Print

Tạm dừng tuyển lao động đi Hàn Quốc ở 4 tỉnh

Thứ Sáu, 10 /03/2023 16:20

Bộ LĐ-TB&XH vừa thông báo tiếp tục dừng tuyển chọn lao động sang Hàn Quốc đối với người ở 8 huyện, thành phố thuộc 4 tỉnh (Hải Dương, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh) do có nhiều lao động cư trú bất hợp pháp.

Theo đó, các địa phương trong danh sách gồm các huyện Nghi Xuân, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh); TP.Chí Linh (Hải Dương); các huyện Đông Sơn, Hoằng Hóa (Thanh Hóa); TX.Cửa Lò, huyện Nghi Lộc và Hưng Nguyên (Nghệ An). Việc tạm dừng tuyển chọn lao động tại một số địa phương căn cứ theo Bản ghi nhớ về Chương trình EPS và mục tiêu, lộ trình giảm lao động cư trú bất hợp pháp giai đoạn 2020-2022.

Các địa phương bị tạm dừng tuyển lao động có số lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 70 người trở lên và tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước đúng hạn từ 27% trở lên. Việc tạm dừng tuyển chọn không áp dụng đối với lao động đăng ký dự tuyển ngành ngư nghiệp, người làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS về nước đúng thời hạn và lao động cư trú bất hợp pháp tự nguyện về nước trong khoảng thời gian miễn xử phạt.

Trước đó, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động lao động về nước đúng thời hạn hợp đồng và lao động đang cư trú bất hợp pháp về nước. Việc áp dụng biện pháp tạm dừng tuyển chọn tại các địa phương sẽ căn cứ vào tỷ lệ và số lượng lao động của các địa phương cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Liên quan đến tình trạng cư trú bất hợp pháp/lao động bỏ ra ngoài khi chưa hết hạn hợp đồng hoặc hết hạn không về nước tại Hàn Quốc, ông Nguyễn Gia Liêm- Phó Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, những người phá bỏ hợp đồng rồi cư trú bất hợp pháp ở lại Hàn Quốc đa phần vì lợi ích cá nhân. Việc này đồng thời tước đi cơ hội của các thanh niên khác muốn đi làm việc tại Hàn Quốc.

Đáng chú ý, lao động cư trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc sẽ không được cơ quan pháp luật bảo vệ khi có các vấn đề xảy ra. Với những vấn đề phát sinh như khi bị chủ SDLĐ đối xử không tốt hoặc không được trả lương, những người này sẽ không được cơ quan chức năng can thiệp, hỗ trợ. Đồng thời, khi làm cư trú, làm việc bất hợp pháp, họ lúc nào cũng lo sợ bị cảnh sát bắt giữ, trục xuất hoặc có thể bị bắt giam, bị phạt.

“Qua thực tế, chúng tôi thấy nhiều trường hợp rất đau xót. Họ bị chủ SDLĐ đối xử rất tệ mà không dám nói hoặc không có ai đứng ra bảo vệ. Cơ quan chức năng luôn khuyên họ nên đi theo chương trình chính thống của Hàn Quốc tổ chức. Hàn Quốc đã có những chính sách rất cởi mở dành cho những lao động chấp hành đúng hợp đồng cũng như pháp luật. Mặt khác, cơ quan chức năng luôn nhắc nhở các địa phương tiếp tục tăng cường các giải pháp vận động, tuyên truyền để đảm bảo con em không ở lại nước ngoài trái pháp luật...”- ông Liêm chia sẻ.

Nguyệt Hà