Print

Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Trà Vinh triển khai nhiệm vụ năm 2023

Thứ Sáu, 10 /03/2023 15:03

Ngày 9/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Ông Lê Văn Hẳn- Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ tỉnh dự và chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các thành viên BCĐ tỉnh Trà Vinh; đại diện Ban Văn hóa-Xã hội (HĐND tỉnh); đại diện Đại học Trà Vinh, Cao đẳng Y tế Trà Vinh, Cao đẳng Nghề Trà Vinh, Bưu điện tỉnh, Viettel tỉnh, Công ty Bảo hiểm PVI Cửu Long. Về phía BHXH tỉnh Trà Vinh có Ban Giám đốc BHXH tỉnh, lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ và Giám đốc BHXH các huyện, thị xã…

Ông Lê Văn Hẳn- Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Trà Vinh- cơ quan thường trực BCĐ, năm 2022, các sở, ngành thành viên BCĐ đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT vào Nghị quyết về phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh; đồng thời giao chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT vào chỉ tiêu kế hoạch kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách năm 2022 cho UBND các huyện, thị xã, thành phố; tham mưu kiện toàn BCĐ các cấp và Tổ công tác liên ngành cấp huyện, thị xã, thành phố. Kết quả, đã thành lập 9 BCĐ cấp huyện, thị xã, thành phố và 9 Tổ kiểm tra liên ngành; kiện toàn 106 BCĐ xã, phường, thị trấn.

Bên cạnh đó, tham mưu cho HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết hỗ trợ thêm mức đóng BHYT từ ngân sách địa phương cho các nhóm đối tượng thuộc hộ cận nghèo (30%); HSSV (10%); hộ nông- lâm- ngư- diêm nghiệp có mức sống trung bình (20%); 100% mức đóng cho các đối tượng khó khăn chưa quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP và 100% mức đóng cho người có uy tín trong đồng bào DTTS.

Cùng với sự quyết liệt trong chỉ đạo, BHXH tỉnh Trà Vinh- cơ quan Thường trực BCĐ đã chủ động ký kết Quy chế phối hợp với các hội, đoàn thể và UBND cấp xã. Trong đó có 7 đơn vị cấp tỉnh, 38 đơn vị cấp huyện và 106 UBND cấp xã. Công tác phối hợp giúp đẩy mạnh triển khai công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh. Đáng chú ý, đã giới thiệu, lan tỏa các mô hình sáng tạo, hiệu quả trong vận động nhân dân như: Mô hình hùn vốn, mô hình nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH, BHYT của Hội LHPN, Hội Nông dân...

Ông Bùi Quang Huy- Giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh báo cáo tại Hội nghị

Cụ thể, BHXH tỉnh đã phối hợp tổ chức được 1.309 cuộc truyền thông nhóm nhỏ với 3.732 người tham dự; tổ chức 712 hội nghị truyền thông với 28.850 người tham dự (có 12.534 người tham gia BHXH, BHYT qua các cuộc hội nghị); phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông thực hiện chuyên trang, chuyên mục về BHXH, BHYT; triển khai tuyên truyền qua tờ gấp, băng rôn, phướn…; tổ chức 2 đợt ra quân vận động 1.025 người tham gia BHXH tự nguyện và 3.778 người tham gia BHYT hộ gia đình. Duy trì và nhân rộng mô hình nuôi heo tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện và mô hình “1+1” về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đến cuối 2022, có 92 tổ tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện với 1.622 thành viên; 371 tổ tiết kiệm mua BHYT với 12.325 thành viên…

Bên cạnh công tác truyền thông, công tác thanh tra, kiểm tra được các cơ quan liên quan phối hợp thực hiện đạt 118,29% kế hoạch. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 384 trường hợp sai phạm về đối tượng đóng, mức đóng với số tiền truy thu 0,837 tỷ đồng; điều chỉnh giảm hơn 262,945 triệu đồng của 42 NLĐ do đóng BH thất nghiệp sai đối tượng, đóng thừa mức quy định; thu hồi về quỹ BHXH do đơn vị đề nghị hưởng chế độ BHXH sai quy định với hơn 8,8 triệu đồng của 15 lượt NLĐ và thu hồi về quỹ BH thất nghiệp của 2 lượt người với số tiền 2,4 triệu đồng; thu hồi số tiền chậm đóng 19,819 tỷ đồng; thu hồi về quỹ BHYT do các cơ sở KCB chi sai quy định 68,111 triệu đồng. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính 1 đơn vị với số tiền 150 triệu đồng; Giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh ban hành quyết định xử phạt 1 đơn vị với số tiền 86,405 triệu đồng; huy động kinh phí trao tặng 229 sổ BHXH, 5.000 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn…

