Print

Tây Ninh: Ban hành Nghị quyết hỗ trợ BHYT cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đến năm 2025

Thứ Tư, 01 /03/2023 07:45

Theo Nghị quyết mới được HĐND tỉnh Tây Ninh ban hành về chuẩn hộ nghèo tỉnh và chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo đa chiều; hộ nghèo tỉnh; hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn. Người thuộc hộ nghèo trong tỉnh sẽ được hỗ trợ 100% mức đóng BHYT.

Theo đó, chuẩn hộ nghèo tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2022- 2025 là hộ có mức sống trung bình. Cụ thể, khu vực nông thôn là hộ có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng; khu vực thành thị là hộ có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 2.000.000 đồng đến 2.500.000 đồng.

Tặng thẻ BHYT cho người khó khăn ở Tây Ninh

Trong đó, về hỗ trợ BHYT, tỉnh sẽ hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo (Trung ương đã hỗ trợ 70%); Hỗ trợ thêm 70% mức đóng BHYT cho người thuộc hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình (Trung ương đã hỗ trợ 30%); Hỗ trợ 100% mức đóng BHYT cho người thuộc hộ nghèo của tỉnh.

Đồng thời, Nghị quyết của HĐND tỉnh cũng ban hành một số chính sách hỗ trợ BHYT, giáo dục và đào tạo và trợ giúp pháp lý cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có mức sống trung bình.

Về hỗ trợ giáo dục và đào tạo, tỉnh hỗ trợ thêm 50% học phí còn lại cho trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông có cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ hoặc ông bà (trong trường hợp ở với ông bà) thuộc hộ cận nghèo. Hỗ trợ chi phí học tập với mức 150.000 đồng/học sinh/tháng để mua sách, vở và các đồ dùng học tập khác đối với trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông thuộc các trường hợp: có cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ thuộc hộ cận nghèo; có ông bà (trong trường hợp ở với ông bà) thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo. Thời gian được hưởng theo thời gian học thực tế và không quá 9 tháng/năm học. Hỗ trợ 100% học phí cho trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông có người trực tiếp nuôi dưỡng thuộc hộ nghèo tỉnh và hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình.

Về Trợ giúp pháp lý, người thuộc hộ cận nghèo và người thuộc hộ nghèo tỉnh được trợ giúp pháp lý miễn phí.

Đây là Nghị quyết có ý nghĩa rất quan trọng, bởi sẽ giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo đa chiều; hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giảm bớt gánh nặng chi phí y tế. Việc hỗ trợ mua BHYT cũng giúp nâng cao nhận thức, thay đổi ý thức về KCB cho người dân, giúp các đối tượng này có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại, đảm bảo góp phần đảm bảo sự công bằng và hiệu quả trong chăm sóc sức khoẻ ban đầu.

Phạm Thọ