Print

Chung tay phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Thứ Năm, 16 /03/2023 14:22

Chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2023 giao tăng, trong khi 2 tháng đầu năm nay đang có xu hướng sụt giảm. Giám đốc BHXH TP.Hà Nội Phan Văn Mến chủ trì buổi làm việc với 3 tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn (Bưu điện Thành phố, Viettel Hà Nội- Chi Nhánh Tập đoàn Viễn thông Quân đội và Tổng Công ty Bảo hiểm PVI) quyết liệt triển khai các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong thời gian tới.

“Cánh quân” đắc lực

Những năm qua, để tăng cường tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH, BHYT và chăm sóc tốt khách hàng, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH TP.Hà Nội đã ký hợp đồng với 3 tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn, gồm: Bưu điện Thành phố, Viettel Hà Nội- Chi Nhánh Tập đoàn Viễn thông Quân đội và Tổng Công ty Bảo hiểm PVI.

Các tổ chức dịch vụ thu này cơ bản đáp ứng đầy đủ các yêu cầu làm tổ chức dịch vụ thu theo Quy định của BHXH Việt Nam tại Quyết định 1155/QĐ-BHXH. Công tác chuyển giao giữa đại lý thu các xã, phường, thị trấn sang các tổ chức dịch vụ thu đảm bảo an toàn, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.

Thực tế đã cho thấy, “nội lực” của các tổ chức dịch vụ thu có nhiều điểm mạnh, có công nghệ hiện đại, sẵn có mạng lưới, nguồn nhân lực giàu kinh nghiệm về giao tiếp, tiếp cận, thuyết phục khai thác khách hàng cũng như phương pháp bán hàng,…Từ đó, 3 “cánh quân” này cũng có ưu thế triển khai công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT thời gian qua.

Hiện nay, toàn TP.Hà Nội tính cả 3 tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT (Bưu điện, Viettel và PVI) đã có tổng số 1.168 điểm thu với 2.577 nhân viên. Trong đó, Bưu điện có số điểm thu “chủ lực” với 933 điểm, 1.381 nhân viên; Viettel có 118 điểm thu với 995 nhân viên và PVI có 117 điểm thu với 201 nhân viên.

Năm 2022, ba 3 “cánh quân” đã “chung vai, sát cánh” cùng BHXH Thành phố tuyên truyền, vận động đạt 75.015 người tham gia BHXH tự nguyện, bằng 100% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Trong đó, tổ chức dịch vụ thu Bưu điện phát triển được nhiều nhất với 47.472 người; Tổ chức dịch vụ thu PVI phát triển được 4.343 người và Tổ chức dịch vụ thu Viettel phát triển được 674 người.

Tuy nhiên, kể cả ở 3 “cánh quân” này vẫn có những điểm thu chưa thực hiện đúng quy định tại Quyết định 1155/QĐ-BHXH ngày 12/5/2022 của BHXH Việt Nam như: Chưa treo biển hiệu; chưa đeo thẻ nhân viên thu; chưa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT…

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo và nhân viên của 3 tổ chức dịch vụ thu thẳng thắn nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động và đề xuất phương án xử lý, tháo gỡ. Phía BHXH TP.Hà Nội cũng đã tiếp thu kiến nghị và giải đáp thỏa đáng những thắc mắc, thống nhất biện pháp tháo gỡ cho các tổ chức dịch vụ thu.

“Cơ quan BHXH và các tổ chức dịch vụ thu đều có mục tiêu chung là thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước đảm bảo an sinh xã hội, do đó, cơ quan BHXH và các tổ chức dịch vụ thu là đồng nghiệp, là anh em. Các phòng nghiệp vụ, BHXH các quận, huyện thị xã phải thường xuyên trao đổi, hỗ trợ kịp thời, giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của tổ chức dịch vụ thu nếu phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ”- Giám đốc BHXH TP.Hà Nội Phan Văn Mến nhấn mạnh tại buổi làm việc.

Chung tay phát triển BHXH, BHYT

Để phát triển người tham gia BHXH, BHYT một cách bền vững, hiệu quả, Giám đốc BHXH Thành phố đề nghị, trong thời gian tới, các tổ chức dịch vụ thu tiếp tục mở rộng mạng lưới. Mỗi xã, phường, thị trấn phải có ít nhất một điểm thu. Đồng thời, các tổ chức dịch vụ thu cần tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nhân viên thu BHXH, BHYT giỏi về nghiệp vụ, có trách nhiệm cao, phẩm chất tốt phục vụ Nhân dân, ngăn chặn kịp thời hành vi trục lợi BHXH, BHYT.

“Các tổ chức dịch vụ thu có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc quy trình nghiệp vụ phát triển người tham gia BHXH, BHYT cũng như quy trình thu, nộp tiền; Tăng cường truyền thông về lợi ích của chính sách BHXH, BHYT để người dân hiểu đúng đắn, đầy đủ, từ đó tích cực tham gia”- ông Phan Văn Mến chia sẻ.

Ngoài ra, BHXH Thành phố yêu cầu BHXH các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra trực tiếp các điểm thu trên địa bàn để nắm chắc quản lý hoạt động của các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT. Các phòng nghiệp vụ và BHXH các quận, huyện, thị xã phối hợp tốt với 3 tổ chức dịch vụ thu tổ chức các Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Từ đó, tiếp cận, vận động và tư vấn hướng dẫn người dân tham gia BHXH, BHYT.

Chuyên viên chuyên quản BHXH quận, huyện phải bám sát địa bàn mà mình được phân công quản lý, phụ trách. Cập nhật và nắm rõ tình hình để đôn đốc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; Trực tiếp tham gia phối hợp với BHXH quận, huyện để tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các Hội nghị khách hàng…

Hằng tháng, BHXH quận, huyện rà soát và thông báo số người chưa gia hạn BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến các tổ chức dịch vụ thu và yêu cầu liên hệ trực tiếp nhắc nhở người dân tiếp tục tham gia. BHXH Thành phố và BHXH các quận, huyện sẽ tăng cường kiểm tra, đánh giá hoạt động của tổ chức dịch vụ thu về năng lực và hiệu quả, lấy đó làm căn cứ để xem xét, quyết định việc ký hợp đồng hoặc thanh lý hợp đồng.

Trước mắt, các bên cần phối hợp tốt để triển khai, tổ chức ngay các Hội nghị khách hàng; Tổ chức các lễ ra quân tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH, BHYT; Vận động người thân của cán bộ, NLĐ trong đơn vị tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình… Tất cả hướng tới mục tiêu chung hoàn thành chỉ tiêu số người tham gia BHXH, BHYT năm 2023 và tiến tới BHXH, BHYT toàn dân, giữ vững an sinh xã hội Thủ đô.

Châu Anh