Print

Đơn giản thủ tục nhận BHXH một lần cho người mắc bệnh ung thư tại TP.HCM

Thứ Hai, 13 /03/2023 15:46

Ngày 13/3, đại diện BHXH TP.HCM cho biết, đã có hướng dẫn gửi đến các đơn vị SDLĐ trên địa bàn về hồ sơ hưởng BHXH một lần.

Theo đó, tại Căn bản số 791/BHXH-CĐ, BHXH TP.HCM hướng dẫn, kể từ ngày 15/2/2023, hồ sơ hưởng BHXH một lần đối với trường hợp mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 Luật BHXH.

Trường hợp đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS, hồ sơ là bản chính hoặc bản sao hợp lệ giấy ra viện hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện bị bệnh nêu trên.

Trường hợp mắc những bệnh khác, hồ sơ là Biên bản Giám định y khoa phải kết luận rõ các nội dung mắc các bệnh, tật có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

Như vậy, với hướng dẫn này, bệnh nhân ung thư và cả những bệnh khác nguy hiểm đến tính mạng như bại liệt, xơ gan cổ trướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS khi đến làm thủ tục tại BHXH TP.HCM sẽ không cần Giấy Xác nhận không tự phục vụ như trước đây, điều này giúp người bệnh đơn giản, thuận tiện hơn rất nhiều khi làm thủ tục nhận BHXH một lần.

Theo Phó Giám đốc BHXH Thành phố Trần Dũng Hà, đây là hướng dẫn thực hiện Công văn số 376/BHXH-CSXH ngày 16/2/2023 của BHXH Việt Nam về việc triển khai thực hiện Thông tư số 18/2022/TT-BYT ngày 31/12/2022 của Bộ Y tế về việc Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 56/2017/TT-BYT quy định chi tiết thi hành Luật BHXH và Luật ATVSLĐ thuộc lĩnh vực y tế. 

Phạm Thọ