Print

Công nhân TP.HCM quan tâm nhiều đến chính sách BHXH

Thứ Tư, 15 /03/2023 10:47

Công nhân, NLĐ tại TP.HCM hiện đang rất quan tâm, dõi theo việc triển khai, thực hiện các chế độ, quyền lợi liên quan đến chính sách BHXH.

Tại Hội nghị Giao ban Tình hình dư luận xã hội Quý I/2023 do LĐLĐ TP.HCM tổ chức chiều 14/3, đại diện các cấp Công đoàn trên địa bàn cho biết công nhân, NLĐ đặc biệt quan tâm đến chính sách BHXH, trong đó có việc sửa đổi, bổ sung Luật BHXH năm 2014.

Công nhân tại quận 12 (TP.HCM) tham gia cuộc thi tìm hiểu chính sách BHXH

Theo tổ chức Công đoàn, dư luận trong công nhân, NLĐ tại TP.HCM cũng quan tâm theo dõi tình hình đơn hàng, việc cắt, giảm lao động tại các DN trong KCX-KCN, DN có đông công nhân (nhất là tại Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam, Quận Bình Tân). Theo báo cáo của Quận Bình Tân, đến nay Công ty đã thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ đối với 2.358 công nhân; có khoảng 3.000 công nhân hợp đồng từ 1-3 năm hết hạn Công ty sẽ không tái ký HĐLĐ, ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, thu nhập, đời sống của NLĐ khó khăn hơn. Dù vậy, các chế độ theo quy định pháp luật, việc hỗ trợ hay chốt sổ BHXH NLĐ đều được đảm bảo.

Theo ông Phạm Văn Hiền- Phó Chủ tịch Công đoàn KCX-KCN TP.HCM, trong khu có khoảng 209.000 NLĐ làm việc. Hiện qua nắm bắt tình hình cho thấy NLĐ rất quan tâm dự thảo Luật BHXH. 

Dư luận công nhân cũng lo ngại việc tăng giá điện sinh hoạt; giá xăng liên tục lên, xuống; các mặt hàng thiết yếu hằng ngày cũng đang có xu hướng tăng sau khi có thông tin tăng lương của Chính phủ đối với khu vực nhà nước từ 1/7/2023… gây lo lắng trong công nhân, NLĐ, nhất là lao động ở nhà thuê, ở trọ.

Công nhân, NLĐ còn quan tâm các thủ tục hướng dẫn nhận hỗ trợ được dễ dàng, thuận lợi đối với NLĐ bị giảm thời gian làm việc, tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương; chấm dứt HĐLĐ nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp do DN bị cắt, giảm đơn hàng. Trong đó, NLĐ được chi số tiền chăm lo từ 1 đến 3 triệu đồng/trường hợp, thời gian áp dụng đối với đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng từ 1/10/2022 đến hết ngày 31/3/2023 theo Quyết định số 6696/QĐ-TLĐ ngày 16/1/2023 của Tổng LĐLĐ Việt Nam…

Phạm Thọ