Print

Áo: Hậu Covid-19, tu viện cổ tự quảng bá du lịch bằng mạng xã hội

Thứ Hai, 06 /03/2023 12:23

Phạm vi tiếp cận trên Facebook của Tu viện Benedictine (Áo) đã tăng vọt lên 25 triệu người mỗi tháng, con số này gấp 2.500 lần cùng kỳ năm 2018, trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Các tu viện cổ kính ở những vùng sâu, vùng xa nhất của nước Áo thường không có tên trong danh sách đổ xô đến của cư dân mạng xã hội, nhất là Instagram hoặc TikTok. Nhưng Thư viện Admont (Admont Abbey), ở một thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Styria (Áo), lại là trường hợp đặc biệt. Nơi được cho là Thư viện nằm trong lòng Tu viện thuộc dòng thánh Benedict lớn nhất thế giới này là một trong những địa danh du lịch ở Áo xuất hiện trên Instagram nhiều nhất, với kiến trúc phong kiểu Baroque đẹp đến mức siêu thực, trông giống như đã được xử lý qua photoshop. Hiệu ứng của cư dân mạng tạo ra đúng là không thể coi thường, năm ngoái, fanclub của nữ MC, diễn viên nổi tiếng của Mỹ Oprah Winfrey kêu gọi: "Hãy đến với phong cách Baroque ở Áo và ghé thăm Thư viện Admont". Tờ Daily Mirror (Vương quốc Anh) cũng hết lời khen ngợi: "Thư viện Admont Abbey có thể giúp Sistine của Michelangelo kiếm bộn tiền nhờ vẻ đẹp không tưởng".

Thư viện Admont (Admont Abbey) nằm ở một thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Styria (Áo)

Từng nằm cách xa lối mòn, địa hình khó đi lại nhưng Tu viện Benedictine, gần 950 năm tuổi, hiện đang phải đối mặt với việc quá tải khách du lịch vào một số thời điểm trong mùa hè. Du khách, cư dân mạng, nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp… đều đến Tu viện này bởi “vẻ ngoài lộng lẫy, những bức bích họa tuyệt đẹp trên tường và sàn lát đá cẩm thạch kẻ caro gợi nhớ đến bối cảnh lâu đài trong bộ phim Người đẹp và Quái vật (Beauty And The Beast) của Hãng phim Disney”. 2 trong số 23 mục sư của Tu viện được giao việc quảng bá trực tuyến Tu viện trên mạng xã hội. Bên cạnh đăng tải hình ảnh, lịch sử hình thành Tu viện, cập nhật thời sự Tu viện… còn cung cấp các nội dung về Thần học, thậm chí còn đưa ra những “lời khuyên tâm linh trực tuyến" nữa. Ngoài ra, Tu viện còn có hẳn một chuyến tham quan ảo, để phục vụ du khách chưa có cơ hội đến trực tiếp, trên website của Tu viện.

Ông Mario Brandmueller, Giám đốc Truyền thông Tu viện Benedictine (Áo), cho biết: “Phạm vi tiếp cận trên Facebook của Tu viện đã tăng vọt lên 25 triệu người mỗi tháng, con số này gấp 2.500 lần cùng kỳ năm 2018, trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Rõ ràng, chúng tôi đã thành công, các linh mục, mục sư của Tu viện rất xuất sắc trong việc truyền tải nội dung thu hút và quan tâm đến mọi người. Từ chỗ chỉ là “một viên ngọc quý của địa phương” nép mình giữa những ngọn núi ở miền Trung nước Áo, Tu viện trở thành một địa danh du lịch quốc tế nổi tiếng, mang lại giải thưởng của Chính phủ Áo về thành tích quảng bá quốc gia”.

Thư viện thuộc Tu viện Benedictine chứa 70.000 cuốn sách

Mùa hè năm 2022, Tu viện Benedictine tiếp nhận 15.000 du khách/tháng, tiềm năng vẫn rất lớn vì quang cảnh Tu viện vào mùa đông cũng ngoạn mục không kém. Thêm vào đó, Tu viện dự kiến sẽ mở cửa thêm một số khu vực- vốn đang giới hạn- cho du khách vào năm 2023 và những năm tiếp theo. Đến nay, hội trường dài 70m của Thư viện thuộc Tu viện chứa 70.000 cuốn sách. Được mở cửa vào năm 1776, mặc dù năm 1865 xảy ra một trận hỏa hoạn lớn, song những bản thảo cổ nhất có niên đại từ thế kỷ thứ 8 vẫn được giữ gìn một cách kỳ diệu. “Một trong những kiến trúc ẩn giấu của Thư viện là cầu thang cổ bí mật dẫn đến khu đọc sách, song tạm thời du khách chỉ có thể chiêm ngưỡng trong chuyến tham quan “ảo” trên website Tu viện”- Cha Maximilian Schiefermueller, người phụ trách kho lưu trữ tư liệu của Tu viện, cho biết: “Bên cạnh phục vụ du khách, chúng tôi nhận được nhiều yêu cầu của các nhà nghiên cứu, sử gia, nhà thiết kế thời trang… để thực hiện các sự kiện, buổi trình diễn trong các khu vực thuộc Tu viện. Những yêu cầu này chúng tôi luôn cân nhắc một cách cẩn thận, dù sao đây cũng là Tu viện, không thể quá ồn ào, hỗn tạp”.

Tùng Anh (Theo The Daily Mirror)