Print

Thanh tra Sở LĐ-TB&XH vào cuộc vụ Địa ốc Hoàng Quân nợ hàng chục tỷ BHXH

Thứ Tư, 15 /03/2023 10:13

Trước các vi phạm của Công ty CP TV-TM-DV Địa ốc Hoàng Quân trong việc trích đóng BHXH, BHYT, Thanh tra Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã vào cuộc tiến hành thanh tra DN làm rõ để có giải pháp xử lý.

Quá trình thanh tra, Đoàn Thanh tra đã làm việc với bà Đỗ Phương Thảo- Phó Giám đốc Nhân sự Công ty (Làm việc theo giấy ủy quyền ông Trương Anh Tuấn- Chức danh Chủ tịch HĐQT, người đại diện theo pháp luật của Công ty) và tiến hành kiểm tra, xác minh trực tiếp các nội dung thanh tra.

Một dự án do Địa ốc Hoàng Quân thực hiện

Tại thời điểm thanh tra, đoàn Thanh tra Sở LĐ-TB&XH xác định Công ty có 69 lao động, trong đó 32 lao động nữ. Đáng nói, từ thời điểm đầu năm 2018 (Công ty bắt đầu nợ BHXH) đến thời điểm thanh tra Công ty có đến 944 NLĐ chấm dứt HĐLĐ, lý do Công ty đưa ra là NLĐ tự xin nghỉ. Hiện, Công ty còn nợ số tiền BHXH, BHYT phải đóng cho NLĐ là hơn 14 tỷ đồng.

Lý giải với Đoàn thanh tra, đại diện Hoàng Quân giải trình: Việc chưa khắc phục số tiền nợ BHXH trong các năm qua là do các dự án chậm, không có nguồn tài chính, Công ty thật sự rất khó khăn nên chưa có ngân sách trả quỹ BHXH. Tuy nhiên, Công ty cố gắng đóng phần BHYT và BH thất nghiệp để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ KCB và khi nghỉ việc…

Vào năm 2018, BHXH TP.HCM cũng đã thanh tra Công ty Hoàng Quân và có Kết luận thanh tra số 1752/KL-BHXH của Giám đốc BHXH TP.HCM, thời điểm này Công ty nợ hơn 6.5 tỷ đồng. Cơ quan BHXH TP.HCM đã ban hành Quyết định xử phạt VPHC số 1607/QĐ-BHXH phạt 75 triệu đồng về hành vi chậm đóng BHXH, BH thất nghiệp. Nhưng đến nay ND vẫn chây ỳ kéo dài, ảnh hưởng quyền lợi NLĐ.

Chính vì vậy, Thanh tra Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã lập Biên bản VPHC về hành vi chậm đóng BHXH, BH thất nghiệp Quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 39 Nghị định số 12/2022/NĐ- CP của Chính phủ. Phạt tiền với mức từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng BHXH, BH thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản VPHC nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với NSDLĐ.

Đồng thời yêu cầu Công ty phải trích đóng BHXH đúng thời gian hàng tháng theo quy định tại Khoản 1 Điều 86 Luật BHXH năm 2014; Khắc phục số tiền nợ quỹ BHXH từ tháng 5/2018 đến nay với số tiền hơn 9,8 tỷ đồng (không bao gồm lãi phát sinh và nợ BHYT). Bên cạnh đó yêu cầu Giám đốc Công ty Địa Ốc Hoàng Quân phải chấp hành Quyết định xử phạt VPHC của Chủ tịch UBND TP.HCM đối với hành vi VPHC đã bị lập Biên bản vi phạm theo quy định của Luật xử lý VPHC...

Công ty CP TV-TM-DV Địa ốc Hoàng Quân địa chỉ tại số 286-288 Huỳnh Văn Bánh, P.11, Q. Phú Nhuận, TP.HCM (Mã chứng khoán HQC) do ông Trương Anh Tuấn làm Chủ tịch HĐQT. Đây là DN Địa ốc rất nổi tiếng với hàng loạt dự án như Dự án HQC Hồ Ngọc Lãm (quận Bình Tân, TP.HCM); Dự án HQC Hóc Môn (TP.HCM); Dự án Chung cư HQC Mỹ Tho; Dự án NƠXH HQC Nha Trang (Khánh Hoà) có quy mô 1.002 căn hộ… Thế nhưng Địa ốc Hoàng Quân để nợ đọng, chây ỳ đóng BHXH, BHYT cho NLĐ kéo dài đã hơn 5 năm qua với số tiền nợ đọng lên đến hàng chục tỷ đồng.

Phạm Thọ