong suốt thời gian ấy, thi thoảng mình cũng trào cảm giác tiếc nuối. Có điều, duyên nghề lại đưa đẩy đến lĩnh vực BHYT, mà càng tham gia sâu công tác này càng thấy rõ ý nghĩa, lại càng chăm chút việc mình đang làm hơn”. Điều “ý nghĩa” mà BS.Thu Hà nói- đó chính là lợi ích đủ đầy của người bệnh khi KCB BHYT.

Thực hiện công tác giám định BHYT là để hướng dẫn các cơ sở KCB tuân thủ quy định pháp luật BHYT, cũng đồng nghĩa với sứ mệnh bảo vệ quyền lợi của người tham gia BHYT. Cũng vì vậy, BS.Thu Hà còn chia sẻ thêm rằng, trong khi các đồng nghiệp là thầy thuốc ngày đêm lo cứu người bằng tay nghề, bằng nghiệp vụ lâm sàng, thì chị cũng song hành bằng tinh thần ấy và chỉ khác ở chỗ hoạt động phi lâm sàng. “Trong những khoảnh khắc nhớ quá hoạt động trực tiếp chữa bệnh cứu người, mình cũng phải nghĩ đến việc đang làm hữu ích không chỉ trên từng người bệnh, mà cả cộng đồng bệnh nhân BHYT. Đó cũng là bí quyết để gắn bó với công tác giám định BHYT suốt 28 năm qua và trong thời gian tới...”- BS.Thu Hà chia sẻ.

“Còn nhớ hồi đó, khi tỷ lệ tham gia BHYT còn thấp, nên số lượt KCB BHYT cũng thấp tương ứng. Mình cùng các anh chị lãnh đạo phải đến nhiều cơ sở KCB để thuyết phục, vận động tham gia KCB BHYT. Thời đó, việc thuyết phục không dễ dàng chút nào, mình nhớ có BV phải ròng rã nhiều tháng trời mới thành công”- BS.Thu Hà nhắc lại chuyện trước đây để minh họa cho nhận xét “chuyện nghề ngày càng thú vị hơn”.

Theo BS.Thu Hà, tỷ lệ bao phủ BHYT càng tăng thì sự tham gia hoạt động KCB BHYT của các cơ sở KCB cũng tăng theo, lan rộng từ y tế công sang cả y tế tư nhân. Bên cạnh đó, chính sách BHYT với quyền lợi người tham gia ngày càng rộng mở, nên người tham gia BHYT được chăm sóc chu đáo hơn. “Các cơ sở KCB đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật mới trong KCB BHYT. Thực tế ấy là niềm vui, niềm hạnh phúc của những ai gắn bó với lĩnh vực BHYT. Dĩ nhiên, đính kèm niềm vui ấy là khối lượng công việc trong công tác giám định BHYT cũng nhiều hơn, dày hơn, sâu hơn...”- BS.Thu Hà nói.

Người từng trải nghiệm nghiệp vụ giám định BHYT từ thuở “sơ khai” với rất nhiều vấn đề phải “mày mò, sáng tạo, tự phát” còn chia sẻ thêm rằng “28 năm qua là tiến trình hoàn thiện không ngừng nghỉ về nghiệp vụ giám định BHYT”. Theo BS.Thu Hà, ứng dụng CNTT để thiết lập hệ thống giám định điện tử là “bước ngoặt lớn” mà ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện trong thời gian qua. “Quy trình giám định mới áp dụng trong những ngày tới để đáp ứng hơn nữa sứ mệnh bảo vệ quyền lợi người tham gia BHYT, những người làm công tác giám định lại có cơ hội nâng cấp kỹ năng, kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ...”- BS.Thu Hà chia sẻ thêm.

“Vậy là, thách thức nghề nghiệp càng nhiều càng thêm thú vị à, Đỗ tỷ tỷ?”. Nghe tôi hỏi, BS.Thu Hà cười bảo: “Rõ là vậy mà. Có thách thức thì tăng áp lực, nhưng mặt khác cũng tránh được vấn đề hụt động lực, giảm thích thú với công việc đang làm. Nhìn lại hành trình dài gắn với công tác giám định BHYT, mình thấy công việc luôn đòi hỏi mình phải nâng cao kiến thức, kỹ năng liên tục. Tới nay vẫn vậy...”.

Đảm nhiệm vai trò Trưởng phòng Giám định BHYT 1 (BHXH TP.HCM) từ năm 2018 đến nay, ngoài nhiệm vụ lãnh đạo phòng thực hiện chức năng giám sát, hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở KCB trên địa bàn tuân thủ các quy định pháp luật BHYT, BS.Thu Hà còn giúp cơ quan tham mưu, góp ý nhiều vấn đề liên quan việc quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT. Đối với công tác phối hợp giữa Sở Y tế và BHXH TP.HCM, BS.Thu Hà được coi là “cầu nối”, giúp công tác phối hợp thêm chủ động và đạt kết quả như mong muốn.

Tiến bộ của y học là không ngừng nghỉ. Vì thế, mạng lưới cơ sở KCB tại TP.HCM cũng liên tục ứng dụng kỹ thuật mới trong chăm sóc sức khỏe người dân TP.HCM nói riêng và khu vực phía Nam nói chung. Do đó, công tác giám định BHYT tại TP.HCM cũng ngày càng nặng nề hơn. Song, với BS.Thu Hà, áp lực ấy không bào mòn suy nghĩ tích cực mà chị dành cho công việc. Mỗi ngày, chị lại chăm chút hơn cho công việc đang làm, với suy nghĩ đơn giản: Việc đang làm hữu ích không chỉ với từng người bệnh, mà cả với cộng đồng bệnh nhân BHYT.

Bài: Thanh Giang

Đồ hoạ: Hiểu Thanh