Print

UBND tỉnh Bình Thuận: Yêu cầu đẩy nhanh cấp thẻ BHYT cho người cao tuổi, người khuyết tật

Thứ Năm, 09 /03/2023 14:00

UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành văn bản số 302 yêu cầu các sở, ban ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh việc cấp thẻ BHYT cho người cao tuổi, người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

Nội dung văn bản của UBND tỉnh Bình Thuận nêu rõ: Giao Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Thuận chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh những nội dung cần chỉ đạo giải quyết về các giải pháp tăng cường cấp thẻ BHYT cho người cao tuổi, người khuyết tật.

Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức, đơn vị thành viên phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương cùng cấp để rà soát, tổng hợp số người cao tuổi, người khuyết tật chưa có thẻ BHYT. Tích cực tuyên truyền, vận động các nguồn lực xã hội để đẩy mạnh thực hiện chương trình hỗ trợ mua thẻ BHYT cho nhóm người này.

Sở Y tế tiếp tục kiện toàn cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ tốt công tác KCB BHYT cho người dân nói chung và người cao tuổi, người khuyết tật nói riêng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

BHXH tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường triển khai công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tổ chức và người dân về chính sách, pháp luật BHYT, BHXH đối với người cao tuổi, người khuyết tật; đồng thời vận động người dân tham gia BHXH, BHYT.

UBND các huyện, thị xã, thành phố ngoài việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và vận động người dân trên địa bàn tham gia BHYT, BHXH, cần chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, phường, thị trấn chủ động rà soát kinh phí theo phân cấp ngân sách, đảm bảo và có giải pháp cấp thẻ BHYT kịp thời theo quy định của pháp luật BHYT.

Theo ông Đặng Minh Thông- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Thuận, công tác phát triển người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh Bình Thuận những tháng đầu năm 2023 đang gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, nếu như năm 2022, tỉnh Bình Thuận có 1.145.928 người tham BHYT, đạt 91,52% dân số và vượt 0,02% chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao, thì đến tháng 2/2023 giảm chỉ 1.025.594 người (giảm 87.552 người so cuối năm 2022); tỷ lệ bao phủ BHYT giảm còn 88,2% dân số (giảm 3,32% so với năm 2022).

Số người tham gia BHYT giảm nhiều ở các nhóm: Hộ nông- lâm- ngư- diêm nghiệp có mức sống trung bình giảm 14.164 người; hộ nghèo và cận nghèo giảm 8.962 người; HSSV giảm 7.522 người; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn giảm 8.642 người; trẻ em dưới 6 tuổi giảm 557 người...

Nguyên nhân khiến số người tham gia BHYT giảm chủ yếu do điều kiện kinh tế của người dân còn tương đối khó khăn, nên chủ yếu tham gia BHYT với thời hạn ngắn (1-3 tháng). Mặt khác, do ảnh hưởng từ Quyết định số 861/QĐ-TTg và Quyết định số 353/QĐ-TTg, khiến nhiều người không còn được NSNN hỗ trợ tham gia BHYT...

“Để vực dậy tỷ lệ tham gia BHYT, ngoài sự nỗ lực từ phía CCVC, NLĐ của BHXH tỉnh Bình Thuận, rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để giúp người dân có chỗ dựa vững chắc khi không may ốm đau, bệnh tật”- ông Đặng Minh Thông nhấn mạnh.

Văn