Print

BHXH huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc): Đẩy mạnh CCHC phục vụ người dân, DN

Thứ Tư, 15 /03/2023 11:16

Quản lý trên 92 nghìn người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của 411 đơn vị, DN trên địa bàn; thực hiện chi trả cho trên 4.404 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng… BHXH huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) đang đẩy mạnh các giải pháp CCHC, phục vụ người dân, DN ngày một tốt hơn.

Theo BHXH huyện Tam Dương, hiện nay, BHXH huyện đang quản lý trên 92 ngàn người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của 411 đơn vị, DN trên địa bàn; hàng năm thực hiện thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên 230 tỷ đồng và chi trả cho trên 4.404 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng với số tiền chi trả là 192 tỷ đồng; trong khi đó số lượng cán bộ, viên chức hiện có là 19 người.

Do vậy, BHXH huyện xác định rõ CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC mới thực sự là giải pháp mang tính quyết định để BHXH huyện hoàn thành nhiệm vụ được giao; đồng thời cũng là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân và DN.

Cụ thể, công tác cải cách thủ tục hành chính được BHXH huyện triển khai trên tất cả các lĩnh vực công tác. BHXH huyện đã và đang tích cực triển khai giao dịch điện tử, tiếp nhận, trả kết quả qua bưu điện, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin tạo thuận lợi cho người dân, cơ quan và DN tại địa phương.

Trong đó, chú trọng thực hiện nghiêm các quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết chế độ BHXH, BHYT theo hướng đơn giản, tinh gọn, thuận tiện cho người tham gia BHXH, BHYT. Thực hiện nhiều hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để DN lựa chọn như giao dịch điện tử, giao dịch qua dịch vụ bưu chính;giao dịch trên cổng DVC quốc gia và giao dịch trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của BHXH huyện.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, BHXH huyện Tam Dương đã bố trí nhân lực và phương tiện, trực tiếp tiếp nhận và trả kết quả TTHC thuộc lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

Hiện nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC đóng vai trò là khâu kết nối tất cả các bộ phận nghiệp vụ trong đơn vị theo quy trình khoa học, đồng bộ và khép kín. Vì vậy tất cả các thủ tục, công việc được xử lý nhanh đem lại hiệu quả thiết thực cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch được thuận lợi, giám bớt các khâu trung gian thay vì phải đến từng bộ phận chuyên môn như trước đây.

Bên cạnh đó, BHXH huyện đã điều chỉnh, niêm yết công khai các hồ sơ, thủ tục, tăng cường công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ cho đội ngũ cán bộ, viên chức làm nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả.

Cùng với đó, BHXH huyện đã phối hợp chặt chẽ với Bưu điện huyện nâng cao chất lượng nhận- trả kết quả giải quyết TTHC đối với DN, người dân bảo đảm nhanh chóng, kịp thời. Qua đó, tiết kiệm chi phí, giảm số giờ giao dịch về BHXH, BHYT và hạn chế giao dịch trực tiếp tại cơ quan BHXH.

Thực hiện quản lý và khai thác, sử dụng có hiệu quả các phần mềm ứng dụng; thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT vào nghiệp vụ chuyên môn của ngành như: phần mềm quản lý thu, hệ thống thông tin giám định BHYT, kế toán, hệ thống xét duyệt chế độ trực tuyến, quản lý văn bản... bảo đảm công khai, minh bạch trong giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng đến giao dịch tại đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. BHXH huyện đã tích cực hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID- BHXH số để thực hiện một số TTHC thông qua ứng dụng.

“Trong thời gian tới tiếp tục triển khai quyết liệt công tác chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực công tác của đơn vị, quyết tâm hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số của Ngành BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh. Ngoài ra, BHXH huyện thường xuyên lắng nghe ý kiến nhân dân, từ đó có những điều chỉnh phù hợp, hướng tới sự hài lòng của người dân, tổ chức, DN trên địa bàn”- BHXH huyện Tam Dương cho biết.

T.Hà