Print

Hàn Quốc xem xét cho phép các DN linh hoạt hơn trong kéo dài giờ làm việc

Thứ Hai, 27 /02/2023 08:42

Để đáp ứng các nhu cầu sử dụng lao động khác nhau của DN, Chính phủ Hàn Quốc dự định sửa đổi hệ thống để cho phép các công ty linh hoạt hơn trong việc điều chỉnh giờ làm việc, kéo dài số giờ làm việc tối đa hàng tuần lên 64 hoặc 69 giờ. Hiện tại, Luật Lao động hiện hành của Hàn Quốc thì số giờ làm việc tối đa được áp dụng là 52 giờ/tuần.

Cụ thể, cuối năm 2022, một nhóm tư vấn chính sách đã đề xuất một hệ thống theo đó các công ty có thể quản lý thời gian làm thêm giờ hàng tháng, hàng quý, nửa năm hoặc hàng năm, đồng thời đảm bảo thời gian nghỉ ngơi sau mỗi 11 giờ làm việc liên tục.

Điều này sẽ cho phép các công ty tăng số giờ làm việc hàng tuần tối đa lên 69 trong khi vẫn giữ số giờ làm việc trung bình trong giới hạn 52 giờ.

Bộ Lao động Hàn Quốc cho biết, cải cách hệ thống giờ làm việc mà không bảo vệ quyền bảo đảm sức khỏe của NLĐ thì không thể nhận được sự ủng hộ của công chúng. Chính vì vậy, Bộ chủ quản đang cân nhắc một lựa chọn bổ sung không yêu cầu thời gian nghỉ ngơi mà sẽ giới hạn số giờ làm việc tối đa hàng tuần là 64 giờ.

Hàn Quốc bắt đầu áp dụng Luật Lao động sửa đổi từ ngày 1/7/2018 trong đó quy định số giờ làm việc tối đa trong một tuần sẽ giảm từ 68 giờ xuống 52 giờ, rút ngắn tới 16 giờ. Giảm số giờ làm việc là một trong những cam kết được Tổng thống Moon Jae-in đưa ra trong chiến dịch tranh cử và theo đó Chính phủ tiền nhiệm thực thi kế hoạch giảm số giờ làm việc xuống còn 1.800 giờ/năm, gần với mức trung bình của các nước trong Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) vào năm 2020.

Số liệu thống kê cho biết trung bình, mỗi người lao động Hàn Quốc làm việc khoảng 2.052 giờ/năm, cao hơn nhiều so với mức trung bình 1.707 giờ/năm của các nước trong Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

Sau khi lên nắm quyền tháng 5/2022, chính quyền của Tổng thống Yoon Suk-yeol đã thúc đẩy việc cải cách chế độ lao động, việc làm, đưa cải cách lao động trở thành trọng tâm ưu tiên chính sách. Theo đó, nhiều chuyên gia chỉ ra rằng việc tăng quyền linh hoạt trong thị trường lao động sẽ giúp các công ty có thể tăng năng suất và thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng cũng như phản ứng linh hoạt với những thay đổi trong môi trường kinh doanh. Và điểm mấu chốt để thị trường lao động linh hoạt là tổ chức lại hệ thống giờ làm việc và tiền lương bằng cách luật hóa áp dụng linh hoạt tuần làm việc 52 giờ.

T.Hà