Print

Việt Nam cần “đánh thức tiềm năng dịch vụ để tăng trưởng”

Thứ Hai, 13 /03/2023 14:16

Sáng 13/3, Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam công bố Báo cáo Điểm lại, cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam ấn bản tháng 3 năm 2023 với tiêu đề Đánh thức tiềm năng dịch vụ để tăng trưởng.

Nhóm chuyên gia chuyên gia kinh tế cao cấp của WB nhận định, tăng trưởng kinh tế Việt Nam đang đối mặt với khá nhiều thách thức do những diễn biến của kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng bởi tốc độ tăng trưởng chậm và nhu cầu giảm, lạm phát tăng cao, các điều kiện tài chính và tiền tệ bị thắt chặt cũng như mức độ phức tạp về địa chính trị gia tăng.

“Đây tiếp tục là rủi ro với hoạt động kinh tế vĩ mô toàn cầu năm 2023, cũng như đối với Việt Nam, với tư cách là một nền kinh tế có độ mở cao”- bà Carolyn Turk- Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam chia sẻ. Bà Carolyn Turk cũng nhận định, Việt Nam còn dư địa để triển khai các biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng, không như nhiều quốc gia khác. Thực hiện hiệu quả các dự án đầu tư công trọng điểm là một chìa khóa tăng trưởng trong cả ngắn và dài hạn. Đồng thời, chính sách tài khóa và tiền tệ của Việt Nam phải đồng bộ để đảm bảo hỗ trợ nền kinh tế và đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô hiệu quả.

Báo cáo Đánh thức tiềm năng dịch vụ để tăng trưởng của WB tại Việt Nam dự báo, sau khi đạt mốc cao 8% trong năm 2022, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ hạ còn 6,3% trong năm 2023, do tăng trưởng ở khu vực dịch vụ chừng lại, giả cả và lãi suất leo thang ảnh hưởng đến các nhà đầu tư và hộ gia đình. Tăng trưởng dự kiến sẽ lên 6,5% vào năm 2024 khi các nền kinh tế đang là thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam phục hồi..

Chỉ ra những “rào cản” gây khó khăn (như yếu tố lạm phát trong nước gia tăng, bảng cân đối tài sản của khu vực DN, ngân hàng và hộ gia đình đang bộc lộ những yếu kém và khu vực tài chính đang có nguy cơ dễ tổn thương); tuy nhiên, các chuyên gia WB cũng đánh giá: rủi ro và triển vọng tại Việt Nam đang được cân bằng.

Trên phương diện tiêu cực, tăng trưởng yếu hơn dự kiến ở các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam - Hoa Kỳ, Trung Quốc và khu vực đồng Euro - có thể ảnh hưởng đến viễn cảnh xuất khẩu. Lạm phát kéo dài tại Hoa Kỳ và khu vực đồng Euro có thể dẫn đến điều kiện huy động tài chính bị thắt chặt hơn nữa, ảnh hưởng đến khu vực tài chính của Việt Nam. Bên cạnh đó, rủi ro và căng thẳng địa chính trị vẫn ở mức cao, có khả năng ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trong ngắn hạn và trung hạn. Nhìn vào trong nước, giá tăng liên tục có thể khiến cho kỳ vọng lạm phát được nâng lên, truyền tải sang áp lực đến mức lương danh nghĩa và chi phí sản xuất theo hướng gây mất ổn định và ảnh hưởng đến nhu cầu trong nước.

Trên phương diện tích cực “triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc, Hoa Kỳ hay EU và nhu cầu toàn cầu tăng cao hơn mức dự kiến sẽ có thể giúp đẩy mạnh xuất khẩu, và theo đó GDP của nền kinh tế có thể vượt mức dự báo cơ sở”, Báo cáo của WB nhận định.

Báo cáo của WB cũng đã chỉ ra 4 vấn đề có thể giúp Việt Nam phát huy được tiềm năng, đem lại thêm nhiều việc làm và tạo thêm nhiều giá trị gia tăng. Cụ thể, để hoàn thành mục tiêu trở thành nền kinh tế thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam cần khai thác hiệu quả hơn nữa khu vực dịch vụ đa dạng để duy trì tăng trưởng năng suất bền vững. Điều này bao hàm phải thực hiện những cải cách nhằm nâng cao năng suất khu vực dịch vụ và đóng góp liên ngành để phục vụ tăng trưởng năng suất trong các lĩnh vực công nghiệp chế tạo chế biến và nông nghiệp. Xóa bỏ rào cản về thương mại và đầu tư nước ngoài và triển khai cải cách để đẩy mạnh cạnh tranh cũng như khả năng tiếp cận tài chính cho DN trong nước. Đồng thời, khuyến khích áp dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo từng bước về sản phẩm và quy trình; tăng cường năng lực và kỹ năng làm việc cho cả người lao động, cán bộ quản lý.

Đặc biệt, khuyến nghị của WB tập trung vào những dịch vụ có khả năng thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa ở những ngành, lĩnh vực khác, cụ thể là các lĩnh vực chế tạo chế biến. Bởi theo đánh giá. khu vực dịch vụ đã và đang có những đóng góp hết sức quan trọng cho tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam, nhưng kết quả đạt được còn khiêm tốn so với các quốc gia so sánh khác...

Thái An