Print

Bắc Giang: Xây dựng cơ chế phối hợp bảo vệ quyền lợi tiền lương, BHXH cho NLĐ

Thứ Tư, 15 /03/2023 19:37

Ngày 15/3/2023, UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì tổ chức Lễ Ký kết quy chế phối hợp trong việc bảo vệ quyền lợi về chính sách tiền lương, BHXH, BH thất nghiệp cho NLĐ. Ông Mai Sơn- Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang, Trưởng BCĐ thực hiện BHXH tỉnh Bắc Giang chủ trì Lễ Ký kết.

Trước khi ký quy chế phối hợp, các đại biểu tham dự cũng dành thời gian đánh giá lại tình hình tổ chức thực hiện BHXH, BHYT năm 2022 và 2 tháng đầu năm 2023; trọng tâm là công tác thu, giảm số tiền chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Bắc Giang, tính đến hết tháng 2/2023, số người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn tỉnh là 321.819 người (đạt 87% kế hoạch giao), giảm 22.816 người so với năm 2022. Nguyên nhân là do số lao động tham gia BHXH tại một số đơn vị SDLĐ giảm mạnh. Tiêu biểu như tại Công ty Luxshare giảm 16.878 lao động (bao gồm 15.808 lao động người Việt Nam và 1.070 lao động người nước ngoài); Công ty TNHH Newwing Interconnect Technology giảm 2.344 lao động…

Về số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tại Bắc Giang, lũy kế từ đầu năm đạt 12,25% kế hoạch, tăng 62,94 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022. Số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của các đơn vị SDLĐ trên địa bàn tỉnh chiếm 2,98% tổng số phải thu, giảm 2,22% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, đáng chú ý có 296 đơn vị dừng hoạt động sản xuất kinh doanh, chờ giải thể, chủ bỏ trốn đang chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với số tiền 56,2 tỷ đồng; 7 đơn vị trong số này đã giảm hết số lao động, dừng phát sinh đóng nhưng ghi nhận số tiền chậm đóng là trên 16,2 tỷ đồng, rất khó có khả năng thu hồi được.

Để ngăn ngừa tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang, Sở LĐ-TB&XH tỉnh chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh, Công an tỉnh, BQL các KCN, Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND huyện, thành phố và các ngành đơn vị liên quan xây dựng và đi đến ký kết quy chế phối hợp trong việc cảnh báo sớm DN có dấu hiệu nợ lương, chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ Ký kết, ông Mai Sơn- Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ thực hiện BHXH tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những kết quả thực hiện BHXH, BHYT năm 2022 cũng như 2 tháng đầu năm 2023. Tiêu biểu nhất là số thu đã tăng, tỷ lệ nợ giảm so với cùng kỳ. Có được kết quả này là do sự nỗ lực vào cuộc thực hiện rất tích cực từ cấp ủy, chính quyền địa phương với nhiều cách làm chủ động, sáng tạo.

“Vẫn còn nhiều khó khăn, thể hiện qua số tham gia BHXH đã giảm trong 2 tháng đầu năm, nhưng đây là những vấn đề đã sớm được dự báo từ trước. Cũng từ dự báo này, cuối năm 2022, UBND tỉnh Bắc Giang đã sớm có những chỉ đạo đảm bảo tốc độ phát triển BHXH, BHYT, đặc biệt là ngăn ngừa tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn tỉnh”, ông Mai Sơn đánh giá.

Về quy chế phối hợp trong việc bảo vệ quyền lợi về chính sách tiền lương, BHXH, BH thất nghiệp cho NLĐ được ký kết, ông Mai Sơn cho rằng: đây sẽ là cơ chế để phát hiện sớm, cảnh báo sớm để các cơ quan chức năng vào cuộc ngay từ đầu, qua đó ngăn chặn tình trạng chậm đóng, trốn đóng hiệu quả hơn, bảo vệ quyền lợi, tránh rủi ro cho NLĐ.

Ông Mai Sơn cũng chỉ đạo các đơn vị: Công an tỉnh, BHXH tỉnh, Sở Tư pháp, Thanh tra tỉnh, Viện kiểm sát tỉnh… cùng bàn bạc thảo luận với nhau để đi đến thống nhất quy trình phối hợp, xử lý nghiêm hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT của đơn vị SDLĐ.

“Cần phải tổ chức một hội nghị chuyên đề về nội dung này trong thời gian tới để rõ các khâu, việc phải làm để xử nghiêm hành vi vi phạm của DN; cùng với đó là phải tập trung lực lượng để tăng cường thanh tra liên ngành với các đơn vị chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT”, ông Mai Sơn chỉ đạo.

Minh Đức