Print

Các Liên minh, Quỹ toàn cầu và nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh

Thứ Hai, 13 /03/2023 13:30

Cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu nghiêm trọng, cùng với sự bùng phát đại dịch Covid-19, khiến các Liên minh, Quỹ toàn cầu dốc sức cùng các Chính phủ nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Mặc dù điều trị là rất quan trọng nhưng các bước chủ động để giảm nguy cơ lây lan của dịch bệnh cũng quan trọng không kém. Hay nói cách khác, phòng, ngừa dịch bệnh đóng một vai trò quan trọng trong thúc đẩy sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

GAVI- Liên minh Vắc-xin (Vaccine Alliance), là một Tổ chức hợp tác công-tư cam kết cải thiện khả năng tiếp cận vắc-xin của người dân ở các quốc gia có thu nhập thấp với mục đích ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Quan hệ đối tác (Tổ chức và các Chính phủ) đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tỷ lệ mắc các bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc-xin trên toàn thế giới, bằng cách cung cấp tài trợ, hỗ trợ kỹ thuật và vắc-xin để tăng khả năng tiếp cận chương trình tiêm chủng ở các quốc gia nghèo nhất thế giới. Đến nay, Gavi đã hỗ trợ tiêm chủng cho hơn 981 triệu trẻ em, giúp ngăn ngừa ít nhất 16,2 triệu trẻ em tử vong do bệnh tật; bên cạnh đó, giới thiệu thành công các loại vắc-xin mới ở các quốc gia có thu nhập thấp, bao gồm cả vắc-xin phế cầu khuẩn và vắc-xin phòng virus Rota (Rotavirus là nguyên nhân hàng đầu gây tiêu chảy ở trẻ em- ND).

Quỹ Toàn cầu Phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rét (The Global Fund to Fight AIDS, Tuberculosis and Malaria) cam kết giảm tỷ lệ mắc 3 căn bệnh chết người này, tăng khả năng tiếp cận điều trị, chăm sóc, cải thiện kết quả sức khỏe ở quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Đặc biệt, Tổ chức đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự lây lan của HIV/AIDS bằng cách cung cấp kinh phí để hỗ trợ các dịch vụ phòng, ngừa, xét nghiệm, điều trị và chăm sóc HIV. Chỉ riêng trong năm 2021, Quỹ cung cấp dịch vụ dự phòng HIV cho 12,5 triệu người có nguy cơ cao; hỗ trợ điều trị cho khoảng 670.000 bà mẹ nhiễm HIV để duy trì cuộc sống và ngăn ngừa lây truyền HIV từ mẹ sang con. Bên cạnh đó, Quỹ còn nỗ lực mở rộng khả năng tiếp cận các dịch vụ phòng, ngừa, chẩn đoán và điều trị bệnh lao, góp phần làm giảm số ca tử vong liên quan đến bệnh lao trên toàn thế giới. Và hỗ trợ phân phối màn tẩm hóa chất diệt muỗi, phun thuốc muỗi trong nhà, ngoài trời và các biện pháp phòng, ngừa khác để giảm tỷ lệ mắc bệnh sốt rét. Quỹ và các Chính phủ đã cứu sống hơn 50 triệu người, giảm đáng kể số ca nhiễm mới và tử vong liên quan đến HIV/AIDS, bệnh lao và bệnh sốt rét.

Bùng phát dịch bệnh là một thách thức lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Phòng, ngừa dịch bệnh là chìa khóa quan trọng và tất cả mọi người trong xã hội, từ mỗi cá nhân đến cả cộng đồng và Chính phủ, đều có vai trò quan trọng trong việc chủ động giải quyết vấn đề. Thực hành giữ gìn vệ sinh tốt, tiêm vắc-xin, tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe để phát hiện sớm và điều trị bệnh là tất cả các chiến lược thiết yếu để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Vệ sinh tốt, chẳng hạn như rửa tay và tránh tiếp xúc với người bị bệnh là cách cơ bản nhưng hiệu quả để giảm nguy cơ lây nhiễm. Tiêm phòng rất quan trọng trong việc xây dựng khả năng miễn dịch chống lại các bệnh khác nhau và bảo vệ đối tượng dễ bị tổn thương (người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật...). Phát hiện, điều trị bệnh sớm có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh và giảm nguy cơ lây truyền cho người khác. Và một số điều quan trọng nữa là đảm bảo đối tượng dễ bị tổn thương được tiếp cận với các dịch vụ phòng, ngừa, điều trị và chăm sóc. Tăng cường sự lãnh đạo, sự tham gia và năng lực của các tổ chức, mạng lưới do cộng đồng vận hành, kết hợp hiệu quả với dịch vụ chăm sóc sức khỏe chính thức.

Tùng Anh (Theo The Global Fund)