Print

Hiển thị thời gian chưa đóng BHXH, BH thất nghiệp trên ứng dụng VssID- BHXH số

Thứ Ba, 14 /03/2023 16:46

BHXH Việt Nam vừa điều chỉnh, nâng cấp, bổ sung thêm tính năng hiển thị tổng thời gian chưa đóng; xem chi tiết thời gian và đơn vị chưa đóng BHXH, BH thất nghiệp cho NLĐ trên ứng dụng VssID- BHXH số.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, nhằm tiếp tục công khai, minh bạch thông tin, giúp NLĐ đảm bảo quyền lợi của mình trong việc tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, Trung tâm Công nghệ thông tin (BHXH Việt Nam) vừa điều chỉnh, nâng cấp, bổ sung thêm tính năng hiển thị tổng thời gian chưa đóng; xem chi tiết thời gian và đơn vị chưa đóng BHXH, BH thất nghiệp cho NLĐ trên ứng dụng VssID- BHXH số.

Theo đó, BHXH Việt Nam đã nâng cấp ứng dụng VssID (lên phiên bản 1.6.5), bổ sung hiển thị thời gian chưa đóng BHXH, BH thất nghiệp tại chức năng Quản lý cá nhân/Quá trình tham gia. Cụ thể, bổ sung hiển thị tổng thời gian chưa đóng; xem chi tiết thời gian và đơn vị chưa đóng BHXH, BH thất nghiệp cho NLĐ tại cơ quan BHXH đang quản lý.

Thực hiện gửi thông báo trên VssID cho NLĐ về thời gian chưa đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHTNLĐ-BNN của đơn vị SDLĐ có hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 17 của Luật BHXH năm 2014 từ 30 ngày trở lên.

Cụ thể, thời gian gửi thông báo là ngày 10 hằng tháng.

Được chính thức được BHXH Việt Nam đưa vào sử dụng tháng 11/2020, ứng dụng VssID cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Đến nay, BHXH Việt Nam liên tục đổi mới, cập nhật, bổ sung nhiều tính năng mới trên ứng dụng VssID bảo đảm tính ưu việt, tiện dụng hơn cho người sử dụng như dễ dàng tra cứu thông tin tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với nhiều tiện ích giúp tiết kiệm thời gian, chi phí khi tìm hiểu, nắm bắt thông tin và trong thực hiện dịch vụ công với cơ quan BHXH. Qua theo dõi quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của bản thân trên ứng dụng VssID, người tham gia còn có thể trực tiếp tự giám sát, bảo vệ quyền lợi BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của mình. Đặc biệt, tại những thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc sử dụng ứng dụng VssID đã góp phần hiệu quả trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Đáng chú ý, từ ngày 1/6/2021, người dùng ứng dụng VssID còn có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng khi đi KCB thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Việc triển khai này được coi là bước đi thực sự phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, mang lại những lợi ích thiết thực cho người tham gia BHYT và cơ sở KCB.

Thông qua ứng dụng VssID, người dùng không chỉ theo dõi được thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp mà còn nắm rõ được lịch sử KCB BHYT của bản thân. Qua đó, giúp người dùng thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ của người SDLĐ và quá trình thụ hưởng các chính sách của mình, góp phần công khai, minh bạch thông tin, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Đây cũng được coi là một trong các giải pháp hữu hiệu góp phần hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT.

Hiện ứng dụng VssID vẫn tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện các tính năng sử dụng ứng dụng nhằm mục tiêu đem đến cho người dùng các tính năng thuận tiện, hữu ích nhất.

PV