Print

Đà Nẵng: Phối hợp tìm giải pháp giúp lao động di cư tiếp cận dịch vụ y tế

Thứ Tư, 08 /03/2023 13:57

BHXH TP.Đà Nẵng vừa có buổi làm việc với Đoàn công tác Viện Chiến lược và Chính sách y tế (Bộ Y tế) về việc phối hợp triển khai công tác đánh giá thực trạng tiếp cận dịch vụ y tế của lao động di cư đang làm việc tại các KCN, KCX trên địa bàn TP.Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của Viện Chiến lược và Chính sách y tế đã ghi nhận các thông tin như: Tình hình hoạt động của các KCN, KCX tại địa phương; công tác phối hợp xây dựng và thực hiện các chính sách đối với lao động di cư làm việc tại các KCN; công tác thông tin, tuyên truyền, chi trả các chế độ BHXH, BHYT đối với nhóm lao động di cư ngoại tỉnh làm việc tại Đà Nẵng; việc triển khai cung cấp các dịch vụ y tế cho nhóm lao động di cư; việc đăng ký tham gia, trích nộp BHXH, BHYT; tổ chức KCB ngoài giờ, giám định bệnh nghề nghiệp; thanh tra, kiểm tra tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT...

Sau khi chia sẻ, giới thiệu các thông tin theo yêu cầu của Đoàn công tác, ông Phạm Quốc Khánh- Phó Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng đã trình bày thêm các nội dung mà Đoàn công tác quan tâm; đồng thời kiến nghị những giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ y tế của lao động di cư tại các KCN, KCX trên địa bàn TP.Đà Nẵng trong thời gian tới. Đáng chú ý, UBND TP.Đà Nẵng đang nghiên cứu ban hành cơ chế hỗ trợ người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và các nhóm đối tượng yếu thế từ ngân sách địa phương.

Cụ thể, năm 2023, TP.Đà Nẵng sẽ tập trung phát triển nhanh và bền vững người tham gia, nhất là BHXH tự nguyện, bảo đảm mọi người dân đều có quyền và được tạo điều kiện tiếp cận, hưởng thụ các chế độ, qua đó góp phần bảo đảm an sinh xã hội lâu dài và bền vững. Cùng với đó, UBND TP.Đà Nẵng đã yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra DN có biểu hiện trốn đóng, chậm đóng và xử lý nghiêm để bảo đảm quyền lợi cho NLĐ.

Theo BHXH TP.Đà Nẵng, trong năm 2022, trên địa bàn thành phố có 237.973 tham gia BH thất nghiệp, 21.609 tham gia BHXH tự nguyện, gần 1,1 triệu tham gia BHYT. Ngoài chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ, BHXH TP.Đà Nẵng còn giải quyết cho 14.135 người hưởng các chế độ BHXH một lần, 217.475 người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức và phục hồi sức khỏe.

Lê Văn