Nhờ quyết liệt trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện, nhất là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn Trà Vinh đã đạt và vượt chỉ tiêu được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao. Cụ thể: Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 92,13% dân số, tương ứng 938.443 người tham gia, đạt 102,27% chỉ tiêu do Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao. Trong đó, tỷ lệ người tham gia BHYT hộ gia đình tăng cao, chiếm khoảng 34,44% tổng số người tham gia BHYT. Tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có 323.277 người tham gia BHYT hộ gia đình, tăng 129.460 người so với năm 2021.

Tỷ lệ bao phủ BHXH chiếm 16,89% lực lượng lao động, tương ứng có 87.763 người tham gia, đạt 106,99% chỉ tiêu do Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao. Trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện chiếm 3,81% lực lượng lao động, tương ứng 19.801 người tham gia và đạt 108,9% chỉ tiêu do Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao. Số người tham gia BHXH tăng 3.375 người so với năm 2021. Số người tham gia BHTN chiếm 11,71% lực lượng lao động, tương ứng với 60.861 người, tăng 2.986 người so năm 2021.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Đánh giá kết quả đạt được, ông Bùi Quang Huy- Giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ tỉnh nhận định, để đạt được kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự vào cuộc của các cấp, các ngành cùng cơ quan BHXH triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động người dân. Tuy nhiên, theo ông Huy, việc phát triển BHYT năm 2022 vẫn chưa thực sự bền vững, phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ từ ngân sách; tỷ lệ HSSV tham gia BHYT trong năm học 2022-2023 mới chỉ đạt 93,76%, khiến toàn tỉnh còn tới 11.763 HSSV chưa tham gia.

Bên cạnh đó, vẫn còn 2 địa phương không hoàn thành chỉ tiêu, do có số lượng người tham gia BHYT không còn được NSNN đóng, hỗ trợ đóng lớn là Châu Thành và Trà Cú. Ngoài ra, số người tham gia BHXH tăng nhưng không ổn định và có xu hướng giảm vào những tháng cuối năm do nhiều DN không tuyển dụng được lao động. Đối với BHXH tự nguyện, số người dừng tham gia tăng đột biến và gần bằng với số người đăng ký tham gia mới, do tăng mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu theo chuẩn nghèo đa chiều mới…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Lê Văn Hẳn- Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đã ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của các thành viên BCĐ tỉnh và các ban ngành, đoàn thể liên quan trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, theo ông Hẳn, BHXH tỉnh Trà Vinh trong vai trò Thường trực BCĐ đã tham mưu, đề xuất kịp thời các giải pháp thực hiện công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT nên đã giúp tỉnh đạt chỉ tiêu mà Nghị quyết đề ra.

Dự báo những khó khăn, thách thức trong năm 2023, ông Lê Văn Hẳn yêu cầu các thành viên BCĐ và các cấp, các ngành, nhất là BHXH tỉnh cần chú trọng thực hiện tốt các chỉ tiêu được giao ngay từ đầu năm; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW và các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh có liên quan đến chính sách BHXH, BHYT. Trong đó, tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền theo hướng phù hợp; nhân rộng các mô hình, cách làm hay để các địa phương có tỷ lệ còn thấp áp dụng.

Ông Lê Văn Hẳn cũng giao BHXH tỉnh Trà Vinh tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT đến các xã, phường, thị trấn, khóm, ấp để người dân hiểu và tích cực đăng ký tham gia cho bản thân và gia đình. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng CNTT và thực hiện các TTHC trên Cổng DVC để tạo thuận lợi cho người dân, đơn vị, DN; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thu BHXH, BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân, NLĐ.

Hồng Đậm