Print

NLĐ Công ty CP Tri Việt Hội An (Quảng Nam): Cầu cứu do bị chiếm dụng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Thứ Hai, 20 /03/2023 11:25

NLĐ Công ty CP Tri Việt Hội An (TP. Hội An, Quảng Nam) vừa gửi đơn cầu cứu đề nghị can thiệp bảo vệ quyền lợi do bị chiếm dụng lương, BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. 

Nội dung đơn khiếu nêu rõ: "Chúng tôi đang là những NLĐ tại Công ty CP Tri Việt Hội An (khối An Bàng, phường Cẩm An, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam). Hiện Lãnh đạo công ty còn nợ chúng tôi những khoản sau: Toàn bộ tiền doanh thu khách năm 2022; tiền thưởng tháng 13 năm 2022; tiền BHXH từ tháng 11/2022 đến nay; tiền lương tháng 1/2023. Riêng đối với 2 anh Công Tiền và Phú Chính đã nghỉ việc nhưng Công ty còn nợ mỗi anh 28 ngày tiền phép bù, tới nay vẫn chưa giải quyết".

Đơn khiếu nại của NLĐ Công ty CP Tri Việt Hội An được gửi thẳng vào hộp thư điện tử của BHXH Việt Nam

Trao đổi với chúng tôi, NLĐ Công ty cho biết, dù đã nhiều lần có kiến nghị, nhưng không được giải quyết. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng vào cuộc can thiệp giúp đỡ. Nhiều NLĐ chia sẽ: Chúng tôi thật sự đang rất khó khăn, có trường hợp 2 vợ chồng cùng làm cho Công ty phải nuôi con nhỏ, nhưng suốt thời gian qua không có tiền trang trải cho cuộc sống do bị nợ lương. Rất mong cơ quan chức năng vào cuộc can thiệp”.

Trao đổi với PV Tạp chí BHXH, ông Nguyễn Hồng Quang- Phó Giám đốc BHXH TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết: Công ty CP Tri Việt Hội An là đơn vị SDLĐ do BHXH TP.Hội An quản lý thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Tính đến cuối tháng 2/2023 Công ty này đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHTNLĐ-BNN cho 161 lao động. Theo tìm hiểu của BHXH TP. Hội An thời gian trước đây công ty này luôn cấp hành nghiêm Luật BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Tuy nhiên, sau này, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài nên tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, đã xảy ra tình trạng nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của NLĐ.

Thực hiện quy trình quản lý thu của BHXH Việt Nam, cơ quan BHXH TP.Hội An định kỳ hằng tháng gửi Thông báo kết quả đóng BHXH (mẫu C12-TS), phân công cán bộ bám sát, nắm bắt thông tin về tình hình hoạt động kinh doanh để đôn đốc thu hồi nợ, giảm số tiền chậm đóng đến mức thấp nhất nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Tuy nhiên, từ tháng 11/2022 đến nay, Công ty không thực hiện đầy đủ việc đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo định kỳ hằng tháng. Trong tháng 1/2023, Công ty CP Tri Việt Hội An có nộp tổng số tiền là 348.621.000 đồng. Từ đó đến thời điểm hiện nay, Công ty không thực hiện việc trích nộp, vì vậy số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHTNLĐ-BNN bao gồm lãi chậm đóng tính đến hết tháng 2/2023 của Công ty này đã tăng lên 1.474.322.901 đồng.

Ông Quang cho biết thêm, trước thông tin phản ánh từ Tạp chí BHXH, vừa qua BHXH TP.Hội An đã có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo Công ty CP Tri Việt để xử lý vấn đề nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHTNLĐ- BNN của NLĐ. Tại buổi làm việc ban lãnh đạo Công ty này cho biết, do 2 năm qua ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tình hình kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn. Rất mong cơ quan BHXH tạo điều kiện để Công ty được truy nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo lộ trình.

“Trước đề xuất trên của Lãnh đạo Công ty CP Tri Việt Hội An, BHXH TP.Hội An không chấp thuận và buộc công ty phải truy nộp đầy đủ tiền BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHTNLĐ- BNN cho NLĐ trước ngày 31/3/2023, để BHXH TP.Hội An có cơ sở giải quyết quyền lợi BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ. Nếu Công ty không thực hiện, BHXH TP.Hội An sẽ chuyển vụ việc qua cơ quan Công an tiếp xử lý”- ông Quang cho biết.

Lê Văn