Print

Tham gia góp ý sửa đổi Luật BHXH với tinh thần trách nhiệm cao nhất

Thứ Sáu, 10 /03/2023 13:07

Ngày 10/3, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì họp Tổ công tác nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật BHXH. Cùng dự cuộc họp có Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn và các thành viên Tổ công tác.

Tại cuộc họp, các thành viên Tổ công tác của BHXH Việt Nam đã cho ý kiến thảo luận, đánh giá các nội dung quy định trong Dự thảo sửa đổi Luật BHXH mới nhất do Bộ LĐ-TB&XH chủ trì xây dựng.

Trong đó, các nội dung được quan tâm như: Quy định về chức năng, nhiệm vụ của BHXH Việt Nam; các quy định liên quan đến chế độ hưởng của NLĐ (quy định về BHXH một lần, thời gian đóng BHXH tối thiểu để nhận lương hưu); quy trình quản lý thu BHXH bắt buộc với đơn vị SDLĐ, xử lý tình trạng chậm đóng, trốn đóng của đơn vị SDLĐ; quản lý và đầu tư, phát triển quỹ BHXH; hợp tác quốc tế trong lĩnh vực BHXH, nhất là việc triển khai ký kết và thực hiện các hiệp định song phương về BHXH với các quốc gia trên thế giới…

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cùng các thành viên Tổ công tác đã thảo luận, phân tích kỹ từng nội dung trong Dự thảo sửa đổi Luật BHXH, đánh giá về tính khả thi trong thực tiễn; đồng thời dự báo các tác động trong tương lai. Đáng chú ý, các ý kiến chủ yếu tập trung vào việc xây dựng, hướng tới mục tiêu tăng diện bao phủ BHXH, đề xuất quy định mở rộng BHXH bắt buộc với một số nhóm đối tượng mới.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng bàn về giải pháp tăng mức đóng đúng với thu nhập thực tế để bảo đảm quyền lợi cho NLĐ; đồng thời góp ý các quy định về dữ liệu đóng BHXH, sổ BHXH điện tử nhằm bảo đảm linh hoạt, phù hợp với thực tế ứng dụng CNTT đang phát triển mạnh mẽ qua từng năm.

Trên cơ sở các ý kiến góp ý, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu các thành viên Tổ công tác cần tập trung nghiên cứu, góp ý chi tiết các quy định trong Dự thảo sửa đổi Luật BHXH. Đặc biệt, Tổng Giám đốc nhấn mạnh 3 nguyên tắc cần bám sát trong quá trình phối hợp cùng các bộ, ngành sửa đổi Luật BHXH, đó là: Phải bám sát quan điểm, định hướng của Đảng, Nhà nước về phát triển BHXH; kết hợp tổng kết thực tiễn tổ chức thực hiện BHXH thời gian qua, lưu ý với các vấn đề đang phát sinh; chú trọng đảm bảo quyền lợi của người tham gia và hưởng BHXH theo đúng nguyên tắc đóng-hưởng, phát huy tính chia sẻ, nhân văn.

“Yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, rà soát lại các vấn đề thuộc lĩnh vực chuyên môn theo sự phân công chuyên trách, kịp thời phát hiện và tham mưu đề xuất góp ý dự thảo sửa đổi Luật BHXH với tinh thần trách nhiệm cao nhất”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chỉ đạo.

Minh Đức