Print

Thủ tướng trao quyết định công nhận Hải Dương hoàn thành xây dựng NTM

Thứ Tư, 15 /03/2023 19:28

Chiều 15/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ công bố Quyết định công nhận tỉnh Hải Dương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, diện mạo nông thôn tỉnh Hải Dương có sự thay đổi toàn diện, cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Trong giai đoạn 2011- 2021, tỉnh Hải Dương đã huy động hơn 58.383 tỷ đồng để xây dựng NTM. Nguồn vốn trên đã tạo đòn bẩy để các địa phương thực hiện hiệu quả các tiêu chí, đem lại nhiều đổi thay về điện, đường, trường, trạm; đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Sản xuất nông nghiệp đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Sản xuất nông nghiệp tập trung theo hướng hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao; nông nghiệp sạch và nông nghiệp hữu cơ đã được chú trọng phát triển; tỷ lệ và tốc độ cơ giới hóa sản xuất tăng nhanh, giúp giảm tổn thất và chi phí trong sản xuất. Toàn tỉnh Hải Dương có 178/178 xã đạt chuẩn NTM, 43 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 4 xã đạt NTM kiểu mẫu; 12 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn NTM hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM...

Phát biểu tại lễ công bố, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế- xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, quốc phòng; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái của đất nước.

Đến hết năm 2022, cả nước đã có 18 tỉnh có 100% số xã đạt chuẩn NTM, có 5 tỉnh là Đồng Nai, Nam Định, Hà Nam, Hưng Yên và Hải Dương đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Cả nước có 255 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM và đã có 73,08% số xã đạt chuẩn NTM. “Nằm trong vùng Đồng bằng sông Hồng- một trung tâm sản xuất nông nghiệp quan trọng và của đất nước, nhiều năm qua, Hải Dương đã có nhiều cố gắng, nỗ lực và đạt được thành tích đáng tự hào, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của cả nước trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Phong trào xây dựng NTM, cũng như nhiều phong trào yêu nước khác gắn với lợi ích của mỗi người dân, toàn xã hội và vì quốc gia dân tộc thì sẽ được người dân nhiệt tình hưởng ứng”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Hải Dương tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 2021- 2025; Chiến lược phát triển đất nước 10 năm 2021- 2030; các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và của tỉnh.

Hải Dương phải phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đi lên từ tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của mình. Trong đó, để góp phần cùng cả nước thực hiện thành công Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Đồng thời, Thủ tướng cũng chỉ đạo, Hải Dương chú trọng công tác bảo vệ môi trường và cải tạo cảnh quan nông thôn, nhất là quản lý rác thải, nước thải sinh hoạt, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón vô cơ; tập trung xử lý ô nhiễm ở làng nghề, bãi tập trung chôn lấp…; chú trọng phát triển giáo dục, y tế, văn hóa và bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển kinh tế du lịch nông thôn; bảo đảm an ninh và trật tự xã hội; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; chú trọng phát triển công nghiệp chế biến, dịch vụ hỗ trợ...

Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 16/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ công nhận tỉnh Hải Dương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2020.

Cũng trong chiều 15/3, Thủ tướng đã thăm Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Hải Dương; thăm và làm việc với Công ty TNHH Ford Việt Nam tại Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Ford Việt Nam; Dâng hương và trồng cây lưu niệm tại Khu di tích lịch sử đặc biệt cấp Quốc gia Côn Sơn- Kiếp Bạc; thăm khu di tích Đền thờ Chu Văn An.

Nguyệt Hà