Print

Phục hồi và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Thứ Ba, 14 /03/2023 14:33

Phát triển bền vững, mở rộng độ bao phủ BHXH, BHYT luôn là mục tiêu quan trọng để đảm bảo sinh xã hội. Tuy nhiên, tại Hà Nội, số người tham gia BHXH, BHYT đang được đánh giá là còn thấp so với tiềm năng; số người tham gia BHXH tự nguyện tiếp tục giảm trong 2 tháng đầu năm nay.

Trước những khó khăn, thách thức về phát triển người tham gia BHXH, BHYT BHXH Hà Nội đã chủ động tích cực, triển khai thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền linh hoạt, sáng tạo. Chỉ trong tháng 2/2023, BHXH Thành phố đã tổ chức 5 hội nghị truyền thông tư vấn, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, 239 cuộc tuyên truyền theo nhóm nhỏ với hàng ngàn người tham dự. Đồng thời, phát hành 18.590 tờ gấp tuyên truyền cho các nhân viên thu BHXH, BHYT, các hội đoàn thể, các xã, phường, thị trấn và nhân dân trên địa bàn quận, huyện, thị xã; Tuyên truyền 11.636 lượt phát thanh qua hệ thống truyền thanh cơ sở; treo 2.447 băng rôn, khẩu hiệu, áp phích...

Tuy nhiên, trong bối cảnh có nhiều tác động bất lợi, số người tham gia BHXH, BHYT vẫn chưa phát triển như mong muốn. Tính đến hết tháng 2/2023, Hà Nội có 7.667.200 người tham gia BHYT, so với tháng 1/2023 dù đã tăng 31.567 người, nhưng vẫn chưa bằng số người tham gia BHYT hồi cuối năm 2022, giảm 71.012 người (tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 92,9% dân số).

Đối với BHXH bắt buộc, toàn thành phố hiện có 1.985.577 người tham gia, so với tháng 1/2023 tăng 1.289 người, so với cuối năm 2022 tăng 2.815 người (chiếm 40,9% lực lượng lao động trong độ tuổi). Tuy nhiên, cũng có 5 đơn vị, quận, huyện số người tham gia BHXH bắt buộc đã giảm sâu: Văn phòng Thành phố, Hai Bà Trưng, Mê Linh, Đông Anh và Chương Mỹ.

BHXH Hà Nội cho biết, đáng lưu ý, số người tham gia BHXH tự nguyện tại Hà Nội, tháng 1/2023 vẫn đang trên đà giảm và chưa có dấu hiệu phục hồi. Hiện tại, Hà Nội có 72.031 người tham gia BHXH tự nguyện, nếu so với tháng 1/2023 đã giảm 2.373 người, còn nếu so với cuối năm 2022 thì đã giảm gần 3.000 người (chiếm 1,6% lực lượng lao động trong độ tuổi). Một số quận, huyện có số người tham gia BHXH tự nguyện giảm nhiều là: Đông Anh, Mê Linh, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Tây Hồ.

Trước tình hình trên, trong buổi giao ban, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 3/2023 của BHXH Hà Nội, ông Phan Văn Mến– Giám đốc BHXH Thành phố chỉ đạo BHXH các quận, huyện, thị xã phải chú trọng vừa giữ vững ổn định, duy trì số người đang tham gia, vừa phát triển mở rộng số người tham gia mới, bằng cách chuyển danh sách những người đến hạn tái tục tham gia BHYT hộ gia đình và những người đến hạn tham gia BHXH tự nguyện đến từng tổ chức dịch vụ thu để thông báo, đôn đốc người dân tiếp tục tham gia. Chủ động làm việc với các cơ sở giáo dục chưa đạt 100% HSSV tham gia BHYT, đề nghị tham gia BHYT cho HSSV theo quy định. Các đơn vị trực thuộc phải phân công nhiệm vụ cụ thể cho CBCCVC thường xuyên rà soát cơ sở dữ liệu người người chưa tham gia, từ đó phối hợp xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Cùng với đó, phải tiếp tục phối hợp với các Sở, ban, ngành, các Hội, đoàn thể, UBND các quận, huyện, thị xã đề nghị hỗ trợ từ Ngân sách nhà nước và các nhà hảo tâm để tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Ông Phan Văn Mến cũng nhấn mạnh: Công tác tuyên truyền cần đổi mới hơn nữa kể cả về nội dung, hình thức, cũng như phương pháp. Tuyên truyền phải đúng trọng tâm, trọng điểm, đa dạng, linh hoạt phù hợp với đặc điểm từng địa bàn dân cư; từng nhóm đối tượng... Đồng thời, chú trọng phát huy ưu thế của các hình thức, phương pháp truyền thông hiện đại, đa phương tiện, trên các ứng dụng Internet. Tuyên truyền kiên trì, bền bỉ nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, hành vi của người dân về chính sách BHXH, BHYT, từ đó người dân tích cực, chủ động tham gia BHXH, BHYT như một nhu cầu tự thân.

Châu Anh