Print

Indonesia: Thí điểm học sinh THPT vào học lúc 5h30 sáng

Thứ Tư, 15 /03/2023 16:13

Bây giờ, vào mỗi buổi sáng tinh mơ tại Kupang- một thành phố miền Đông Indonesia, người ta có thể bắt gặp những thanh thiếu niên với vẻ mặt ngái ngủ đang mệt mỏi đến trường.

Đây không phải là phân cảnh trong những bộ phim giả tưởng về học đường, mà là một thí điểm gây tranh cãi diễn ra tại Kupang, thủ phủ của tỉnh East Nusa Tenggara (Indonesia), về việc quy định học sinh lớp 12 tại 10 trường THPT bắt đầu vào học lúc 5 giờ 30 phút sáng. Kế hoạch này được chính quyền Kupang công bố vào tháng trước, với nỗ lực nhằm tăng cường kỷ cương kỷ luật trong Nhà trường.

Tuy nhiên, thí điểm không được học sinh và phụ huynh ủng hộ. Rất nhiều phụ huynh đã lên tiếng phản ánh, giờ học mới làm con cái của họ "kiệt sức" khi về đến nhà. Bình thường, các trường học ở Indonesia thường bắt đầu giờ học vào 7 hoặc 8 giờ sáng; bây giờ, muốn đảm bảo 5 giờ 30 phút sáng có mặt, nhiều học sinh phải ra khỏi nhà lúc 4 giờ sáng.

“Tiễn con ra cửa, tôi thấy nhiều thanh thiếu niên trong bộ đồng phục học sinh đi bộ hoặc đợi xe trên những ngõ phố để đến trường đúng giờ. Thật vô cùng khổ cực, những đứa trẻ phải rời khỏi nhà khi trời vẫn còn tối đen như mực. Là một phụ huynh, tôi không thể chấp nhận điều này. Rõ ràng, sự an toàn của con em chúng tôi không được đảm bảo với giờ học mới này" - Cô Rambu Ata, mẹ của học sinh 16 tuổi tham gia thí điểm, bức xúc chia sẻ với phóng viên.

Cô Rambu Ata cho biết thêm, Eureka- con gái cô, hiện phải thức dậy từ 4 giờ sáng để chuẩn bị đồ dùng và di chuyển bằng xe máy điện đến trường. Mỗi khi về đến nhà, Eureka đều trong tình trạng kiệt sức, nhiều khi không kịp ăn uống và trò chuyện được gì với gia đình, vào thẳng phòng ngủ thiếp đi ngay lập tức vì quá mệt mỏi.

TS.Marsel Robot, một chuyên gia giáo dục từ Đại học Nusa Cendana, đồng tình với phụ huynh: “Tôi không nghĩ thí điểm này không có mối tương quan với nỗ lực cải thiện chất lượng giáo dục. Về lâu dài, tình trạng thiếu ngủ có thể nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe của học sinh. Nguy hiểm hơn, các em sẽ dễ bị căng thẳng, trầm cảm và sẽ bộc phát bằng những hành động không đo lường được. Một nghiên cứu năm 2014 do Học viện Nhi khoa Mỹ công bố đã khuyến nghị, học sinh THCS và THPT nên bắt đầu các lớp học lúc 8 giờ 30 phút sáng hoặc muộn hơn để có đủ thời gian cho giấc ngủ”.

Trước đó, khi đưa ra giờ học mới, chính quyền Kupang đã vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều. Thế nhưng, họ vẫn kiên quyết thí điểm đổi giờ học bất chấp những lời chỉ trích, thậm chí còn dự kiến mở rộng đối tượng áp dụng đến công chức, viên chức ngành giáo dục. Với việc bắt đầu ngày làm việc lúc 5 giờ 30 phút sáng, không phải ai cũng không hài lòng với chính sách này, cô Rensy Sicilia Pelokilla- một viên chức ngành giáo dục, nói với phóng viên: “Bắt đầu làm việc sớm hơn có thể giúp tôi khỏe mạnh hơn, vì giờ đây tôi dậy sớm hơn, tham gia các buổi tập thể dục cùng đồng nghiệp trong văn phòng, thay vì tranh thủ ngủ thêm vài tiếng. Hơn nữa, là một viên chức, tôi sẵn sàng tuân thủ quy định và sẽ cố gắng hết sức để thực hiện quy định mới”.

Tùng Anh (Theo Coconuts.co)