Print

Chính phủ chỉ đạo thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT

Thứ Năm, 09 /03/2023 22:37

Chính phủ giao BHXH Việt Nam triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT; đôn đốc thu, giảm nợ BHXH; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT…

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 31/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023. Tại Nghị quyết, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt, thực hiện đồng bộ, thực chất, hiệu quả, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp theo Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhất là tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 6/1/2023 của Chính phủ, các Chương trình hành động của Chính phủ triển khai các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 27/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện nhất quán mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; bảo đảm sự chủ động, quyết liệt, chính xác và phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, nhịp nhàng hơn trong chỉ đạo, điều hành, phù hợp với diễn biến tình hình, khắc phục các khó khăn, thách thức, tận dụng thời gian, cơ hội để phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Tiếp tục theo dõi chặt chẽ, chủ động phương án ứng phó hiệu quả với các loại bệnh truyền nhiễm, các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội. Trong đó, Chính phủ giao BHXH Việt Nam triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT; đôn đốc thu, giảm nợ BHXH. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT; giải quyết, chi trả kịp thời các quyền lợi về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC, mở rộng hình thức cung cấp DVC trực tuyến mức độ 4; đẩy nhanh chuyển đổi số, hoàn thiện và kết nối hệ thống dữ liệu chuyên ngành về BHXH, BHYT và CSDL quốc gia về BHXH…

Chính phủ cũng giao Bộ LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình NLĐ bị mất việc làm, giảm giờ làm, nhất là tại các khu công nghiệp để có phương án hỗ trợ trong trường hợp cần thiết. Nghiên cứu, báo cáo Chính phủ việc ban hành Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng và việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.

Cũng theo Nghị quyết, Chính phủ cơ bản thống nhất với báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH tổng kết thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ. Đến nay, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ NLĐ, chủ SDLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Nghị quyết số 126/NQ-CP của Chính phủ đã cơ bản hoàn thành. Nay Chính phủ yêu cầu Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện hệ thống chính sách về an sinh xã hội, bảo đảm toàn diện, đồng bộ, bền vững. Đồng thời, UBND cấp tỉnh tiếp tục rà soát để hoàn thành việc chi trả các chế độ cho các đối tượng theo quy định, hoàn thành trong tháng 3/2023.

Thanh Hằng